Máy lạnh di động, tưởng rằng tiện nhưng… quá bất tiện!

Chủ nhật – 05/05/2019 23:12 

Xét về công nghệ, máy lạnh “di động” (di chuyển bằng 4 bánh xe) không có gì mới nếu không muốn nói là quá xưa! Nhưng việc thay đổi thiết kế để phù hợp với căn hộ thay cho chiếc máy lạnh treo trên tường, vài năm gần đây, tại Việt Nam, máy lạnh di động xuất hiện ngày càng nhiều.

Máy lạnh “di động” đang bán tại hệ thống Điện máy Xanh

Khảo sát thị trường máy lạnh tại các siêu thị và các kênh bán hàng online, dòng máy lạnh di động ước chừng chỉ có khoảng 10 sản phẩm của các hãng: Casper, Gree, Midea… Hiện Casper có 2 mẫu máy lạnh di động với mức giá 6,5 triệu đồng cho dòng máy PC-09TL22 công suất 1HP và dòng máy công suất PC-12TL22 có công suất 1,5HP. Gree có hai dòng: GPC09AK có công suất 1HP, được bán với giá 7,39 triệu đồng và GPC09AM cũng công suất 1HP nhưng thiết kế có vẻ sang hơn nên được bán với giá 7,89 triệu đồng. Midea (lắp ráp tại Việt Nam) có sản phẩm MPPF-10CRN1 có giá 6,99 triệu đồng.

Tưởng dễ, ai dè máy lạnh di động quá khó xài

Theo chuyên gia nhóm hàng điện lạnh của Điện máy Xanh, máy lạnh di động có năng lực “phục vụ tốt cho nhu cầu làm mát trong phạm vi nhỏ, thường là gian phòng dưới 15m2không thích hợp cho những căn phòng có diện tích lớn; độ lạnh căn phòng có thể ở mức 17 – 18 độ C”. Nhưng theo lời ông Nguyễn Văn Pháp (Bến Cát, Bình Dương), chiếc máy lạnh di động của hãng Media không như những gì mà nhà sản xuất quảng cáo, “máy chạy ồn, cánh quạt tản gió toàn là phía trên, phòng 12m2, với nhiệt độ là 18 độ mà 20 phút vẫn không mát…, chỉ được dễ di chuyển”. Ông Quý Kiên (Đồng Nai) cũng khuyên, “tốt nhất nên mua máy lạnh treo tường, còn dòng máy di động làm lạnh rất tệ, còn tiếng ồn lớn là do cục nóng cục lạnh nằm chung với nhau”. Trong khi đó, nhiều người lại khen dòng máy này nức nở, như ông Duy (Q.1, TP.HCM) cho rằng, “chức năng làm lạnh không ngon nhưng ít tốn điện, thích hợp với những ai thuê phòng trọ; nếu so với những loại máy có chức năng làm mát như quạt hơi nước, máy lạnh di động hơn hẳn”.

Dù không cần phải chạy ống đồng, không có cục nóng… như dòng máy lạnh treo tường, nhưng để máy lạnh hoạt động, cần có đường khí nóng thoát ra ngoài và ống dẫn nước thải ra khỏi phòng. Đây chính là điểm yếu của những chiếc máy lạnh di động. Có nhiều khách hàng than vãn không biết cách nào để đưa hai ống khí nóng và nước ra khỏi căn phòng trọ vì chủ nhà không cho đục phòng hoặc là những căn phòng được che bằng kính! Có khách hàng ở Tân Bình (TP.HCM) kể rằng, nghe quảng cáo nhiều nên mua một cái máy lạnh di động nhưng khi không tìm ra chỗ để đặt ống khí nóng và nước thải nên đành “treo máy trên cửa sổ” như một chiếc máy lạnh “hai cục”!

Máy lạnh di động của Midea

Nhân viên bán hàng của Nguyễn Kim thừa nhận, với giá hiện nay của các dòng máy lạnh di động không hề dễ bán vì có nhiều khách hàng sau khi nghe nhân viên giói thiệu và tư vấn sản phẩm, chuyển sang máy lạnh treo tường. Đây cũng là lý do vì sao nhiều hãng sản xuất mặt hàng điện lạnh chưa mặn mà với dòng sản phẩm điện lạnh này. Vì hàng hiếm nên nhiều nhà bán lẻ hiện không đủ hàng để bán, do vậy mà tăng giá! Như dòng MPPF-10CRN1 đang bán tại Điện máy Xanh (Gò Vấp, TP.HCM), hồi sau tết chỉ có giá 5,99 triệu đồng vậy mà giờ có giá 6,99 triệu đồng.
Đã chỉ ra những điểm ưu, điểm dở của dòng sản phẩm này, hy vọng khách hàng sẽ cân nhắc thiệt hơn vì nhóm hàng này không phải ít tiền, mẫu sản phẩm rẻ nhất cũng là 6,5 triệu đồng dòng máy PC-09TL22 công suất 1HP đang bán tại kênh bán lẻ online Tiki.vn…

Hoàng Triều

Có thể bạn quan tâm: