Danh sách “nghỉ chơi với Huawei” ngày càng dài ra…

Thứ sáu – 24/05/2019 14:47 

Sau khi Google tuyên bố không cung cấp hệ điều hành Android cho Huawei theo yêu cầu của Chính phủ Hoa Kỳ, danh sách các tập đoàn công nghệ của Hoa Kỳ, Đức, Nhật… ngưng hợp tác với nhà sản xuất thiết bị viễn thông số 1 và smartphone lớn thứ 2 thế giới ngày càng dài ra.

Huawei và Google – trái tim tan vỡ

Dẫn theo các hãng thông tấn: BBC, Nikkei Asian Review, Bloomberg…, tính đến ngày 24.5.2019, có hơn chục tập đoàn công nghệ nước ngoài đã tuyên bố “nghỉ chơi” với Huawei!

Sau Google, là đến những “ông lớn” công nghệ của Hoa Kỳ như: Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom, Microsoft đã chính thức lên tiếng ngưng giao dịch toàn bộ với Huawei. Nhưng câu chuyện chưa dừng lại với các tập đoàn Hoa Kỳ mà đã lan sang nhiều tập đoàn lớn của nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Anh, Nhật…

Tương lai của Huawei là màn đêm…

Theo Nikkei Asian Review, hãng sản xuất chip Infineon Technologies đã ngừng những hoạt động giao dịch các lô hàng cung cấp cho Huawei. Hãng tin BBC cho biết, hãng thiết kế cấu trúc chip ARM (Anh) đã “thông báo nội bộ” về việc đình chỉ mua bán với Huawei. BBC cho rằng, dù có trụ sở chính tại Anh nhưng vì ARM phát triển và thiết kế một số sản phẩm ở Austin (bang Texas) và San Jose (bang California) của Hoa Kỳ nên ARM phải tuân theo quy định về việc cấm giao dịch với Huawei. Huawei dựa vào ARM để thiết kế kiến trúc chip cho bộ xử lý Kirin. “Nếu không có ARM, Huawei sẽ không thể tiếp tục sản xuất bộ xử lý cũng như duy trì hoạt động của công ty bán dẫn HiSilicon”, BBC viết.

Theo The Verge, hai nhà mạng lớn của Anh là EE và Vodafone đã thông báo tạm ngưng cấp phép cho điện thoại của Huawei chạy trên mạng 5G của hai nhà mạng này. Dẫn nguồn từ Bloomberg, 3 nhà mạng lớn của Nhật Bản là NTT DoCoMo, KDDI và Ymobile (SoftBank) đã ngưng đặt hàng trước (pre-order) cho dòng smartphone P30 series của Huawei.

Bao giờ nhà bán lẻ Việt Nam trả hàng cho Huawei? 

Chunghwa Telecom và Taiwan Mobile, hai nhà mạng viễn thông của Đài Loan sẽ ngừng kinh doanh những sản phẩm mới của thương hiệu này. Nhà mạng KT của Hàn Quốc đang tính chuyện ngưng bán các sản phẩm smartphone và máy tính bảng của Huawei trong tương lai gần.

Trong vài ngày tới, danh sách “nghỉ chơi với Huawei” sẽ dài thêm nữa. Tại Việt Nam, chưa thấy nhóm tiêu dùng và kinh doanh của Huawei Việt Nam (BCG Huawei) nói gì. Cũng chưa thấy nhà bán lẻ nào tuyên bố “ly khai” nhưng đã gởi thông điệp: “Nếu sức mua giảm dần đều như mấy ngày qua, chắc bán hết hàng đã nhập, sẽ kết thúc giao dịch”.

Tình hình này, ngó bộ Huawei liệu mà “cao bay xa chạy”!

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: