Giữa tháng 10 “nữ tướng nhảy việc” Kiều Trang sẽ… tìm việc mới

Thứ sáu – 04/10/2019 16:17 

Với nhiều người trẻ, chỉ cần nghe đến những “chiếc ghế” mà “cô gái vàng” Lê Diệp Kiều Trang đã từng ngồi, là tiếc ngẩn ngơ! Vậy mà, trong vòng chưa tròn 2 năm, Kiều Trang đã nói lời chia tay với “3 chiếc ghế thơm”, mới đây là chức danh tổng giám đốc Go-Viet.

Tổng giám đốc Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang tại sự kiện “1 năm Go-Viet” tại Việt Nam hồi tháng 8/2019.

Theo thông tin mới nhất từ Go-Viet, “cô gái vàng” Kiều Trang sẽ điều hành Go-Viet đến giữa tháng 10.2019. Rồi đi. Không rõ tâm trạng của vị tổng giám đốc lúc này có còn đủ tỉnh táo và đam mê để làm tròn chức phận của mình. Nhiều người gọi Kiều Trang là “nữ tướng… nhảy việc”.

Những chiếc ghế… ngon!
Gần 2 năm mà Kiều Trang đã 3 lần “bye bye” những chiếc ghế CEO vào hàng danh giá: Fossil Việt Nam, Facebook Việt Nam, giờ đây là Go-Viet.
Sẽ không ai biết đến Kiều Trang nếu không có thương vụ đình đám khi cùng chồng là ông Sonny Vũ xây dựng và phát triển thương hiệu Misfit tại thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), để rồi bán lại Fossil Group với giá 260 triệu USD vào năm 2015.
Lúc đó, báo chí trong nước và cả nước ngoài, tung hô cô gái này “là gương mặt sáng giá của giới trẻ Việt Nam”. Việc tung hô đó hoàn toàn xứng đáng khi bán được thương hiệu với giá trị lên đến hàng trăm triệu USD cho một hãng thời trang vào hàng sừng sỏ như Fossil. Nhưng có vài người nghi hoặc: “Có khi nào Sonny Vũ “hy sinh đời chồng để củng cố đời vợ không”?
Ở Misfit, từng đảm nhiệm vị trí giám đốc tài chính, rồi giám đốc vận hành, nên sau khi bán lại cho Fossil vào đầu năm 2016, Kiều Trang tiếp tục được giữ vị trí tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Chưa thấy công lao nổi trội của Kiều Trang trong thời gian ở cương vị này.
Tháng 3/2018, Kiều Trang đã rời Fossil Việt Nam để đầu quân cho Facebook vào tháng 4 với chức danh “giám đốc vùng Việt Nam” cho đến tháng 12 cùng năm, tròm trèm 9 tháng. Thật ra, chức danh giám đốc Facebook tại Việt Nam chỉ có giá trị về những con số của đồng đô la Mỹ hơn là công việc thực thụ vì mọi liên hệ tới Facebook đều không bắt buộc phải thông qua chức danh này. Ông L.H, một đối tác vào hàng thân quen với Facebook chia sẻ: “Tại Việt Nam, chức danh “giám đốc vùng” có thể hiểu là “người đại diện pháp lý” của Facebook tại Việt Nam. Khi làm giám đốc Facebook, Trang có nắm một vài đầu việc khá quan trọng nhưng không phải tất cả mọi việc của Facebook tại Việt Nam đều phải qua tay giám đốc”. Trước đây, có người gọi ông Huỳnh Kim Tước là giám đốc Facebook nhưng gặp nhau, ông chỉ xưng chức danh “tư vấn pháp lý” cho Facebook tại Việt Nam, kèm theo công việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tháng 4/2019, Kiều Trang gia nhập Go-Viet với chức danh tổng giám đốc. Việc được bổ nhiệm vào vị trí này là vì trước đó, cuối tháng 3/2019, hai thành viên chủ chốt của Go-Viet là ông Nguyễn Vũ Đức và bà Nguyễn Bảo Linh đã quyết định từ chức tổng giám đốc và phó tổng giám đốc phụ trách phát triển. Lúc nhậm chức tổng giám đốc Go-Viet, Kiều Trang có nói: “Nhìn thấy thành công của nền tảng đa dịch vụ Go-Jek làm thay đổi sâu sắc đời sống tại Indonesia, tôi cũng mong nhìn thấy những thành công này tại Việt Nam. Trong thế giới công nghệ tại thời điểm này, thật khó có thể tìm thấy công việc nào thú vị hơn”.

Sau một năm, Go-Viet chỉ có những dịch vụ trên chiếc xe 2 bánh!

Vì sao Trang nghỉ Go-Viet?
Hồi tháng 4/2019, ông Andrew Lee, giám đốc phát triển thị trường quốc tế của Go-Jek tin tưởng: “Bà Kiều Trang là lựa chọn lý tưởng để Go-Viet duy trì mức tăng trưởng của công ty”. Nhưng chỉ sau 5 tháng, Kiều Trang tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí tổng giám đốc Go-Viet.
“Sau 5 tháng làm việc tại Go-Viet, bà Trang đã quyết định chọn một hướng đi khác. Chúng tôi đã luôn nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên nhưng đã không có kết quả như mong đợi. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này và chúc bà Trang những điều tốt đẹp nhất trên con đường riêng của mình”, đại diện truyền thông của Go-Viet đã gởi thông tin trên cho Thế giới Tiếp Thị từ… Singapore.
Trước ngày Kiều Trang nói lời chia tay với Go-Viet, truyền thông công ty còn phát đi thông tin ngày 19/8/2019, Kiều Trang cùng ban giám đốc thử làm tài xế xe máy của Go-Viettrong chiến dịch tiếp thị mang tên “On the road challenge – Thử thách làm tài xế Go-Viet” nhân kỷ niệm một năm Go-Viet chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Cho đến nay, ngoài thông tin của Go-Viet, Kiều Trang im lặng về cuộc chia tay lần này (cũng như nhiều lần trước đây). Nhưng đọc kỹ thông tin trong thông cáo của Go-Viet sẽ thấy cụm từ “tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên nhưng đã không có kết quả như mong đợi”. Vậy đồng thuận ở đây là gì? Đó có thể là chiến lược phát triển của Go-Viet mà GoJek không chấp thuận. Đó có thể là “tiền đổ vào nhiều nhưng sau một năm hoạt động, những gì Go-Viet có được làm phật ý nhà đầu tư”, như một nhận xét từ một chuyên gia ứng dụng công nghệ (đề nghị không nêu tên) chia sẻ.
Có ý kiến cho rằng, việc Kiều Trang và trước đó là ông Đức và bà Linh không thể ngồi lâu ở Go-Viet, “có thể do Gojek muốn kiểm soát hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nên bộ máy lãnh đạo ở Việt Nam khó làm việc, vì vậy mà Go-Viet khó phát triển như kế hoạch, dẫn đến từng người lần lượt ra đi”, một người am hiểu hoạt động gọi xe công nghệ chia sẻ.
Dù có GoJek hậu thuẫn nhưng sau 1 năm, Go-Viet chỉ có mặt ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với loại hình xe 2 bánh với các dịch vụ: Go-Bike, Go-Send, Go-Food. Go-Viet được tham gia đề án 24 từ tháng 4/2019 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai Go-Car, cũng không làm được thanh toán qua thẻ Go-Pay… Sau 1 năm, dù không hề tiết lộ đã đầu tư vào Việt Nam bao nhiêu tiền, nhưng chỉ chừng ấy phần việc, “là quá ít”, một nhà đầu tư có tên là P.T nói.

Ai đi cứ đi, còn ta cứ ngủ. Đời xe ôm, ngó vậy mà sướng! ảnh: Lê Tín

Trang sẽ về đâu?
Hết thời gian cam kết ở Go-Viet, giữa tháng 10/2019, Kiều Trang sẽ đi.
Có người nói rằng, Kiều Trang sẽ về mạng xã hội Lotus. Có nguồn tin nói chắc “như đinh đóng cột”: Kiều Trang sẽ về Be đang trong quá trình tái cấu trúc bằng những khoản tiền khổng lồ để tìm “số má” với Grab và Go-Viet. Có người còn ác miệng: “Kiều Trang về… Grab Việt Nam”.
Hoàn toàn có thể nhưng là một lao động chuyên nghiệp tầm quốc tế như Kiều Trang, muốn về đầu quân cho đối thủ như Grab hay Be, ít nhất phải chờ… 1 năm nữa. Còn về Lotus, lúc nào cũng được!
Là chuyện riêng nhưng với “nữ tướng nhảy việc”, việc Kiều Trang đi đâu sẽ được nhiều người dõi theo vì… tò mò. Dù gì, Kiều Trang cũng là “cô gái vàng”.

Theo Thế giới Tiếp Thị số 39, 25/9/2019

Có thể bạn quan tâm: