Thư gởi ông Nguyễn Tử Quảng: “Nửa sự thật không là sự thật”!

Thứ tư – 03/06/2020 17:05 

Chủ nhật qua (31/5), nhận được phản hồi của Bkav về câu hỏi: “Bphone có là đối tác của Google?”. Phần trả lời đó còn thiếu thông tin quan trọng mà khách hàng cần biết: không có chứng nhận Play Protect, Bphone 4 sẽ ra sao? Nói cách khác, Bkav chỉ mới trả lời “nửa sự thật”!

Thưa ông Quảng!
Đầu thư, chúc ông thiệt nhiều sức khỏe để thực hiện khát vọng sáng tạo những sản phẩm công nghệ, cụ thể là chiếc smartphone, ngang bằng, thậm chí là hơn những tên tuổi khác trên toàn cầu như những gì ông đã chia sẻ trên Facebook, báo chí… Kế tiếp là lời cảm ơn khi nhận được phản hồi của Bkav về nội dung tôi đã gởi vào ngày thứ bảy (30/5).
Nhưng đọc xong phản hồi, tôi cho rằng, Bkav chỉ mới trả lời một nửa về mối quan hệ của Bkav và Google, còn phần “Chiếc Bphone 4 sẽ ra sao nếu không có chứng chỉ Play Protect?” lại không được nhắc đến. Thiển ý, bạn đọc cần câu trả lời cho phần còn lại hơn.

CEO Nguyễn Tử Quảng trong buổi giới thiệu Bphone B86 hồi 10.5.2020

Nửa phần đầu đã rõ
Thưa ông Quảng!
Phần đầu của câu hỏi: “Bphone chưa nằm trong danh sách đối tác của Google”, đã được bộ phận truyền thông của Bkav ghi rằng: “Năm 2015 khi ra mắt Bphone 1, Bkav đã ký thỏa thuận MADA với Google để được sử dụng các dịch vụ của Google như là Gmail, CH Play, Youtube… như những nhà sản xuất khác. Thỏa thuận này được gia hạn vào năm 2017. Tuy nhiên, sau đó Google thay đổi chính sách, họ nói rằng số lượng thiết bị đưa ra trên thị trường của Bphone chưa lớn, nếu vượt ngưỡng 1 triệu thiết bị/ năm, Google sẽ gia hạn thỏa thuận. Google đã hướng dẫn Bkav ký qua một nhà sản xuất khác đã có thỏa thuận với Google. Nghĩa là Bkav phải mua sản phẩm của nhà sản xuất đó với thương hiệu của Bkav. Nhưng Bkav chủ trương làm chủ công nghệ lõi, tự thiết kế và sản xuất Bphone tại Việt Nam để thúc đẩy công nghiệp smartphone bền vững, cho nên không thực hiện theo cách đó.
Trong lúc đợi đạt số lượng 1 triệu thiết bị/ năm, Bkav ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất cho các thiết bị Bphone đưa ra thị trường. Do đó, về bản chất, Bphone được đánh giá theo đúng quy trình như các nhà sản xuất khác. Như vậy, Bkav chỉ thiếu phê duyệt trực tiếp của Google”.

Nửa phần còn lại… ở đâu?
Thưa ông Quảng!
Phần đầu của câu hỏi đã rõ ràng. Nhưng phần còn lại của câu hỏi liên quan đến tính ổn định của chiếc Bphone nếu không có chứng chỉ Play Protect (một phần của chứng nhận MADA) không được Bkav đề cập. Sao vậy? Khi ông và thuộc cấp không muốn nói, tôi đành đi tìm người có hiểu biết để hầu giải tỏa bức xúc của khách hàng đã đặt niềm tin vào Bphone.

Người đẹp và Bphone B86

Phần trả lời trên của Bkav, theo lời ông H.T.A, một người đã có nhiều năm làm việc với Google về chứng nhận MADA (Mobile Application Distribution Agreement, tạm dịch: thỏa thuận phân phối ứng dụng di động) là đúng với cách làm của nhiều thương hiệu chưa có “số má” trên thị trường.
Ông H.T.A chia sẻ: “Việc một đối tác được Google ủy quyền kiểm định CTS (Compatibility Test Suite, tạm dịch: bộ kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị với chuẩn Android) hay GTS (GMS Test Suite, bộ kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị với các ứng dụng như Gmail, Google map, Youtube…) với Bphone chỉ là những thao tác mang tính kỹ thuật về mức độ tương thích của hệ điều hành Android với thiết bị đó. Còn việc cấp chứng chỉ Play Protect lại là câu chuyện khác”.
Cũng theo ông H.T.A, nếu Bphone 4 vượt qua các bài kiểm tra về CTS, GTS…, hệ điều hành BOS 8.6 chạy được các ứng dụng của Google như Gmail, YouTube… Nhưng, “Khi không có chứng nhận Play Protect, vui thì Google cho chạy, còn buồn sẽ khóa các ứng dụng lâu này quen thấy trên chiếc smartphone như Gmail, YouTube, Maps… Lúc đó, muốn cài các ứng dụng, chỉ còn cách vào kho ứng dụng riêng của Bkav”, ông H.T.A nói tiếp.

Hiện nay Bphone B86 chưa có chứng nhận Play Protect!

Thưa ông Quảng!
Trong câu chuyện Bphone 4 và chứng chỉ Play Protect, tôi không đủ kiến thức để phán xét, chỉ ghi lại những gì từ người có hiểu biết để cung cấp thông tin cho bạn đọc. Chắc ông cũng nhiều lần nghe ngạn ngữ Pháp: “Nửa ổ bánh mì là bánh mì, nửa sự thật không là sự thật”. Vậy, ông còn nợ khách hàng “một sự thật”.
Tôi ngưỡng mộ tinh thần sắt đá, khát khao cống hiến của ông dành cho công nghệ Việt Nam, từ phần mềm diệt virus, ngôi nhà thông minh, smartphone, gần đây là máy thở… Trong tương lai, nếu Google làm khó, không chừng Bkav của ông sẽ tự thiết kế hệ điều hành riêng như HongMeng của Huawei xuất hiện trên thị trường cách đây tròn 1 năm. Nếu vậy, “không thể tin được”, “thật tuyệt vời” như câu cửa miệng mà ông nói hồi ra mắt Bphone 1 năm 2015.
Tôi dừng thư ở đây. Chúc ông khỏe toàn diện để phụng sự tổ quốc.

Trọng Hiền

Có thể bạn quan tâm: