Viettel vừa sắm siêu máy tính có tốc độ 20 triệu tỉ phép tính/giây

Thứ ba – 11/05/2021 14:33

Viettel vừa công bố đã đầu tư siêu máy tính có tốc độ 20 triệu tỉ phép tính/giây (20 PetaFlops). Viettel không công bố giá trị của siêu máy tính này, chỉ cho biết mục tiêu đầu tư dành cho công việc “xây dựng và vận hành mô hình trí tuệ nhân tạo – AI”.

Siêu máy tính của Viettel. Ảnh: DiLi

Siêu máy tính này đặt tại trung tâm dữ liệu Viettel, do trung tâm Không gian mạng Viettel (thành viên của tập đoàn công nghiệp – viễn thông Quân đội) vận hành. Ông Nguyễn Đình Chiến, phó tổng giám đốc tập đoàn Viettel đánh giá: “Viettel quyết tâm đầu tư vào AI, là lĩnh vực quan trọng để thực hiện sứ mệnh tiên phong và chủ lực trong kiến tạo xã hội số nên cần đầu tư hệ thống siêu máy tính để xây dựng và vận hành mô hình AI phức tạp trong thời gian ngắn khi nhu cầu tính toán tăng mạnh cả về số lượng và quy mô. Khoản đầu tư này sẽ cho phép Viettel sáng tạo, thu hút các chuyên gia đầu ngành về AI”. Theo các chuyên gia công nghệ, siêu máy tính sẽ giúp “thời gian huấn luyện máy học giảm hàng chục lần”, nên trung tâm không gian mạng Viettel có thể huấn luyện song song nhiều mô hình với độ phức tạp cao, huấn luyện cải tiến mô hình liên tục và rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng cho các mô hình AI.
Siêu máy tính của Viettel sử dụng các công nghệ tăng tốc tính toán, thiết bị chuyển mạch và phần mềm đồng bộ.

Các sản phẩm ứng dụng AI do Viettel nghiên cứu và phát triển
Viettel AI Open platform
Là nền tảng công nghệ AI đa dạng do đội ngũ kỹ sư tại trung tâm không gian mạng Viettel nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc ứng dụng AI, tạo ra các lợi ích cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; cung cấp đầy đủ công cụ cho bất kì ứng dụng chuyển đổi số nào. www.viettelgroup.ai

Giám sát thông tin trên Internet – Reputa
Reputa là công cụ lắng nghe thị trường, hỗ trợ giám sát danh tiếng và đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông, thương hiệu cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Giải pháp này giúp khách hàng quản trị thương hiệu, phát hiện những vấn đề rủi ro trên internet. www.reputa.vn

Định danh xác thực khách hàng – Viettel eKYC
Viettel eKYC là giải pháp định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như chấm điểm khách hàng (Customer Scoring), thị giác máy tính (Computer Vision) và xác thực thông tin khách hàng (Customer Profiling)

Nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt – Viettel Cyberbot
Viettel Cyberbot (Callbot + Chatbot) là nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt ứng dụng các công nghệ xử lý hội thoại bằng giọng nói tiếng Việt, giúp doanh nghiệp và chính quyền xây dựng hệ thống tổng đài tương tác tự động với khách hàng và người dân. Viettel Cyberbot tương tác thân thiện và tự nhiên.

Nền tảng khai phá dữ liệu – Viettel Data Mining Platform
Là nền tảng khai phá dữ liệu đáp ứng nhu cầu tích hợp và số hóa dữ liệu giúp doanh nghiệp tìm và phân tích vấn đề chuyên sâu, chỉ ra thực trạng, dự đoán tương lai, làm cơ sở khoa học của quá trình ra quyết định trong chiến lược kinh doanh, khai phá các mô hình kinh doanh mới…

Giám sát giao thông thông minh – Viettel AI Camera for Transportation
Là phần mềm ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực thị giác máy tính để phân tích và xử lý tự động các tín hiệu gửi về từ camera giao thông, từ đó giải quyết các bài toán quản lý giao thông, an ninh trật tự.

Trung tâm giám sát giao thông thông minh của Viettel (Viettel AI Camera for Transportation)

Giám sát an ninh an toàn – Viettel AI Camera for Safety
Là hệ thống quản lý thời gian và chấm công sử dụng công nghệ AI để nhận diện khuôn mặt, xác định danh tính và ghi nhận thời gian ra vào. Thiết bị này đối chiếu ảnh chụp khuôn mặt thu được với hình ảnh khuôn mặt có sẵn trong cơ sở dữ liệu, từ đó xác định thời gian làm việc và ra vào của nhân viên.

Thịnh An
 

Có thể bạn quan tâm: