Thuê bao di động có số “xấu như ma” càng dễ bị “hack”

Thứ ba – 25/05/2021 12:01

Từ đầu năm tới nay, các nhà mạng di động liên tục khuyến cáo các thuê bao phải tự bảo vệ số thuê bao vì bọn xấu “hack” SIM này càng lộng hành với nhiều chiêu trò tinh vi. Mới đây, nhà mạng VinaPhone một lần nữa khuyến cáo các thuê bao cần chú tâm trước hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt số thuê bao di động để rút tiền từ thẻ tín dụng, vay tiền online, mượn tiền…

Gần đây, không ít thuê bao nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thậm chí là những nhân viên mặc đồng phục nhà mạng đến tận nhà khách hàng để mời chuyển từ SIM 3G sang SIM 4G! Trộn lẫn những thông tin chính thức của các nhà mạng là những thông tin của bọn xấu với mục đích mà các nhà mạng đã nhiều lần cảnh báo.
Ông C.H, một chuyên gia về an toàn thông tin của nhà mạng VinaPhone chia sẻ những chuyện bọn xấu lừa đảo để chiếm đoạt thuê bao, nhất là những thuê bao có số “xấu như ma”. Ông H. cho rằng, người dùng thường chú ý đến những thuê bao số đẹp, còn những thuê bao có số xấu, thường là những thuê bao rác nhưng sau đó xài lâu, chủ yếu để gọi. “Vì sợ xài thuê bao đẹp khi đăng ký Facebook dễ bị chú ý nên nhiều người thường dùng số xấu, sau đó quên. Bọn xấu dùng nhiều thủ thuật tinh vi, trong đó để chiếm facebook, sau đó dùng những trang facebook này để mượn tiền, xin tiền từ cộng đồng trên mạng”, ông H. nói.

Vì SIM chứa nhiều thông tin hấp dẫn nên kích thích bọn xấu tấn công

Ông C.H cũng khuyến cáo khách hàng thường sơ ý không hủy SIM cũ khi đã chuyển sang SIM mới! Nếu SIM cũ rơi vào tay kẻ xấu, nhiều thông tin được lưu vào SIM cũ trước đó sẽ là “công cụ đắc lực” cho bọn xấu lừa đảo chính chủ thuê bao và các thuê bao khác. “Hiện nay, các cơ quan chức năng rất quan tâm đến hiện tượng lừa đảo qua SIM. Công an đã vào cuộc để nghiên cứu hành vi và truy bắt bọn xấu có liên quan đến hành vi lừa đảo qua SIM”, ông C.H cho biết thêm.

Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại từ SIM, VinaPhone đưa ra một số khuyến cáo. Đó là, khách hàng tuân thủ quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao nhằm đảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ; cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng…; khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng khoảng thời gian…, khách hàng liên hệ với tổng đài 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao…; không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ và không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp lạ.

Khi thay đổi SIM, nên đến các trung tâm giao dịch chính thức của nhà mạng. Trong ảnh: nhân viên giao dịch của nhà mạng VinaPhone. Ảnh: Đ.H

Trong trường hợp thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online…, cần liên hệ ngay với các ngân hàng, tổ chức tài chính khóa thẻ khẩn cấp.
Khi có nhu cầu thay đổi SIM mới, chủ thuê bao nên đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện.

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: