Ổ cứng SSD: đắt mà ngon!

Nhẹ, mỏng, sao chép dữ liệu nhanh, nhưng giá còn khá cao là những điểm nổi bật của dòng ổ cứng SSD gắn ngoài (gọi chung là ổ cứng SSD). Cách dùng loại đĩa SSD chẳng khác gì một chiếc USB nhưng dung lượng lưu trữ nhiều hơn, đặc biệt tốc độ sao chép nhanh hơn đến 2.000 lần!

Tại sao phải chọn SSD?

Ổ cứng SSD của Samsung

Trên thị trường hiện nay, thiết bị lưu trữ gắn ngoài đa dạng: USB, HDD (2,5 inch và 3,5 inch), SSD 2,5 inch và loại có kích thước nhỏ hơn 2,5 inch.

Ổ cứng HDD có 2 kích thước: 3,5 inch dày và nặng, còn 2,5 inch mỏng và nhẹ hơn, sao chép dữ liệu qua cổng USB. Về tốc độ sao chép, HDD 3,5 inch nhanh hơn so với HDD 2,5 inch nhờ tốc độ vòng quay là 7.200 vòng/phút, còn HDD 2,5 inch chỉ 5.400 vòng/phút. Nếu sao chép liên tục trong vài giờ, ổ cứng mau nóng. Ưu thế của HDD gắn ngoài là giá rẻ. Như loại HDD 2,5 inch dung lượng 500GB khoảng hơn 1 triệu đồng, loại 1TB khoảng 1,5 triệu đồng.

Với ổ cứng SSD, hiện có giá khá cao vì thời gian xuất hiện rộng rãi trên thị trường chỉ cách đây chừng 5 năm. Dung lượng 240GB sẽ có giá hơn 1 triệu đồng, còn dung lượng 500GB có giá hơn 2 triệu đồng. Giá cao nhưng ổ cứng SSD chỉ nặng chừng vài trăm gam, dễ dàng mang theo khi di chuyển. Ổ cứng SSD có tốc độ sao chép đã nhanh, nhưng tốc độ của mặt hàng này đang được các nhà sản xuất tiếp tục cải tiến để… nhanh hơn nữa.

Chọn hàng

Ổ cứng SSD của WD

Trên thị trường hiện nay, không có nhiều lựa chọn về dung lượng cho ổ cứng SSD. Mặt hàng này chỉ có các mức dung lượng: 120GB, 240GB, 480GB, 1TB, 2TB và 4TB.

Đa dạng nhất của ổ cứng SSD là cổng cắm và tốc độ sao chép. Phần lớn chúng đều kết nối với máy tính qua sợi cáp micro USB 3.0 với 1 đầu là cổng USB lưỡi xanh (3.0) để cắm vào cổng USB của máy tính, đầu còn lại là cổng miro để cắm vào đĩa SSD gắn ngoài. Khi kết nối theo cách này, tốc độ sao chép dữ liệu vào/ra của SSD có thể đạt đến mức từ 400 – 500 MB/s. Đây là tốc độ lý tưởng đạt được khi xài với máy tính có cấu hình mạnh. Còn thực tế, tốc độ sao chép của ổ cứng SSD hỗ trợ cổng giao tiếp USB 3.0 hoặc 3.1 dao động từ 200 – 350 MB/s.

Nếu chịu chi thêm tiền, khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng cho dung lượng 500GB sẽ sắm được dòng ổ cứng SSD thế hệ mới có kích thước nhỏ hơn nhưng tốc độ đạt mức khó tin: 1.000 GB/s nếu máy tính có hỗ trợ cổng USB 3.2 hoặc USB Type – C. Còn khi cắm vào máy tính cổng USB 2.0 hoặc 3.0, tốc độ sao chép dữ liệu sẽ thấp hơn, chừng 500Mb/s. Loại ổ cứng SSD cao cấp này dùng chuẩn kết nối NVME qua khe cắm PCI-Express nên tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với loại cắm qua kết nối SATA3.

Ổ cứng SSD của SanDisk được nhiều người sử dụng vì có độ an toàn cao

Hiện nay trên thị trường ổ SSD có khá nhiều nhãn hiệu. Trong đó có những nhãn hiệu lạ, đa phần là hàng nhái hoặc hàng “noname” được sản xuất ở Trung Quốc. Chất lượng của dòng SSD này khó mà tin được, rất có thể toàn bộ dữ liệu quý báu của bạn trong đĩa sẽ bị mất sạch vì đĩa không hoạt động. Theo ông Chu Võ Kim Long, chuyên gia về dịch vụ sửa chữa thiết bị lưu trữ như đĩa flash USB, thẻ nhớ…, nếu ổ đĩa SSD không hoạt động gần như không thể khôi phục được dữ liệu lưu bên trong. Đây là điểm yếu của dòng ổ cứng này. Nhưng theo ông Long, ổ cứng SSD khó hư, trừ khi người dùng đứng lên trên nó.

Hiện trên thị trường, những thương hiệu ổ cứng SSD được khuyên dùng: Samsung, SanDisk, Kingston, WD, Seagate…

Lưu Đại Hàn

Có thể bạn quan tâm: