Máy ảnh compact vẫn còn “sống…nhăn răng”!

Chiếc máy ảnh kỹ thuật số (KTS), trong đó chính là dòng compact (gọi tắt là máy ảnh compact) đang đối mặt với nhiều khó khăn! Nhưng chúng chưa “chết nhanh” như các nhà sản xuất smartphone dự liệu từ nhiều năm trước. Vẫn sống… nhăn răng!

Dòng máy ảnh compact G1 X-Mark III

Trong hơn thập kỷ qua, camera trên smartphone đã được những nhà sản xuất smartphone lớn như Apple, Samsung, OPPO… khai thác tối đa bằng việc nâng cấp về chất lượng hình ảnh. Họ nhắc đến khả năng thay thế toàn diện máy ảnh compact với những vô số công nghệ tiên tiến: trí tuệ nhân tạo (AI), cảm biến ngày lớn hơn, bộ vi xử lý mạnh hơn…

Sống dai

Theo thống kê của chuyên trang Statista, thị trường máy ảnh KTS toàn cầu vẫn ghi nhận 115,83 triệu chiếc máy ảnh kỹ thuật số được bán ra trong năm 2020, trong đó máy ảnh compact chiếm 19.1%. Theo GlobeNewswire, đến năm 2027, ước tính nhóm hàng này vẫn còn doanh thu chừng 6 tỷ đô la. Mỹ, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc… là những thị trường chính.

Fujifilm X100V

Dù đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu từ năm ngoái tới nay, nhưng một số công ty nổi danh trong sản xuất máy ảnh như Leica, Sony, Panasonic, Canon, Ricoh hay Fujifilm… vẫn ra mắt nhiều dòng sản phẩm máy ảnh compact với những tính năng mới để “đảm bảo sự tồn tại của chúng”.

Tại thị trường Việt Nam, những chiếc máy ảnh compact vẫn xuất hiện “một cách ngay thẳng” tại các cửa hàng đã quen tên với người tiêu dùng như: Khánh Long, Nguyễn Kim, Bình Minh, Ngọc…; còn trên sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee… vẫn bán hà rầm mặt hàng này với mức giá dao động từ 2 triệu đồng (Sony DSC E32 W810) – 134 triệu đồng (Leica Q2)…

Lượng bán ra không còn nhiều như trước nhưng nhu cầu và lợi nhuận vẫn còn đủ sức để nhiều nhà bán lẻ chấp nhận bán mặt hàng này. “Máy ảnh compact chưa thể chết, ít nhất vào lúc này”, nhân viên cửa hàng Khánh Long nói như vậy.

Những tính năng mới

Những chiếc máy ảnh compact bây giờ đã được tích hợp nhiều tính năng mới: ống kính zoom mở rộng dành cho các nhà sáng tạo nội dung video (vlogger) hỗ trợ âm thanh tốt và kết nối không dây; cảm biến lớn, trang bị các công nghệ như chống rung khi quay video, lấy nét và nhận diện khuôn mặt tự động… Một số mẫu còn có khả năng chống nước.

Dòng máy ảnh compact bình dân Sony DSC W810

Với những ai đã quen hình ảnh có chất lượng cao, đặc biệt là độ nét phải “căng”, khó mà hài lòng khi chụp bằng smartphone, thay vào đó phải là những chiếc máy ảnh, dù đó là những dòng máy compact. Hiện tại, với thiết kế thấu kính zoom xa cho phép chụp ảnh ở độ dài tiêu cự dài hơn, cảm biến với kích thước lớn hơn nên chất lượng ảnh của máy ảnh compact vẫn “duy trì khoảng cách” so với chất lượng ảnh từ camera của smartphone.

Hiện các dòng máy ảnh Sony ZV-1 (18 triệu đồng), Fujifilm X100V (34 triệu đồng)… đang được cộng đồng chơi ảnh đánh giá cao vì có nhiều tính năng mới. Sony ZV-1 có những tính năng mà người dùng không nên bỏ qua: zoom số 11x, độ nhạy sáng ISO 100-12800 (mở rộng 25600), tốc độ chụp liên tiếp 24 ảnh/giây, quay phim 4K, tích hợp wifi và bluetooth. Fujifilm X100V mở rộng độ nhạy sáng lên 51200, 17 chế độ mô phỏng phim, tích hợp bluetooth 4.2…

Dòng máy ảnh compact cao cấp Sony ZV-1

Còn nhiều dòng máy ảnh compact khác đang có mặt trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Trước khi mua dòng máy này, khách cần cân nhắc: chụp để làm gì, mức độ yêu sản phẩm này đến đâu, tần suất sử dụng… Dù có nhiều ưu điểm so với smartphone, khi rút máy ảnh ra khỏi bao, hình ảnh đã trôi qua từ lúc nào chẳng rõ!

Lê Tín

Có thể bạn quan tâm: