VinAI trình làng “3 công nghệ tự làm” cho xe hơi tự lái

Tại sự kiện “AI Day 2021 – Tiếp lửa đổi mới sáng tạo” do công ty nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI (Vingroup) tổ chức vào hôm qua, 27.8.2021, ba giải pháp công nghệ mới của VinAI nghiên cứu và phát triển: hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System – DMS), tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring – SVM)và cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+) đã được công bố.

VinAI thử nghiệm các công nghệ mới tự làm cho dòng xe hơi tự lái. Ảnh: cắt từ clip thử nghiệm của VinAI

T.S Trần Đức Trọng, trưởng nhóm hoạch định và điều khiển xe tự hành của VinAI nhận xét: “Đội ngũ kỹ thuật chỉ mới tiếp cận bài toán xe tự hành trong thời gian ngắn nhưng đã đạt đến cấp độ tự lái 2+, chứng minh được tính khả thi của giải pháp thiết kế (proof-of-concept – POC) là bước tiến rất nhanh”. Theo đại diện của Vin AI, các giải pháp trên sẽ được ứng dụng trong sản phẩm xe tự lái của VinFast trong thời gian tới.

Hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System – DMS)

Hệ thống giám sát người lái (DMS) ra đời với mục tiêu nâng cao an toàn cho người dùng khi điều khiển phương tiện. Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt, giải pháp của VinAI sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung, sử dụng điện thoại…, để đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình.

Công nghệ giám sát người lái. Ảnh: cắt từ clip thử nghiệm của VinAI

Điểm nổi trội của giải pháp này còn nằm ở tính linh hoạt, tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau. Theo yêu cầu của Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme – Tổ chức thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới của Châu Âu), bắt đầu từ năm 2023, hệ thống DMS sẽ là tiêu chí bắt buộc để một mẫu xe mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao. Điều này cho thấy DMS là giải pháp có tính thương mại hóa cao.

Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring – SVM)

SVM là hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện lưu thông, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe. Sử dụng hệ thống SVM, người lái theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe có thể quan sát các điểm mù không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe. Ngoài ra, SVM hộ trợ việc đậu xe để đưa xe vào vị trí chính xác.

Tính năng SVM giúp xe tự động lùi đúng khuôn! Ảnh: cắt từ clip thử nghiệm của VinAI

Công nghệ SVM được VinAI tối ưu với hiệu suất cao nhưng ít cần sức mạnh từ bộ vi xử lý (CPU), ứng dụng trên nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Trong tương lai, VinAI nâng cấp tính năng SVM để đậu xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường…

Cơ chế tự lái (Autopilot L2+)

Để giải quyết bài toán tự động lái xe cần 2 yếu tố là mô-đun nhận thức thu thập thông tin về môi trường xung quanh và bộ điều khiển trung tâm ra quyết định cho xe. Hai bộ phận này như tai, mắt và não của xe, cần kết hợp chính xác và tối ưu nhất. Với hệ thống nhận thức cho xe, thuật toán của VinAI có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động để tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái.

Nhờ cơ chế Autopilot L2+, xe tự lái mà, đâu cần tài xế thức! Ảnh: cắt từ clip thử nghiệm của VinAI

Cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe tự di chuyển trên đường an toàn dựa vào thông tin từ hệ thống nhận thức. Đầu năm nay, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp, hỗ trợ đậu xe, phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver).

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: