Laptop giá thấp, tìm đỏ hai con mắt!

Đến giờ này, năm học mới đã trôi qua 1 tuần nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn loay hoay đi tìm những chiếc laptop giá thấp (dưới 10 triệu đồng) cho trẻ học trực tuyến. Nhiều bậc cha mẹ than thở: “Tìm đỏ con mắt”. Đó là chưa nói đến chuyện giao hàng!

Nhiều nhà bán lẻ lớn như FPT Shop, Thegioididong.com… chỉ có vài dòng laptop giá thấp. Ảnh: Vân Khôi

“Đỏ con mắt” là phải. Hai năm trở lại đây, khi dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành trên toàn cầu, nhóm hàng laptop giá thấp trên thị trường ngày càng ít dần. Có nhiều lý do, nhưng chính là thiếu linh kiện do các hãng chú trọng vào nhóm hàng có giá trị cao hơn, từ 12 triệu đồng (quy ra tiền đồng Việt Nam) trở lên.

Hôm qua, 10.9, hệ thống bán lẻ hàng công nghệ Di Động Việt mới loan tin bán dòng laptop giá thấp Huyndai Hybook Celeron với mức giá 5,4 triệu đồng. “Trước đây Di Động Việt không bán những dòng laptop nhưng nay, để giảm áp lực tài chính cho phụ huynh đồng thời giúp học sinh, sinh viên có laptop để học, Di Động Việt mới tìm nguồn hàng phù hợp tình cảnh này”, ông Nguyễn Ngọc Đạt, giám đốc Di Động Việt chia sẻ. Vì giá thấp nên cấu hình của Huyndai Hybook Celeron đủ để học trực tuyến: màn hình 14.1 inch, độ phân giải HD, bộ vi xử lý Intel Celeron, RAM 4GB và bộ nhớ trong 1TB HDD, hệ điều hành Windows 10 Home được cài sẵn, cổng HDMI mini, có sẵn webcam, camera, micro. Bà Kim Vân, đại diện Di Động Việt cho biết, sau khi đặt hàng, trong vòng 10 – 15 ngày sẽ nhận hàng.

Mẫu laptop giá thấp Hyundai Hybook Celeron có mức giá 5,4 triệu đồng. Ảnh: Kim Vân

Các kênh bán lẻ chuyên về laptop như FPT Shop, Thegioididong.com, Dienmayxanh.com…, lượng hàng laptop giá thấp chỉ năm bảy mẫu của vài thương hiệu như Asus, Acer… Tại Phong Vũ chỉ còn bán những chiếc laptop giá thấp là hàng trưng bày.

Tại FPT Shop, theo khảo sát của Di Động Việt Nam, phân khúc laptop dưới 10 triệu đồng có 6 mẫu của hãng Asus: Vivobook E210MA (bộ xử lý celeron, màn hình 11.6inch, ổ cứng chuẩn eMMC 128GB) – 7,29 triệu đồng / E210KA (bộ xử lý celeron, 11.6inch, ổ cứng chuẩn eMMC 128GB) – 7,59 triệu đồng, Vivobook X515 (bộ xử lý celeron, 15.6inch, ổ cứng SSD 256GB) – 9,49 triệu đồng…

Nhiều nhà bán lẻ vẫn còn “im ỉm khóa”. Ảnh: Vân Khôi

Tại Thegioididong.com và Dienmayxanh.com, ngoài những model của Asus nêu trên, còn bán model giá thấp duy nhất của hãng Acer, đó là Acer Aspire 3 A314 (vi xử lý pentium, ổ cứng SSD 512GB, 14inch) với giá 9,59 triệu đồng.

Đại diện nhiều hãng sản xuất laptop tại Việt Nam nói rằng: “Lúc này tìm mua laptop giá thấp là chuyện khó, khó lắm”! Bà Khánh Hà, phụ trách tiếp thị ngành hàng laptop của Asus Việt Nam chia sẻ: “Cố gắng lắm Asus mới có những model giá thấp mà các nhà bán lẻ đang bán nhưng lượng hàng không nhiều. Nếu mua phân khúc giá từ 12 – 15 triệu đồng sẽ có nhiều hàng hơn”. Theo bà Hà, trước đây, đại diện hãng tại từng quốc gia còn có quyền lựa chọn những sản phẩm bán chạy tại từng quốc gia, còn bây giờ, hãng có gì bán đó, không thể đòi hỏi!

Còn muốn mua laptop giá thấp hàng cũ, có thể vào các trang như khoavang.vn, laptopfull.com… Dù có cấu hình cao, giá thấp nhưng chất lượng “may nhờ rủi chịu”. Thời buổi dịch chuyển khó khăn, giao hàng chậm như rùa…, để bảo hành khi máy trục trặc (chuyện thường xảy ra) là cực hình!

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: