Giúp trẻ tỉnh táo, thông minh, can đảm khi vào mạng internet

Là mục tiêu của dự án “Em an toàn hơn cùng Google” (Be Internet Awesome, BIA) vừa khởi động tại Việt Nam. Đây là dự án giáo dục giúp trẻ từ 7-13 tuổi sử dụng mạng internet an toàn và tự tin.

Thời đại dịch Covid-19, trẻ em học và giải trí “toàn thời gian” trên môi trường mạng internet. Ảnh: T.Thảo

Dự án này là một phần của Sáng kiến “An toàn hơn cùng Google” dành cho Việt Nam. “Sáng kiến này sẽ góp phần thực thi chương trình bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Chính phủ Việt Nam ban hành”, ông Nguyễn Đức Tuân, quyền giám đốc trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận xét.

Những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng

Theo báo cáo từ DQ Institute, trong năm 2020, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có chỉ số an toàn trực tuyến dành cho trẻ em thấp nhất thế giới. Khảo sát của Nielsen đối với nhóm đối tượng trẻ em tại bốn quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, cho thấy thanh thiếu niên lên mạng cho việc học và giải trí thường đối mặt với những mối nguy trên mạng như: bạo lực, bắt nạt, tin giả hay các mối nguy từ người lạ. Nhưng trẻ có khuynh hướng ít chia sẻ với cha mẹ khi gặp phải những vấn đề trên mà thường chọn cách im lặng hoặc có hành động tiêu cực vì lo ngại những phản ứng từ cha mẹ. Theo khảo sát của Qaltrics và Google, 71% bậc cha mẹ có con nhỏ học các lớp trực tuyến trong thời điểm đại dịch COVID đều quan ngại về vấn đề an toàn trên mạng nhưng hơn một phần ba số cha mẹ được phỏng vấn chưa bao giờ nói chuyện với trẻ nhỏ về vấn đề này. 

Cộng đồng chung tay

Tại Việt Nam, dự án BIA được sự đồng hành của bà Nguyễn Thúy Uyên Phương – nhà sáng lập hệ thống giáo dục Tomato Kids, bà Trần Thu Hà – tác giả nhiều tác phẩm sách về giáo dục trẻ em, nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Đoan Trang và ông Lê Bá Anh – nhà sáng lập kênh YouTube Toystation.

Trò chơi trực tuyến mang tên Interland với chủ đề “hành trình phiêu lưu về an toàn kỹ thuật số”
giúp trẻ tỉnh táo, thông minh… khi vào mạng internet.
 Ảnh: Google

“Với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid, việc học tập vui chơi trực tuyến giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người cũng như trẻ em. Không chỉ tạo ra các sản phẩm hữu ích và an toàn, chúng tôi mong muốn hỗ trợ người dùng, đặc biệt là trẻ nhận thức được các mối nguy hiểm cũng như có được đầy đủ kiến thức và phương tiện để bảo vệ mình trên không gian mạng”, Trâm Nguyễn, giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia của Google Châu Á Thái Bình Dương nói.

Học cách lên mạng an toàn

Dự án BIA có giáo trình (tải miễn phí với định dạng PDF) với các nội dung:

– 5 nguyên tắc cơ bản về an toàn trực tuyến: tỉnh táo, thông minh, mạnh mẽ, tử tế và can đảm với các minh họa dễ hiểu được trình bày rõ ràng, trực quan và màu sắc sống động phù hợp với sở thích của trẻ

– Hướng dẫn sử dụng Internet thông minh gồm các công cụ và tài nguyên giúp các gia đình tìm hiểu, thảo luận về an toàn trực tuyến và quyền công dân tại nhà.

– Mẫu mô hình giấy các nhân vật trò chơi dành cho trẻ và phụ huynh cùng khám phá

Và trò chơi trực tuyến mang tên Interland với chủ đề “hành trình phiêu lưu về an toàn kỹ thuật số”.

Bên cạnh nguồn tài nguyên mở, Google còn phối hợp cùng trung tâm tư vấn sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng (CFC) đào tạo giảng viên nguồn và tổ chức hội thảo để phổ biến dự án BIA đến các trường học, cha mẹ và học sinh ở Việt Nam. 

Nhiều trẻ mệt mỏi khi học trực tuyến. Ảnh: A.T

“Những rủi ro tiềm ẩn ở đời thực với trẻ em như bị bắt nạt, bắt cóc hay xâm hại tương tự trên môi trường mạng. Việc của chúng ta không phải chỉ đơn thuần bảo vệ trẻ tránh xa khỏi những rủi ro mà quan trọng là cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng để chúng nhận thức được rủi ro và tự bảo vệ mình khi học và giải trí trực tuyến trong bối cảnh ở nhà vì dịch Covid-19. Trước khi nói tới sự phát triển và sự sáng tạo, cần phải đảm bảo an toàn”, Nguyễn Hoàng Anh, đại diện CFC Việt Nam chia sẻ.

Sáng kiến “An toàn hơn với Google” vừa ra mắt trong tháng 10.2021 sẽ cung cấp những báo cáo về an toàn thông tin, các kiến thức bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Dự kiến trong tháng 11, Google và trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) sẽ ra mắt mô hình trung tâm an toàn Google trên mạng internet bằng tiếng Việt.

Hoàng Oanh

Có thể bạn quan tâm: