Những cách phòng vệ tài khoản cá nhân trên internet

Dù còn nhiều “thói quen xấu” trên internet, nhưng trong một khảo sát mới nhất của Google có vài thông số tích cực khi giao dịch trên mạng sẽ xuất hiện trong tương lai: 75% người Việt trong nhóm được hỏi nói rằng, sẽ áp dụng xác thực hai yếu tố (2FA), cao hơn mức 63% trung bình trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; 74% sẽ thường xuyên thay đổi mật khẩu…

Mua sắm trực tuyến giờ đã phổ biến với cộng đồng, nhất là nhóm trẻ. Ảnh: I.T

“Chúng tôi chú trọng vào việc cung cấp và đặc biệt khuyến khích mọi người sử dụng các công cụ dễ dàng và hiệu quả để giúp mọi người chịu trách nhiệm về sự an toàn trực tuyến”, bà Trâm Nguyễn, giám đốc quốc gia, phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia của Google Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Google kêu gọi người dùng dành thời gian để tăng cường bảo mật trực tuyến bằng các thao tác đơn giản sau:

Tạo một mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản khó đoán và phải dài ít nhất tám ký tự.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu để dễ dàng tạo và sử dụng các mật khẩu mạnh trên tất cả các thiết bị mà không cần phải nhớ hoặc lặp lại từng mật khẩu. Trình quản lý mật khẩu của Google được tích hợp trực tiếp vào Chrome, Android. Ứng dụng Google giúp người dùng thực hiện những thao tác này.

Thiết lập số điện thoại hoặc địa chỉ email bảo mật, nên liên tục cập nhật để ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ khác liên hệ với bạn ngay lập tức nếu có hoạt động đáng ngờ trên tài khoản của bạn.

Thực hiện kiểm tra bảo mật của Google để tăng cường bảo mật trước cho tài khoản Gmail và nhận các đề xuất bảo mật được “cá nhân hóa”.

Chỉ cần vài phút cho mỗi thao tác bảo mật. Ảnh: I.T

Thiết lập xác minh 2 bước (2SV) trên mọi trang web cung cấp tính năng này. Điều này làm tăng đáng kể tính bảo mật bằng cách yêu cầu “một cái gì đó bạn biết” (như mật khẩu) và “một cái gì đó bạn có” (như điện thoại hoặc hóa bảo mật).

Ngoài những gợi ý trên, người dùng cần nhớ thêm: chỉ sử dụng phần mềm được cập nhật phiên bản mới nhất trên tất cả các thiết bị cá nhân.

Mùa mua sắm cuối năm đã đến, càng sử dụng những tài khoản cá nhân trên mạng nhiều hơn. Những gợi ý về bảo mật càng được chú trọng. Theo các chuyên gia bảo mật của Google, thời gian thực hiện từng thủ thuật trên chỉ kéo dài trong vòng… vài phút!

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: