Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: “Không chỉ bán được hàng mà còn bán sự tận tâm, tận lực…”

Vị chủ tịch một công ty trụ cột của tập đoàn FPT đã nói như vậy trong buổi “livestream bán hàng lần đầu tiên cuộc đời” trên trang facebook cá nhân vào 20g tối nay, 17.11.2021.

Ông Hoàng Nam Tiến (trái) và ông Đinh Tiến Dũng trong buổi livestream bán hàng lần đầu tiên trong cuộc đời!
Ảnh: Hiền Anh

Dù có đặt ra doanh số bán hàng hẳn hoi của 60 phút livestream nhưng lần đầu tiên, việc chủ tịch FPT Telecom xuất hiện với phong thái “hỉ – nộ – ái – ố” của một nhân viên bán hàng trên mạng đã đem đến động lực và cảm xúc mới cho nhân viên của doanh nghiệp này. Như lời vị chủ tịch này: “Thị trường, khách hàng và xã hội ngày thay đổi. Người bán hàng cũng phải thay đổi theo”, buổi livestream đã chứng minh.

1.

Cùng với người mồi chuyện có biệt danh là “giáo sư Cù Trọng Xoay” (tên thật là Đinh Tiến Dũng, hiện là giám đốc sáng tạo của FPT Play), ông Tiến đã chào 5 món hàng là sản phẩm của FPT Telecom mà ông đang đảm nhiệm công việc của một chủ tịch: mới nhất là FPT camera IQ, kế đến là FPT Play Box S, F-Safe – an toàn cho trẻ khi truy cập mạng internet, FGame – đường truyền dành riêng cho game thủ (chuẩn bị tung ra thị trường) và các gói cước của FPT Play.

Với mỗi sản phẩm, ông Dũng “đưa đẩy” để ông Tiến kể một câu chuyện tạo hứng khởi cho người coi trực tiếp.

Để dẫn dắt người mua camera IQ của FPT Telecom, ông Tiến kể vài câu chuyện về thực tế người dùng camera hiện nay như sử dụng thẻ nhớ, khi có kẻ trộm đã lấy luôn camera có gắn thẻ nhớ; hoặc là câu chuyện có người ngồi canh camera! Ông cho lời khuyên: “Tại sao không chọn camera IQ của FPT Telecom vì dữ liệu quay được đã chuyển lên “đám mây” (cloud) với thời gian thực?”.

Quan điểm kinh doanh của chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến. Ảnh: Hiền Anh

Với thiết bị Playbox S, ông coi đó như “chàng trai” hay là “người bạn tâm sự” như lời của “giáo sư Xoay” để nói về những tiện ích mới tích hợp trong thiết bị này, không chỉ là một thiết bị dành để coi phim thông thường, mà còn kết nối với những thiết bị thông minh đã và sẽ xuất hiện trong từng căn nhà.

Khi nói về giá của từng sản phẩm và dịch vụ, dù biết khán giả coi qua “màn ảnh nhỏ” của chiếc smartphone, laptop, tivi… là ai nhưng ông Tiến và ông Dũng “đong đưa” bằng những hình ảnh thân thuộc với người Việt như tô phở có mức giá 50.000 đồng hay gói xôi có giá 10.000 đồng mà mỗi buổi sáng “hai nhân viên bán hàng” nếm qua trước khi chân bước vào trụ sở!

2.

Lâu nay, việc livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội chỉ chú trọng vào việc giới thiệu sản phẩm hơn là dẫn dắt khách mua hàng bằng những câu chuyện thực tế! Người bán cứ “thao thao bất tuyệt” những giá trị số 1 về sản phẩm của mình, không đếm xỉa đến cảm xúc người mua.

Ông Tiến (phải) đang kể chuyện những câu chuyện thực tế để bán hàng! Ảnh: Hiền Anh

60 phút livestream của ông Tiến lại khác. Đó là đẳng cấp của một người bán hàng từng trải với những đơn hàng nhỏ nhất là 120.000 đồng của 25 năm trước cho đến đơn hàng lớn nhất gần 2.700 tỷ đồng. Ông quá rành về tâm lý và nhu cầu của khách hàng, thị trường. Với lại, là người hoạt ngôn, ông đã dẫn dắt người coi, người mua hàng đến những “mê cung công nghệ” bằng những câu chuyện có thật, kể cả lẫn bịa. Chắc chắn không ai trách ông về điều đó. Bán hàng bằng nghệ thuật kể chuyện mà! Theo Di Động Việt Nam, giá mà hai ông Tiến và Dũng biết gia giảm “tá dược vừa đủ” (dù đã có kịch bản hẳn hoi), buổi livestream sẽ hấp dẫn hơn.

Lần đầu tiên một vị chủ tịch cỡ như FPT Telecom lên Facebook và website của công ty livestream bán hàng là một chuyện lạ, xưa nay chưa từng thấy. Có thể nhiều người cho rằng, “ông Tiến làm màu”. Có thể, hình thức là vậy thật. Nhưng nhìn xâu xa, việc làm này có tác động tích cực đến đội ngũ bán hàng của FPT Telecom. Trước hết, ông Tiến đã truyền kinh nghiệm bán hàng bằng nghệ thuật kể chuyện cho nhân viên. Chuyện là họ có chịu học và bỏ những gì qua 60 phút bán hàng của vị chủ tịch hay không.

Hy vọng, sẽ gặp lại ông Tiến và ông Dũng ở những lần livestream bán hàng lần thứ 2, thứ 3… với những sắc thái mới!

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: