iPhone 13 series, “thiếu hàng toàn diện” từ khi… mở bán!

Nhiều nhà bán lẻ, từ các kênh lớn cho đến các kênh nhỏ đạt chuẩn AAR (Apple Authorised Reseller – đại lý ủy quyền cấp thấp) và APR (Apple Premium Resellers – đại lý ủy quyền cấp cao của Apple) đều có cùng điệp khúc “thiếu hàng toàn diện” ngay trong đêm mở bán iPhone 13 series (0g ngày 22.10.2021) tại thị trường Việt Nam. Một tháng sau, điệp khúc đó lại vang lên.

Khách mua iPhone 13 series tại TopZone (Thế giới Di động) trong ngày mở bán đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ảnh: Hoàng Yến

Trong tuần đầu tính từ ngày mở bán, những thông tin “sốc” từ các nhà bán lẻ như: FPT shop bán được 5.000 máy của dòng iPhone 13 series thu về 200 tỷ đồng trong ngày mở bán (22.10.2021), sau đó là thông tin nhập thêm 10.000 máy vào ngày 26.10; còn Thế giới Di động sau một tuần mở bán, thu về 500 tỷ đồng với lượng máy bán ra chừng 18.000 máy iPhone 13 series; “nam thanh nữ tú” là diễn viên, ca sĩ, kịch sĩ, người mẫu, cầu thủ đá banh… dập dìu đến Minh Tuấn Mobile, Di Động Việt để mua hàng… Nhưng sau đó thông tin về “siêu phẩm” này rơi vào khoảng không!

Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức mua iPhone 13 ProMax tại Minh Tuấn Mobile. Ảnh: Đ.Hải

Chỉ vì thiếu hàng. Nhiều khách hàng “đặt gạch” cự nự quá xá vì đến giờ này vẫn chưa có hàng! Ngay cả nhiều khách “quen thân như người nhà” của Minh Tuấn Mobile, Di Động Việt cũng càm ràm… Nhanh chân, dễ tính trong việc chọn màu, dung lượng, may ra còn mua được hàng! Khó quá, đành chờ nhưng chưa biết bao giờ sẽ có hàng như ý. Trong tình cảnh dịch bệnh như vầy mà khách chịu bỏ tiền mua hàng, từ 19,19 triệu đồng (13 mini 128GB) cho đến 44,99 triệu đồng (13 ProMax 1TB) với mức chịu đựng theo kiểu bố thí của “táo mẻ” quả là đáng nể!

Ca sĩ Quân AP mua iPhone 13 ProMax tại Di Động Việt. Ảnh: K.Vân

Tròn 1 tháng kể từ ngày mở bán, vẫn còn thiếu hàng ở các tiêu chí: màu, phiên bản và dung lượng. Theo Thế giới Di động, 13 ProMax là dòng máy thiếu hàng rất trầm trọng! Tại Minh Tuấn Mobile, 13 ProMax màu xanh biển có dung lượng 256GB đang là mẫu sản phẩm thiếu hàng nhiều nhất vì có lượng khách đặt hàng cao nhưng nhà phân phối chỉ nhỏ giọt. Để xoa dịu khách, nhân viên bán hàng của Minh Tuấn Mobile phải “uốn lưỡi” năn nỉ đổi sang dòng máy khác, màu khác, dung lượng khác. Có khách chịu nhưng nhiều khách lắc đầu, nói xẵng: chờ! Ông Minh Tuấn, chủ chuỗi Minh Tuấn Mobile cười: “Họ nói thiếu, tui biết thiếu. Họ phân bao nhiêu, nhận bấy nhiêu. Có hỏi vì sao cũng chẳng được gì”.

Lô hàng 10.000 máy iPhone 13 series nhập về kho của FPT Shop trong ngày 26.10.2021 chẳng ăn thua gì với nhu cầu thực tế của thị trường. Ảnh: Đăng Thi

Các nhà bán lẻ AAR, APR chưa biết khi nào sẽ đủ hàng iPhone 13 series theo nhu cầu của khách hàng như các dòng máy cao cấp của nhiều thương hiệu khác. Đành ngồi chờ vậy.

Theo một nguồn tin riêng của Di Động Việt Nam, trong tháng 12, hệ thống FPT Shop sẽ được “ưu tiên lượng hàng lớn iPhone 13 series” nhưng không nói rõ là bao nhiêu máy để đáp ứng nhu cầu thị trường trong mùa mua sắm cuối năm sắp sửa bắt đầu. Còn các nhà bán lẻ khác không có thông tin nào mới hơn.

Tròn một tháng kể từ ngày mở bán iPhone 13 series tại thị trường Việt Nam, 22.10 – 22.11.2021, Thế giới Di động và FPT Shop, mỗi nhà đã bán khoảng 40.000 máy, Di Động Việt – 9.000 máy…

Hoàng Yến

Có thể bạn quan tâm: