Đầu năm đã có 2 bằng sáng chế công nghệ quốc tế

Hôm qua, 4.1.2022, tổ chức quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã công nhận sáng chế độc quyền tại Hoa Kỳ với 2 sáng chế của tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT), thành viên của Viettel.

Hệ thống máy thông tin quân sự ứng dụng sáng chế về antenna cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao. Ảnh: T.Thọ

Trong năm 2021, USPTO đã cấp cho VHT 5 bằng sáng chế độc quyền, đưa tổng số bằng sáng chế của VHT sở hữu là 8. Ông Nguyễn Vũ Hà, tổng giám đốc VHT chia sẻ: “Các văn bằng sáng chế do Hoa Kỳ bảo hộ là vật chứng đảm bảo cho VHT bước vào thị trường quốc tế. Các giải pháp kỹ thuật được đăng ký sáng chế đáp ứng được tính mới trên thế giới, mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giải quyết được những hạn chế về kỹ thuật đã có trong lĩnh vực đăng ký”.

Hai sáng chế vừa được USPTO công nhận trong tháng 1.2022 là “Antenna hai phân cực dải rộng” đưa ra phương án antenna cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao và “Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn” tích hợp công nghệ quan sát với phạm vi hàng chục kilomet, cung cấp hình ảnh có độ tương phản cao trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Với 8 bằng bảo hộ độc quyền đã được cấp, theo danh sách của USPTO, VHT là doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế nhất được bảo hộ độc quyền tại Hoa Kỳ. Hiện tại, số lượng đơn đăng ký bảo hộ độc quyền của VHT tại Hoa Kỳ là 39 sáng chế đang được thẩm định.

Ống kính hồng ngoại cung cấp hình ảnh có độ tương phản cao trong nhiều điều kiện khắc nghiệt, sản phẩm nghiên cứu của VHT. Ảnh: T.Thọ

Từ năm 2017 đến nay, VHT có gần 300 đơn đăng ký sáng chế, trong đó cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp 39 văn bằng sáng chế và 19 giải pháp hữu ích. Riêng năm 2021, VHT đã nộp đơn 66 sáng chế tại cục Sở hữu trí tuệ, đã được chấp nhận là 17.

Vân Khôi

8 bằng sáng chế độc quyền tại Hoa Kỳ của VHT: Phương pháp phát hiện mục tiêu di chuyển chậm ứng dụng trong đài ra đa cảnh giới bờ, Bộ ghép lai có cổng tổng và cổng hiệu đồng hướng, Phương pháp cân bằng tải có trọng số trên các điểm truy cập dữ liệu, Phương thức phân chia dữ liệu ngẫu nhiên trong các hệ thống phân tán đa vi xử lý, Phương pháp hiệu chỉnh và điều khiển công suất tuyến thu thích ứng theo môi trường truyền dẫn trong hệ thống trạm thu phát gốc vô tuyến, Hệ cơ cấu trợ lực cho robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số, Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn, Antenna hai phân cực dải rộng.

Có thể bạn quan tâm: