Ông Trần Kinh Doanh chia tay Thế giới Di động, vì sao? (kỳ 2)

Chuyện một CEO nghỉ việc là chuyện thường tình. Nhưng câu chuyện của ông Trần Kinh Doanh với Thế giới Di động lại thu hút mối quan tâm của cộng đồng. Vì, lâu nay chỉ toàn nghe chuyện tốt của chuỗi bán lẻ này và có chút tò mò về nhân vật Trần Kinh Doanh kể từ khi về nắm quyền tại Bách Hóa Xanh.

Ngoài 2 lý do “đoán mò”: mâu thuẫn trong phát triển Bách Hoá Xanh và “thoát bóng ông Tài”  như đã trình bày ở bài trước, ở bài này sẽ có những phỏng đoán tiếp theo…

Ông Doanh “vi hành” đến các cửa hàng Bách Hóa Xanh vào tháng 8.2020. Ảnh: Minh Tú

3.

Giàu rồi, nghỉ thôi! Sau 15 năm tận lực với Thế giới Di động, hiện ông Trần Kinh Doanh đang sở hữu 7,73 triệu cổ phiếu, nếu bán hết vào thời điểm này, sẽ lụm được khoảng 1.127 tỷ đồng. Với số cổ phiếu trên, ông Doanh là cổ đông cá nhân lớn thứ 2 của Thế giới Di động, chỉ đứng sau ông Nguyễn Đức Tài.

Nếu bán hết số cổ phiếu trên, với số tiền đem về, chưa kể tài sản tích lũy sau gần 30 năm làm việc, ông Doanh sống đến 3 đời cũng chưa hết. Đó là lý do mà nhiều người cho rằng, hiện ông Doanh chẳng còn thiết tha gì với Thế giới Di động!

Ngó qua luồng dư luận này có vẻ đúng đúng. Nhưng ở tuổi 49, “số phận trong chính bàn tay mình” và còn khỏe lắm, ông Doanh chưa muốn nghỉ hưu và rời xa nơi đã “dâng hiến trọn tuổi thanh xuân”. Hồi tháng 8.2020, nhìn ông “phăm phăm” vào từng cửa hàng Bách Hóa Xanh ngó nghiêng ngó dọc, nói – cười…, đủ hiểu Doanh còn khỏe, còn sung độ tình yêu với Thế giới Di động như thế nào!

Hình ảnh ông Doanh khỏe mạnh, sung sức, làm nhiều… ngày nào! Ảnh: Minh Tú

4.

Trảm tướng giữ thành! Dư luận không quên những sự việc lùm xùm của Bách Hóa Xanh trong đợt phong tỏa lần thứ 4 tại Sài Gòn và các tỉnh miền Tây và vài vụ việc nho nhỏ lưu cữu trước đó.

Di Động Việt Nam cho rằng, đến nước này, hội đồng quản trị Thế giới Di động với vị chủ tịch Nguyễn Đức Tài “thần thông quảng đại”, dù có yêu quý ông Doanh đến mức nào cũng phải “xốc” lại hình ảnh mới cho Bách Hóa Xanh. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Doanh phải từ chức vì không thể đuổi hết thuộc cấp.

Ông Doanh chấp nhận với thái độ bình thường, nhiều nguồn tin chia sẻ với Di Động Việt Nam như vậy về lần “kỷ luật” đầu tiên vào cuối năm ngoái. Ban đầu, ông còn cam kết sẽ ở lại để hỗ trợ ban giám đốc mới nhưng có lẽ, chút tự trọng còn lại (có cả nỗi buồn, chút hờn dỗi…) đã dẫn đến kết cục như thông báo vừa ban ngày 31.3.2022.

Tối qua, 1.4.2022, Di Động Việt Nam có liên lạc với ông Doanh qua số lâu nay vẫn gọi. Chuông vẫn đổ những hồi dài…

Đọc thêm: Ông Trần Kinh Doanh chia tay Thế Giới Di Động, vì sao? (kỳ 1)

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: