Sơn Đoòng xuất hiện trên công cụ Google Tìm kiếm tại 17 quốc gia

Từ hôm nay, 14.4.2022, trên công cụ Google Tìm kiếm tại 17 quốc gia: Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Singapore, Argentina, Chile, Costa Rica, Dominica, El Salvador, Guatemala, Honduras… đã xuất hiện hình ảnh hang Sơn Đoòng, kỳ quan thiên nhiên của tỉnh Quảng Bình (Việt Nam).

Đây là hoạt động của Google cùng với tổng cục Du lịch, sở Du lịch tỉnh Quảng Bình và Oxalis Adventure quảng bá hang Sơn Đoòng với mục đích phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua. Ông Nguyễn Châu Á, giám đốc Oxalis Adventure chia sẻ, trong hoạt động giới thiệu hang Sơn Đoòng, còn có hoa hậu H’Hen Niê và những người nổi tiếng khác góp mặt.

Doodle Sơn Đoòng xuất hiện trên Google tìm kiếm của 17 quốc gia: Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Singapore, Argentina… Ảnh: M.T

Ngày 14.4.2009, Howard Limbert, Hồ Khanh và các thành viên của hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã khám phá ra hang Sơn Đoòng. 23 năm sau, 14.4.2022, ông Howard Limbert kể lại: “Tôi đã khám phá 700 hang động tại Việt Nam, trong đó có 350 hang động thuộc vùng Phong Nha – Kẻ Bàng. Sơn Đoòng còn nhiều điều bí ẩn. Ta thường bắt gặp mây trong các khoang của các hang động lớn khác trên thế giới, nhưng để gặp rừng trong hang và hệ thống thời tiết riêng, là điều độc đáo rất riêng của Sơn Đoòng. Các chuyên gia về thực vật nên nghiên cứu kỹ hơn về đa dạng sinh học tại Sơn Đoòng”.

Những dòng sông ngầm trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: A.T

Nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 km, Sơn Đoòng được Guinness (hiệp hội kỷ lục thế giới) chứng nhận là hang lớn nhất thế giới với hệ thống sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm.

Doodle Sơn Đoòng tái hiện khung cảnh hố sụt khổng lồ nằm sâu hơn trong hang, với ánh nắng chiếu rọi làm sáng bừng khung cảnh hang với nhiều sắc thái xanh của núi rừng. Những hố sụt khổng lồ cho phép ánh sáng mặt trời và mưa nuôi dưỡng hệ sinh thái rừng nguyên sinh, là nơi sinh sống của nhiều loài như dơi quạ, khỉ… Khu rừng nguyên sinh trong hang Sơn Đoòng sẽ tạo kinh ngạc cho bất cứ du khách, kể cả những nhà thám hiểm chuyên nghiệp.

Nghỉ “đêm” trong hang Sơn Đoòng… Ảnh: A.T

Năm 2015, Oxalis Adventure được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác tour du lịch Sơn Đoòng theo hình thức từng năm. Nhưng kể từ cuối năm 2019, UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận Oxalis Adventure được khai thác tour đặc biệt này đến năm 2030.

Trong 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách, thu hút các nhà đầu tư lớn đến Quảng Bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Quảng Bình. “Năm 2019, lần đầu tiên Sơn Đoòng được chính thức quảng bá đến gần 100 nhà sản xuất phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood (Hoa Kỳ)”, giám đốc Oxalis Nguyễn Châu Á chia sẻ thêm.

Những đoạn lộ thiên trong quần thể hang Sơn Đoòng. Ảnh: A.T

Để đến với Sơn Đoòng, du khách có cơ hội trải nghiệm các môn thể thao kết hợp như vượt rừng, lội suối, leo núi, chèo xuồng mùa nước lên… sau khi trải qua những bài kiểm tra về thể lực, tài chính…

Đầu năm 2021, tổng cục Du lịch cùng Google giới thiệu về bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng với các tính năng tương tác mới. Ông Nguyễn Lê Phúc, phó tổng cục trưởng tổng cục Du lịch nói: “Sự kiện hang Sơn Đoòng xuất hiện trên trang chủ Google đã truyền tải thông điệp Việt Nam đã chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế với chính sách thị thực và xuất nhập cảnh như khi chưa có dịch”.

Những “cánh rừng nguyên sinh trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: A.T

Tiếp nối các biểu tượng (doodle) về bánh mì, phở, Hội An… trên trang chủ Google, doodle Sơn Đoòng là hoạt động thiết thực của Google quảng bá du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.

Google Doodle là biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google (Google.com) hay Google tiếng Việt (Google.com.vn) để chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, giá trị văn hoá, nhân vật có đóng góp quan trọng cho cộng đồng ở một quốc gia hay cho nhân loại. Từ năm 2003 đến nay, trên trang chủ Google tiếng Việt đã có nhiều doodle Việt Nam như: tết Nguyên Đán, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, các món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt như bánh mì, phở…

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: