Thị phi… bánh tôm hồ Tây

Hồ Tây rộng trên 500ha. Ngày xửa ngày xưa là nguồn thủy sản trù phú cho Hà Nội. Còn ngày nảy ngày nay, hồ Tây là một thủy vực chết. Dẫu vậy, bánh tôm hồ Tây vẫn được vinh danh là đặc sản của đất Hà Thành ngàn năm văn vật.

Năm 2018, chọn chủ đề là bánh tôm hồ Tây, CNN kể lại sự ra đời của món ăn này, khởi thủy từ các gánh hàng rong bán dọc trên con đường giữa hồ Tây và hồ Trúc Bạch vào những năm 1930.

Bánh tôm hồ Tây là “bánh có con tôm bắt từ hồ Tây”! Ảnh: A.T

Thời đó làm gì có bột mì!

Bánh tôm hồ Tây hiện nay được làm từ bột mì, chiên giòn tròn tròn như cái bánh khọt miền Nam. Phía trên mặt bánh là một – hai con tôm, vốn xưa là tôm hồ Tây. Loại bánh như vậy không thể làm bằng bột mì, một loại nguyên liệu thực phẩm cao cấp vào thời đó. Hoặc là CNN không chính xác về sự ra đời của bánh tôm, hoặc là cùng lắm chỉ làm bằng thứ bột bản địa rẻ tiền. Những năm 1930, bột mì tây đâu phải là nguyên liệu phổ biến trong đời sống thị dân như hôm nay. Lấy đâu ra bánh tôm làm bằng bột mì. Rõ ràng CNN bị mấy cụ ở Hà Nội “thuốc”!

Đến năm 1954, dọc hồ Tây mọc lên các kiosk bán hàng ăn, trong đó có bánh tôm. Có lẽ tôm hồ Tây thời kỳ này là ngon nhất, vì hồ như cô gái vẫn còn xuân tuy trải qua mấy ngàn năm là “đứa con” tự ra riêng của sông Hồng. Nhưng bột mì thời loạn lạc này có lẽ cũng chưa có. Sau nạn đói năm 1945, gạo còn có khi chưa có để làm bán.

Hồ Tây giờ đâu còn tôm để làm bánh! Ảnh: A.T

Hồ Tây có tôm?

Đến năm 1956, cửa hàng bánh tôm Hồ Tây ra đời. Gạo còn bán tem phiếu, lấy đâu ra bột mì làm bánh tôm Hồ Tây để xếp hàng chờ mua bánh? Tôm bấy giờ cũng là một thứ xa xỉ. Con tôm lớn có lẽ không đến cửa hàng bánh tôm Quán Thánh được, vì tôm ra đó, phố Tông Đảng lấy đâu hàng hóa mà cung cấp cho đối tượng của nó!!! Nghi ngờ thông tin các cụ cung cấp cho CNN quá đi!

Tôm hồ Tây là loại tôm càng sông. Số liệu hiếm hoi tìm thấy được: năm 1965, sản lượng tôm hồ Tây đạt 30-40 tấn. Con tôm trưởng thành dài từ 5-9cm, có đôi càng dài lê thê. Nhưng tôm hồ Tây làm gì có để làm nhưn cho món bánh mang tên nó.

Hồ Tây đẹp như zầy có còn tôm để làm bánh? Ảnh: A.T

Thường thấy trên các vuông tôm nuôi ở miền Trung, miền Tây luôn có dàn chong chóng dài để sục oxy cho đều trong nước. Hồ Tây không có dàn sục oxy hỏi còn con tôm nào sống nổi? Facebooker Vuong Long ăn món bánh tôm hồ Tây đã từng viết: “Nói thiệt tình, tôi ăn bánh tôm hồ Tây đúng một lần. Không hợp khẩu vị. Tôm mà nhỏ hơn con tép nữa”.

Sài Gòn cũng có vài địa điểm bán bánh tôm hồ Tây. Có quán bán mấy chục năm trên đường Đinh Tiên Hoàng thuộc quận 1 mà dân Sài Gòn quen gọi là quận Nhứt. Nhiều người khen bánh tôm ở đây ăn được lắm!

Ngữ Yên

Có thể bạn quan tâm: