Viettel có thêm 2 sáng chế được Hoa Kỳ bảo hộ độc quyền

Viện hàng không vũ trụ Viettel (VTX), thành viên tập đoàn công nghiệp – viễn thông Quân đội vừa được văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền cho hai công trình thuộc lĩnh vực quang điện tử và công nghiệp vật liệu.

Đó là sáng chế “Hệ quang học gương cầu cho thiết bị ảnh nhiệt sóng trung” giải quyết bài toán tự nghiên cứu, thiết kế chế tạo được camera core, giảm thiểu tối đa việc phụ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài và sáng chế “Phương pháp chế tạo vật liệu tổng hợp chịu nhiệt độ cao” giúp sản xuất vật liệu đáp ứng được các điều kiện làm việc khắc nghiệt trong lĩnh vực quân sự.

Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền cho hai công trình của VTX. Ảnh: T.Thọ

Đến nay, Viettel đã được cấp 56 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam và được USPTO cấp 11 bằng bảo hộ sáng chế tại Hoa Kỳ. Các sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Hoa Kỳ đã minh chứng cho năng lực tự chủ của Viettel trong nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong sản xuất, chế tạo công nghệ cao.

Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ năm 2021, Viettel là doanh nghiệp công nghệ có số lượng đơn đăng ký sáng chế và số bằng sáng chế được cấp hàng năm nhiều nhất tại Việt Nam.

Đội ngũ nghiên cứu của VTX. Ảnh: T.Thọ

Mới đây, 2 công trình thuộc lĩnh vực quốc phòng của Viettel cũng đã được hội đồng cấp nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ.

VTX được thành lập năm 2017. Nhiệm vụ của VTX là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các loại trang bị kỹ thuật công nghệ cao theo yêu cầu nhiệm vụ quân sự và phục vụ dân sinh; liên kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước về nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Danh sách 11 sáng chế của Viettel được cấp bằng bảo hộ tại Hoa Kỳ: 1. Phương thức phân chia dữ liệu ngẫu nhiên trong các hệ thống phân tán đa vi xử lý (2019). 2. Phương pháp phát hiện mục tiêu di chuyển chậm ứng dụng trong đài ra-đa cảnh giới bờ (2020). 3. Hệ cơ cấu trợ lực cho robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số (2020). 4. Ăng ten hai phân cực dải rộng (2021). 5. Bộ ghép lai có cổng tổng và cổng hiệu đồng hướng (2021). 6. Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỉ số zoom lớn (2021). 7. Phương pháp hiệu chỉnh và điều khiển công suất tuyến thu thích ứng theo môi trường truyền dẫn trong hệ thống trạm thu phát gốc vô tuyến (2021). 8. Phương pháp cân bằng tải có trọng số trên các điểm truy cập dữ liệu (2021). 9. Cơ cấu cơ khí dẫn động trực tiếp hai trục cho thiết bị quay (2021). 10. Hệ quang học gương cầu (Catadioptric) cho thiết bị ảnh nhiệt sóng trung (2022). 11. Phương pháp chế tạo vật liệu tổng hợp (composite) chịu nhiệt độ cao (2022).

Có thể bạn quan tâm: