Thu phí hay không, scandal của ngày 1.8.2022!

Hổm rày, cộng đồng người dùng ứng dụng Zalo loan truyền thông tin: ngày 1.8.2022, Zalo sẽ thu phí người dùng! Thực hư thông tin này như thế nào?

Gần đây Zalo thêm các gói cước mới: standard – 2.800 đồng, pro – 5.500 đồng và elite là 55.000 đồng/ ngày kèm theo thông báo những thay đổi mới về tính năng của tài khoản thường kể từ ngày 1.8.2022: mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/ tháng, không sử dụng được username, chỉ có 5 tin nhắn nhanh, người lạ cũng không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại còn 40 lần, giới hạn tối đa của danh bạ là dưới 1.000 tài khoản.

Thu phí hay không, đó là quyền của Zalo! Chỉ tiếc, họ không biết ơn người dùng! Ảnh: A.T

Trước đó, ngày 24.6.2022 Zalo đã đưa ra gói phí dành cho doanh nghiệp (tài khoản OA doanh nghiệp), gồm: dùng thử – 10.000 đồng, nâng cao – 59.000 đồng và cao cấp – 399.000 đồng/ tháng.

1.

Sáng nay, nhiều tờ báo tại Việt Nam đã giật tít: “Zalo bắt đầu thu phí từ hôm nay” (Thanh Niên), “Zalo bắt đầu thu phí từ hôm nay 1.8” (Lao Động)… Những tít báo như vậy với thông điệp ngầm: “Muốn xài thoải mái như trước đây phải trả tiền mỗi tháng” đã làm phần đông của 74,7 triệu người dùng Zalo (theo thống kê của của bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 2.2022) rối bời!

Zalo đã có 74,7 triệu người dùng sau 11 năm hoạt động. Ảnh: A.T

Phải chăng Zalo chủ động tạo “scandal” khi đưa ra giới hạn cho tài khoản thường kèm theo thông tin về 3 gói cước mới mà “không giải thích gì thêm”? Theo thông tin của Di Động Việt Nam, phần đông giới truyền thông Việt Nam không thể tiếp cận với những người có trách nhiệm với Zalo để tìm hiểu rõ ràng về thông tin có hay không chuyện thu phí người dùng nói chung từ ngày 1.8.2022. Nhiều phóng viên nói rằng, “giờ này mà gặp được đại diện truyền thông của Zalo, trời sẽ sập”. Đại diện truyền thông của VNG (công ty mẹ của Zalo) cũng từ chối chia sẻ thông tin và bình luận vì không biết gì về chuyện thu phí hay không của Zalo bắt đầu từ ngày 1.8.2022 như thông tin các báo đã đưa!

2.

Ông Huỳnh Lâm Hồ, giám đốc công ty công nghệ Haravan, một trong những đối tác thân thiết của Zalo trước đây, đã chỉ ra 3 nhóm khách hàng dùng Zalo hiện nay: cá nhân, doanh nghiệp và kinh doanh. Vậy Zalo sẽ thu phí nhóm khách hàng nào từ ngày 1.8.2022?

Cộng đồng đã “chế” hình ảnh về thông tin Zalo thu phí kể từ ngày 1.8.2022. Ảnh: A.T

Theo nhận định riêng của ông Hồ, nhóm khách hàng cá nhân hiện chưa bị “bóp” như tuyên bố trước đó của Zalo. “Zalo nhắm đến đối tượng tài khoản cá nhân có sử dụng Zalo làm công cụ kinh doanh trực tuyến như bán hàng, giới thiệu sản phẩm để thu phí”, ông Hồ nói. Khi hỏi thêm sự khác biệt về các gói cước mà Zalo đã công bố trước đó, ông Hồ từ chối bình luận vì không có thông tin chính thức từ phía Zalo.

Theo tìm hiểu riêng, sau khi nhận được thông tin về các gói cước mới, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký. Theo ông Đ.H (Q.1, TP.HCM), khi công ty của ông đăng ký gói cước pro (5.500 đồng/ ngày) đã được xài miễn phí cho đến 31.8.2022, sau đó mới nạp tiền cho chu kỳ cước tháng 9.

Zalo lời to khi có dữ liệu của 74,7 triệu khách hàng!

Dù chưa bị “bóp” các tính năng của tài khoản cá nhân từ ngày 1.8.2022 như Zalo đã tuyên bố trước đó, nhưng trong ngày hôm nay, nhiều tài khoản cá nhân đã biến khỏi Zalo!

Muốn xài ngon, phải trả phí là điều tất nhiên vì Zalo là tài sản riêng của… Zalo sau 11 năm xây dựng tốn biết bao nhiêu tiền của. Vì lẽ đó, thu hay không thu phí, cũng như những chính sách riêng với các nhóm người dùng là quyền của Zalo. Nhưng thật tiếc khi những ông bà chủ của Zalo không hề có một lời giải thích, chia sẻ cùng với hàng trăm triệu người dùng đã đi cùng hàng chục năm nay để tạo nên một tên tuổi Zalo hôm nay!

Họ vô ơn vì đã có cách tính mới?

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: