Cưỡi vespa trở về Sorrento…

… Để yêu Positano và đắm đuối với Amalfi Coast là trải nghiệm rất khác về nước Ý. Hành trình trở lại Ý – “vì yêu mà đến” với những lần đầu làm chuyện ấy thật sự… lên đỉnh, thật sự khó quên!

Sau cơn sốc với trình tổ lái của các tay lái “mafia” nơi thành thị Napoli và tắc đường toàn thành phố kiểu hàng dài slow rock, chúng em quyết tâm làm biệt đội phản ứng nhanh SWAT để sống “là phải chất như nước cất” – roadtrip ở Ý cùng chiếc vespa chất Ý!

Tác giả cùng chiếc vespa màu đỏ!

Lên dốc xuống đèo… 

Từ bỏ plan du ngoạn 4 bánh, đội hình “điếc không sợ súng” quyết định thuê đôi con vespa để khám phá cung đường trở về Sorrento với các ngôi làng trên vách núi đá, xây uốn lượn quanh eo biển để tìm đến tình yêu với Positano và Almafi Coast – nơi được mệnh danh là điểm đến đẹp hàng top của các vùng biển Địa Trung Hải. 

Những góc quanh về Sorrento…

Chơi muốn có số có má, là phải ghi danh thành tích roadtrip khi thể hiện khả năng học hỏi phong cách địa phương, nhanh chóng thông qua các bài thi như: điền vào chỗ trống, lách luật, vượt – cắt mặt, cướp slot… lao lên cùng các “tổ lái Naples” phải không các tình yêu? 

Định mệnh rồi! Thiên Thượng Hoả là em, nên dẫu là scooter giữa một nhà xe cho thuê toàn Liberty từ đen, xanh đen, ghi xám này nọ, chỉ có em, duy nhất mình em, được trao đúng con Vespa LX đỏ chót để trình sống ảo lại leo thang. 

Mạnh tay bao đứt 2 em scooter chuẩn Ý với giá 50€/em/ngày. Thuê xe không mấy khó, chỉ cần có passport và bằng lái xe, mà phải là thẻ nhựa nha, còn bằng lái quốc tế giấy là điểm cộng thôi.

Cưỡi vespa roadtrip dọc các vịnh biển được mệnh danh là đẹp nhất dải Địa Trung Hải quả nhiên không làm trái tim thiếu nữ thất vọng. Lựa chọn vespa trứ danh của nước Ý là lựa chọn chuẩn không thể chuẩn hơn khi cung đường về Sorrento thu gọn với hai làn đường khiến các thế hệ dân chơi roadtrip 4 bánh chỉ có thể ngoan ngoãn xếp hàng mà đi, rất khó và nguy hiểm khi vượt ẩu lại trở thành… chuyện nhỏ với các tổ lái vespa. 

Những ngôi làng chênh vênh vách núi!

Khác với Sorrento luôn kẹt line nhưng đường khá dễ đi với hàng dài những rặng cây olive xanh mướt đầy hấp dẫn, còn chặng chẻ nhánh về Positano, Amalfi lại là những chặng lên đỉnh cheo leo, với một bên là đường vách núi sát những gốc thông chắn xói lở và một bên còn lại là vực sâu xuống biển hay nóc nhà của những ngôi làng ven eo biển Amalfi. Tốc độ tay đua của hành trình roadtrip này từ 35-40km/giờ cho các chặng leo, còn đổ dốc chỉ dám thả tối đa 60km/giờ do dốc cao và uốn khúc với các khúc cua bẻ cong cực gắt.

Hành trình roadtrip này bao phê bới các cú lách làn, vượt trái và tăng tốc bỏ hàng dài bốn bánh hít khói phía sau, chưa kể tiết kiệm ít nhất 1/2 tổng thời gian so với đi bằng xế hộp. Các tổ lái được thực hành tối đa các thể loại tăng tốc, giảm ga, nhả phanh chống xoè hay lật xe cho mỗi màn cua quanh các đoạn đường ôm núi đá hay chui hầm bá đạo. Lần đầu làm chuyện ấy và lên đỉnh cùng mỗi khúc cua, phê hơn chơi drug, em thề!

Ăn và ngắm trai sáu múi với làn da nâu đậm màu caramel…

Con phố nhỏ ở Sorrento

Giờ quay về với ẩm thực để tạm chốt hạ cho vòng roadtrip đầu nha. Điểm dừng của cung đường trở về Sorrento là bến cảng Marina Grande, một ngôi làng đánh cá từng là trái tim của Sorento để đội đua nghỉ mệt trước khi đổi cung đường. 

Bữa trưa muộn tại nhà hàng Porta Marina Seafood ngay trung tâm, với menu hải sản tươi đánh bắt theo ngày chất lừ làm ấm lòng các tổ lái. Sau món salad cà chua khai vị với cheese Bruchetta và lá quế là mồi nhậu bạch tuộc nướng ngọt và giòn, khai thông vị giác. Món vẹm và sò lụa tươi quyện vị mặn mòi của biển và hương chanh vàng nấu với sốt bơ tỏi thơm nức nở ăn kèm bánh mì chua hay món cá tráp mới lên bờ nướng mọi cũng đủ để đu hết chai vang trắng thuần Ý đậm đà vị nắng và gió.

Món bạch tuộc nướng

Món mì linguins nấu với tôm hùm và kết thúc với bánh kem chanh truyền thống là điểm nhấn hoàn hảo trong khi ngắm các “cực phẩm” sáu múi với làn da nâu đậm màu caramel lượn qua, lượn lại như trình diễn trang phục swimwear ngay bãi biển trước mặt. 

Khác với Sorrento, Positano lại là những con đường nhỏ uốn quanh những ngôi nhà trên vách đá và hằng hà những tiệm bán đồ lưu niệm, đồ trang trí hay quần áo đi biển rực rỡ sắc màu. Những quán bar ven khu tắm biển trung tâm hay những nhà hàng view biển với đủ loại món Ý hay đồ ăn nhanh kiểu fish & chips và những ly cocktails mát rượi cũng điền thêm một nốt nhạc vui cho hành trình roadtrip vòng quanh thủ phủ Naples thuộc vùng Campania vốn là thành phố lớn thứ 3 của Ý, sau Rome và Milan.

HaLatDat

Viết từ Sorrento, 3.8.2022

Có thể bạn quan tâm: