Muốn có nền kinh tế xanh, phải có năng lượng sạch

Đó là ý kiến của ông Đồng Mai Lâm, tổng giám đốc Schneider electric Việt Nam và Cambodia tại sự kiện Innovation summit 2022 được tổ chức sáng hôm qua, ngày 6.12.2022, tại TP.HCM. Sự kiện này kéo dài trong 2 ngày 6&7.12.2022.

Ông Đồng Mai Lâm, tổng giám đốc Schneider electric Việt Nam và Cambodia chia sẻ những thông tin về những lĩnh vực tiêu hao môi trường hiện nay. Ảnh: M.P

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam phát triển bền vững”, trong bài nói chuyện có tựa “Thúc đẩy nhanh mục tiêu net-zero. Điện hóa. Số hóa. Hiệu quả. Bền vững” với gần 1.000 cử tọa là các chuyên gia về môi trường, điện, bán lẻ…, tổng giám đốc Schneider electric Việt Nam và Cambodia Đồng Mai Lâm nói rằng: “50% tác động xấu đến môi trường toàn cầu là do hoạt động sản xuất điện”!

Sau khi phân tích các số liệu về an toàn cho mô trường từ nguồn điện, ông Lâm nói tiếp: “Không thể nói rằng cứ sử dụng các sản phẩm an toàn như xe điện… sẽ làm môi trường sạch hơn. Phải bắt đầu từ nguồn điện xanh. Ngoài ra, để bảo vệ môi trường, cần có những thiết kế hạ tầng tiết kiệm năng lượng như là những tòa nhà thông minh, kèm theo thiết bị công nghệ phù hợp. Schneider electric không chỉ tư vấn về phát triển bền vững cho chính phủ và doanh nghiệp, mà còn cung cấp các giải pháp và sáng kiến hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh”.

Các chuyên gia tư vấn về hoạt động kinh tế xanh tại thị trường Việt Nam. Ảnh: M.P

Sau bài nói chuyện của tổng giám đốc Schneider electric Việt Nam và Cambodia, hội nghị đã được nghe những ý kiến từ các chuyên gia về môi trường, kinh doanh đến từ các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước xoay quanh chủ đề “Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

Ông Alain Cany, chủ tịch Eurocham tại Việt Nam nói: “Phải chia sẻ thông tin về môi trường an toàn đến từng người tiêu dùng, trong đó đưa khái niệm môi trường an toàn vào giáo dục… bậc mầm non, nhà sản xuất và cuối cùng là các cơ quan có trách nhiệm về môi trường”. Vị chủ tịch Eurocham tại Việt Nam đã bày cách: “Muốn thực hiện mục tiêu trên, không thể nói suông mà phải có tiền, phải mời gọi các đối tác cùng làm. Các quốc gia châu Âu đã làm như vậy cách đây 30 năm rồi. Tôi nhấn mạnh, Chính phủ cần ban hành những chính sách ưu tiên cho kinh tế xanh”.

Cùng góc nhìn trên, ông Adam Koulaksezian, giám đốc điều hành phòng thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam nói thêm: “Đâu là cơ hội kinh doanh của nền kinh tế xanh? Đầu tiên, phải nghĩ đến tính bền vững của sản phẩm. Tiếp theo, phải tổ chức nhân sự gắn bó với doanh nghiệp sạch và xanh với tư cách là những đại sứ. Đó còn là nguồn tiền quốc gia đầu tư để theo kịp chính sách đã ban hành”. Vị giám đốc này còn đưa ra lời khuyên: “Trong kinh doanh kinh tế xanh, phải biết chấp nhận những thách thức. Tôi nghĩ, nên mời gọi doanh nghiệp khởi nghiệp cùng tham gia để họ tìm kiếm những cơ hội mới”.

Số hóa là giải pháp bảo vệ môi trường! Ảnh: M.P

Nói về kinh doanh nền kinh tế xanh, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, phó tổng giám đốc công ty BK solar chia sẻ: “Doanh nghiệp Việt cần hòa nhập xu hướng kinh tế xanh của toàn cầu với những đối tác phù hợp. Khi tham gia cuộc chơi kinh tế xanh, doanh nghiệp cần quan tâm đến: giá cả, giải pháp, thiết kế hạ tầng đạt chuẩn về chỉ số năng lượng xanh…”.

Trong phần tọa đàm, về phía Chính phủ Việt Nam có đại diện bộ Công Thương là ông Trịnh Quốc Vũ, vụ phó vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững. Sau khi nghe ý kiến từ các chuyên gia, ông Vũ cho biết: “Chính phủ rất quan tâm tới việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Hiện các cơ quan chức năng đang rà soát cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sử dụng năng lượng”. Thay mặt cơ quan quản lý, ông Vũ nói tiếp: “Chính phủ sẽ có cơ chế quản lý và khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, các giải pháp tiết kiệm điện tại doanh nghiệp, cá nhân”.

Một trong những điểm nhấn của sự kiện Innovation Summit Việt Nam 2022 là giải thưởng phát triển bền vững, vinh danh các đối tác của Schneider Electric trong những hoạt động hướng đến thế giới phát triển bền vững. Đây là năm đầu tiên của giải thưởng có hơn 30 đơn đăng ký. Đối tác thắng cuộc vòng loại quốc gia sẽ được đề cử cho giải khu vực. 

Theo Nông Thôn Việt

Có thể bạn quan tâm: