ChatGPT cần có thời gian nhiều hơn!

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer, tạm dịch là công cụ giao tiếp sáng tạo) là chatbot do OpenAI phát triển đã có hơn 10 triệu người dùng chỉ sau 40 ngày ra mắt chính thức (30.11.2022 – 10.1.2023). Tuy ChatGPT của OpenAI chưa được cung cấp tại Việt Nam nhưng ông Hồ Minh Đức, CEO công ty Vbee chuyên về AI đã có cuộc trò chuyện với Chat GPT.

Di Động Việt Nam xin được dẫn lại cuộc trò chuyện này từ báo Sài Gòn Giải Phóng, có biên tập và cắt bỏ dăm ba đoạn.

Công cụ ChatGPT đã và đang làm cộng đồng điên đảo trong hơn 60 ngày qua. Ảnh: A.T

Hồ Minh Đức (HMĐ): ChatGPT sẽ thay đổi thế giới?

Chat GPT: Có thể sẽ có một số thay đổi đáng kể về cách chúng ta giao tiếp và sử dụng thông tin khi ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác phát triển rộng rãi. Tuy nhiên, ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác chỉ là công cụ, cần được sử dụng cẩn thận và có trách nhiệm. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng, sử dụng các mô hình này để giải quyết các vấn đề thực sự cần thiết, không gây ra bất lợi cho cộng đồng.

HMĐ: Xu hướng ứng dụng và phát triển Chat GPT trên thế giới như thế nào?

Chat GPT: OpenAI GPT được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau: tự động hóa công việc như tạo ra văn bản, trả lời câu hỏi, dịch ngôn ngữ, tự động giao dịch…; xây dựng các chatbot hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin, tìm kiếm dữ liệu theo các tiêu chí nhất định và phân loại dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên như tự động phân tích cảm xúc, phân tích nghĩa, dịch ngôn ngữ… Trong tương lai, dự đoán Chat GPT sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và được tích hợp vào các hệ thống để cung cấp các dịch vụ.

Nhiều ý kiến cho rằng, ChatGPT sẽ “sớm nở tối tàn”! Ảnh: A.T

HMĐ: Liệu ChatGPT có thành công ở Việt Nam?

Chat GPT: Không có thông tin chính xác về mức độ thành công của GPT tại Việt Nam, nhưng có thể nói rằng OpenAI và GPT- 3 đang trở nên càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Các công ty và tổ chức tại Việt Nam đang sử dụng GPT-3 để giải quyết các vấn đề về dữ liệu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đặc biệt là trong lĩnh vực ngôn ngữ tự nhiên và AI. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác mức độ thành công của GPT-3 tại Việt Nam, cần có thêm thông tin chi tiết về các dự án và công việc đang sử dụng GPT-3 cũng như các giá trị và kết quả đạt được từ sử dụng GPT-3.

HMĐ: Xu hướng ứng dụng ChatGPT giữa Việt Nam và thế giới có khác nhau không?

Chat GPT: Xu hướng sử dụng GPT của Việt Nam và thế giới có thể khác nhau vì các yếu tố như văn hóa, thị trường và nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, xu hướng chung của việc sử dụng ChatGPT trên toàn thế giới là tìm các cách để tối ưu hóa hiệu suất và chất lượng của các mô hình ngôn ngữ và sử dụng chúng để giải quyết các vấn đề về thông tin và giao tiếp. Trong một số trường hợp, các công ty và tổ chức tại Việt Nam có thể sử dụng ChatGPT để xử lý và tổng hợp dữ liệu tiếng Việt, hoặc tạo ra các hệ thống tư vấn trực tuyến hộ trợ người dùng. Tuy nhiên, để biết chính xác xu hướng sử dụng ChatGPT tại Việt Nam, cần có thời gian nghiên cứu chi tiết hơn.

Liệu công cụ ChatGPT có thể làm được những gì con người mong muốn?

Chat GPT là nền tảng công nghệ mới trong lĩnh vực AI với “sứ mệnh” thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Một trong những khác biệt của ChatGPT là khả năng “thấu hiểu” và “diễn đạt” với từng câu hỏi như một con người thực thụ. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều nền tảng AI, ChatGPT cần dữ liệu, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và phải được “đào tạo” hơn nữa để giải quyết các vấn đề chuyên sâu. ChatGPT sẽ là xu hướng, nhưng đáp ứng tới đâu các vấn đề cụ thể của xã hội cần thêm thời gian. (Hồ Minh Đức, CEO công ty Vbee)

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: