Kyokai – Công nghệ đưa hàng hóa thật vào thế giới Metaverse

Kardia Labs (có văn phòng tại TP.HCM) vừa công bố công nghệ Kyokai để sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số chính xác, nhanh và an toàn.

Kyokai đưa sản phẩm thời trang tại show diễn của Lê Thanh Hoà lên thế giới số. Ảnh: Kardia Labs

“Chúng tôi tin rằng trong một thập kỷ sắp tới, tất cả những sản phẩm hoạt động trên thế giới thực sẽ được liên kết trực tiếp với định danh trên thế giới số. Kyokai là giải pháp công nghệ thực hiện nhiệm vụ gắn kết thế giới thực và ảo lại với nhau. Công nghệ này sẽ giúp sản phẩm Việt tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh nhất”, ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập, CEO Kardia Labs cho biết.

Kyokai, trong tiếng Nhật có nghĩa là “giải pháp toàn diện” (e2e solution) giúp định danh và số hóa đưa các sản phẩm vật lý trong thế giới thực lên thế giới số. Giải pháp công nghệ Kyokai gồm hai phần: hạ tầng kết nối với thế giới online và chíp vật lý NFC gắn vào sản phẩm.

Quy trình đưa sản phẩm vật lý lên thế giới số. Ảnh: Kardia Labs

Ông Huy Nguyễn giải thích, khi chip NFC+ (là chip NFC có hỗ trợ mã hoá thông tin) được gắn vào sản phẩm vật lý, chip NFC+ sẽ kết nối với app giúp sản phẩm tự định danh trên app. Từ đó, nhà sản xuất và nhà kinh doanh lưu trữ và quản lý sản phẩm đã được số hoá. Theo cách này, sản phẩm vật lý đã được tạo ra một phiên bản số hoá NFT (Non Fungible Token), kết nối theo quan hệ “1-1” với sản phẩm vật lý, được lưu trữ trên blockchain để tạo ra tính minh bạch và độc bản. Công nghệ Kyokai có khả năng khuếch tán thông tin của sản phẩm vật lý từ thị trường truyền thống sang thị trường số. Từ tính năng này, công nghệ Kyokai giúp giá trị sản phẩm gia tăng rất nhiều lần, đặc biệt là những sản phẩm có phiên bản giới hạn.

Ông Trí Phạm, chủ tịch KardiaChain chia sẻ thêm: “Giải pháp công nghệ Kyokai là hệ sinh thái hoàn chỉnh để các nhà sản xuất định danh được các sản phẩm vật lý của họ lên online hoặc trên thế giới số, quản lý thông tin và là cầu nối cả ba phía: nhà sản xuất, sản phẩm và người tiêu dùng. Xa hơn, Kyokai giúp các nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ mở ra hướng phát triển mới cho sản phẩm”.

Áo khoác Ortho gắn chip NFC+. Ảnh: Kardia Labs

Hiện tại, Nike ra mắt giày thể thao web3 bằng cách gắn chip NFC để kết nối NFC-NFT. Sự kiện này đã giúp Nike thu về 185,65 triệu USD. Tại Việt Nam, nhà thiết kế Lê Thành Hoà đã sử dụng công nghệ này cho show diễn kết hợp cùng Ortho, nền tảng thời trang kỹ thuật số trên Metaverse. “Việt Nam có nhiều sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ… Công nghệ Kyokai sẽ tạo ra lực đẩy, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt. Thông qua thế giới số cùng NFT, Kyokai sẽ mang sản phẩm Việt ra toàn thế giới, nâng tầm và khẳng định giá trị của sản phẩm Việt. Đây là giải pháp công nghệ e2e đầu tiên tại Việt Nam, sẽ là yếu tố quan trọng trong chiến lược toàn cầu hoá sản phẩm của các nhà sản xuất”, ông Trí Phạm nhấn mạnh.

Ortho mạnh dạn đưa sản phẩm vật lý vào thế giới ảo bằng công nghệ Kyokai. Ảnh: Kardia Labs

Kardia Labs cho biết, công nghệ Kyokai bao gồm những nền tảng để người tiêu dùng có thể trao đổi các sản phẩm với nhau cả trên online và offline: Kardiachain (hạ tầng blockchain), Raramuri (ứng dụng chạy bộ metaverse), Ortho (digital fashion)… Để sử dụng Kyokai, đòi hỏi một số yêu cầu về thiết kế của sản phẩm và sử dụng lâu dài.

Hiện chip NFT+ của Kyokai dao động từ 10cent đến 10 usd/chip, chi phí quản lý khoảng 100.000 đồng/ sản phẩm. Riêng KardiaChain đã có sẵn hệ sinh thái và hoàn toàn đầy đủ các chức năng để hỗ trợ công nghệ Kyokai.

Theo Emergen Research, thị trường NFC đạt 23,1 tỷ USD trong năm 2022, được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong những năm sắp tới.

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: