Từ xe xăng sang xe điện, tài xế “be” có khoái?

Hôm qua, 21.3.2023, công ty Xanh và Thông minh (GSM) và Be group (chủ sở hữu dịch vụ “be”) ký kết thoả thuận đầu tư để đưa xe hơi điện và xe máy điện vào dịch vụ chở khách tại thị trường Việt Nam.

GSM và Be group ký kết hợp tác đầu tư. Ảnh: Đ.Hoàng

Trong thông cáo phát đi sau lễ ký kết, GSM cho biết, “sẽ đầu tư trực tiếp vào Be group để hỗ trợ đối tác hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ cũng như cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ số 1 Việt Nam; thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế của Be group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện thuận tiện và dễ dàng nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hiệu quả kinh doanh”.

Xe máy điện của VinFast liệu có được tài xế be khoái? Ảnh: Đ.Hoàng

Trong giai đoạn đầu, GSM cùng với ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) “có các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be broup để thuê hoặc mua xe hơi, xe máy điện VinFast với giá hấp dẫn”, thông cáo viết.

Còn trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, GSM và Be group sẽ hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe: khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có.

Xe hơi điện của VinFast cũng tham gia dịch vụ chở khách tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Đ.Hoàng

Nếu dự án thành công, GSM và Be group sẽ trở thành những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sử dụng xe điện các loại trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển. Ông Nguyễn Văn Thanh, tổng giám đốc GSM chia sẻ: “Thoả thuận này sẽ giúp cho hàng trăm ngàn tài xế của Be gGroup có cơ hội chuyển sang sử dụng các loại xe thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường với mức chi phí hợp lý”. Bà Vũ Hoàng Yến, tổng Giám đốc Be group nói thêm: “Be group và GSM có thể giúp hiện thực hoá tham vọng phủ xanh đường phố trong thời gian ngắn hơn để khách và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý”.

Tháng 4.2023, GSM chính thức hoạt động dịch vụ taxi điện và cho thuê xe hơi, xe máy điện VinFast với quy mô 10.000 xe hơi và 100.000 xe máy.

Mua xe máy điện chở khách liệu có lời? Ảnh: A.T

Chưa có thông tin chi tiết của GSM và VinFast về việc xây dựng các trạm sạc pin cho xe hơi, xe máy và xe đạp tại 28 tỉnh thành, nơi có dịch vụ xe “be” hoạt động. Chưa kể, những giới hạn về thời gian hoạt động của pin, quãng đường sau mỗi lần sạc, trọng tải, những trục trặc kỹ thuật của xe máy điện… sẽ làm tài xế xe công nghệ nói chung, “be” nói riêng sẽ dè dặt khi vay tiền để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, kể cả khi họ được hưởng nhiều ưu đãi” (ý kiến riêng của Di Động Việt Nam)

Hoàng Oanh

Có thể bạn quan tâm: