Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam

Chủ nhật – 12/05/2019 19:39

Ngày 10.5.2019, tại Hà Nội, Viettel và hãng Ericsson đã chính thức thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên mạng di động 5G.

Thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam trên hạ tầng mạng Viettel

Theo Viettel, đây là hoạt động nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật do Viettel thực hiện để đánh giá về công nghệ 5G tại Việt Nam. Tháng 2.2019, Viettel được nhận giấy phép thử nghiệm mạng 5G do bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Tốc độ thực tế của mạng 5G lên tới 1.405Mbps

Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Mục tiêu của quá trình thử nghiệm là nguồn thông tin đầu vào giúp bộ TT&TT đánh giá toàn diện công nghệ 5G dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa và khả năng tương thích giữa thiết bị 5G với cơ sở hạ tầng hiện tại. Từ đó, Bộ có cơ sở để hoạch định chính sách, quy hoạch tần số, lập lộ trình triển khai tiến tới thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020 theo kế hoạch.
Theo yêu cầu của bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, “Viettel và các nhà mạng phải sớm thử nghiệm 5G để năm 2020 phủ sóng 5G toàn bộ các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các nhà máy sản xuất thông minh”.

Điều đáng chú ý tại cuộc thử nghiệm 5G đầu tiên là Viettel và Ericsson đã sử dụng chiếc smartphone thương hiệu Reno để thực hiện cuộc gọi và kết nối với mạng 5G của Viettel. Theo nguồn tin từ OPPO, Reno là thương hiệu mới của hãng, chuyên sản xuất các dòng smartphone cao cấp, dự kiến vào đầu tháng 6.2019 sẽ giới thiệu những sản phẩm đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện công nghệ MWC ở Barcelona vào tháng 2.2019, OPPO đã ra mắt chiếc smartphone 5G đầu tiên, đó là Reno 5G. Vào ngày 1.5.2019, Reno 5G là chiếc smartphone 5G đầu tiên của OPPO được bán rộng rãi tại châu Âu.

 

Reno 5G của hãng OPPO là chiếc smartphone được dùng trong cuộc thử nghiệm 5G đầu tiên tại Việt Nam

Cũng theo thông tin từ OPPO, chiếc smartphone Reno 5G đã vượt qua các thử nghiệm 5G do Sporton International Inc, cơ quan kiểm tra dịch vụ toàn cầu thực hiện và đã được CTC Advanced GmbH cấp chứng chỉ 5G. Reno 5G cũng là chiếc smartphone 5G kết hợp đa tần, đa chế độ đã được CTC phê duyệt. Nghĩa là, Reno 5G sẽ duy trì lợi thế của băng tần cũ, kết hợp thêm nhiều băng tần mới để phù hợp với nhiều quốc gia.
Tại sự kiện trình diễn cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G của Viettel, chiếc smartphone Reno 5G đã đạt tốc độ thực tế là 1.467Mbps. Theo OPPO Việt Nam, Reno 5G sẽ là chiếc smartphone 5G đầu tiên của hãng sẽ được bán tại thị trường Việt Nam khi có mạng 5G thương mại chính thức.

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: