“Thủ lĩnh cờ lau” Nguyễn Tử Quảng cà khịa về góc bo!

Thứ bảy – 10/04/2021 10:09 

Cách đây vài ngày, trên FB cá nhân, “thủ lĩnh cờ lau” Quảng lại cà khịa logo mới của Xiaomi. Vị thủ lĩnh này đặt câu hỏi: “Góc bo icon có xứng đáng giá 7 tỷ đồng”?
Tại sao “thủ lĩnh” lại cà khịa chủ đề “góc bo” sau khi thiên hạ bàn tán xôn xao logo của Xiaomi cách đây một tuần? Có lẽ tủi thân vì hổng thấy ai nói gì về góc bo icon của mình phải hông? Khi Quảng nói, Bkav bao giờ cũng “ngon” với lối tư duy “Trăng Nga sô tròn hơn trăng nước Mỹ. Đồng hồ Poljot tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ”!


1.

Góc bo tròn của logo Xiaomi đã kích “thủ lĩnh cờ lau” Nguyễn Tử Quảng cà khịa vô duyên

Nhiều người hiểu rằng, điều đáng bàn logo mới của Xiaomi không phải “độ tròn” của các góc bo mà chính là sự mạnh dạn thay đổi kiểu dáng logo từ góc vuông sang góc bo tròn với chi phí là 7 tỷ đồng tiền Việt Nam. Chỉ thay đổi vuông sang tròn mà mất 7 tỷ đồng, vậy là thiên hạ nhảy vào khen hết lời hay là chê ỏng chê eo… Thiển ý, giá 7 tỷ đồng chính là số tiền Xiaomi trả cho triết lý “sống động” khi đưa ra ý tưởng từ vuông sang tròn của nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara, giáo sư Đại học nghệ thuật Musashino và là giám đốc trung tâm thiết kế Nippon (NDC). Với tên tuổi của nhà thiết kế, cùng với ý tưởng đó, con số 7 tỷ đồng là quá rẻ.

2.

Cách đây vài ngày, “thủ lĩnh cờ lau” Nguyễn Tử Quảng tự hào góc bo của icon trên smartphone của Bkav tròn hơn góc bo của logo Xiaomi!

Thấy thiên hạ nói nhiều về góc bo của logo, vậy là “thủ lĩnh cờ lau” cũng chồm chồm nói về công nghệ lõi của Bkav sử dụng để thiết kế góc bo icon trên màn hình smartphone. Vừa tự khoe kèm theo những lời dạy dỗ của kẻ quen tật “nổ”.
Trong status của mình, “thủ lĩnh cờ lau” lại đánh tráo đối tượng, từ góc bo tròn của cái logo Xiaomi sang góc bo tròn của cái icon trên màn hình smartphone! “Thủ lĩnh” Quảng cho rằng, “một bên là icon của một hãng khác có góc bo bị răng cưa, điểm ghép nối có thể phân biệt rõ, còn một bên là icon của Bkav có góc bo liền mạch và gần như không nhận ra được điểm ghép nối với đường cong được chuyển sang thẳng một cách mềm mại”. Hãng khác ở đây chính là VSmart, một thương hiệu điện thoại Việt.
Theo lời ông Quảng, để có được “đường cong được chuyển sang thẳng một cách mềm mại” không hề đơn giản, là cả quá trình nghiên cứu R&D của đội ngũ thiết kế đồ họa tại Bkav. “Và tôi không dấu tự hào khi đã trực tiếp tham gia, định hướng để chúng tôi sở hữu được công nghệ lõi khi thiết kế các góc bo như thế này”, Quảng viết trong status của mình! Chứng minh tầm quan trọng của góc bo, ông Quảng đưa ra lời thách thức: “Không tin, bạn nào làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hãy thử làm sẽ biết nó khó như thế nào và khả năng thất bại là cao. Tôi nói luôn, góc bo kiểu này còn khó hơn nhiều với hình Superellipse được nhắc đến mấy ngày qua cùng câu chuyện góc bo trị giá 7 tỷ đồng”! Lại cà khịa.

3.

Góc bo của icon trên chiếc smartphone Bkav thực sự có tròn như lời của Quảng “nổ”?

Trong status này, “thủ lĩnh cờ lau” Quảng còn tự nâng mình lên bằng những chi tiết như: icon Bphone 2017 có gì đó không được “nuột” vì trình độ đội ngũ thiết kế không thể làm tròn mịn hơn vì đây là “nỗi băn khoăn lớn của cả giới thiết kế trên thế giới”, tôi ra tay cứu đội ngũ bằng tự tìm ra “công nghệ lõi thiết kế góc bo thần thánh mà số ít các công ty có được”… Cuối cùng, Quảng chốt một câu đầy ẩn ý: “Để có được công nghệ tốt hoặc là R&D để sở hữu lõi hoặc bỏ tiền ra mua nếu không thể R&D”. Lại cà khịa VSmart!

4.

Cái bo tròn của logo Xiaomi được thiên hạ bàn rần rần, suốt cả tuần. Status của “thủ lĩnh cờ lau” cũng có đến 298 “còm” tung hô cũng có, nhưng hình như chê bai nhiều hơn. Có ý kiến cho rằng, chỉ cần Quảng treo giải thưởng 1 tỷ đồng cho cái bo tròn icon là sẽ có hàng ngàn người dự thi vì chỉ làm trong 7 nốt nhạc, việc gì phải vò đầu bứt tai hàng tháng trời như vậy. Có người nói thẳng: “Sao anh lúc nào cũng vỗ ngực tự coi mình nhất thế giới vậy?”. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ chú ý đến góc bo của Xiaomi vì nó là logo chuyển từ góc vuông sang góc bo tròn, còn góc bo của icon, dù có tròn đến mức nào chẳng bao giờ để ý vì chẳng để làm gì vì… “nó nhỏ xíu trên màn hình”, như lời của Hưng, một nhân viên trẻ đang làm trong lĩnh vực thiết kế tại Sài Gòn.
“Thủ lĩnh cờ lau” Nguyễn Tử Quảng lại một lần nữa cà khịa rất vô duyên!

Minh Tú
 

Có thể bạn quan tâm: