Công nghệ mới về camera ẩn dưới màn hình

OPPO vừa công nghệ mới về camera ẩn dưới màn hình. Đây là động thái mới nhất của nhà sản xuất camera trong việc đổi mới các yếu tố thiết kế hình thức của smartphone trong tương lai.

OPPO vừa công bố công nghệ giải pháp mới về camera ẩn dưới màn hình trên một chiếc smartphone mẫu. Ảnh: OPPO

Bằng cách kết hợp các cải tiến tốt nhất về phần cứng và các thuật toán AI độc quyền, giải pháp camera ẩn dưới màn hình của OPPO đem đến những trải nghiệm thị giác cả khi sử dụng hay không sử dụng camera.

Giải pháp mới này xử lý những vấn đề về chất lượng hiển thị không đồng nhất ở khu vực phía trên camera, chất lượng ảnh chụp kém do màn hình che khuất máy ảnh cũng như các vấn đề về độ tin cậy và tuổi thọ sản phẩm.

Về khả năng hiển thị, giải pháp camera ẩn dưới màn hình của OPPO đã cải tiến hình dạng điểm ảnh bằng việc thu nhỏ kích thước của mỗi điểm ảnh nhưng vẫn giữ nguyên số lượng điểm ảnh để đảm bảo hiển thị chất lượng cao 400PPI ngay cả ở khu vực tích hợp camera. Đồng thời, hệ thống dây dẫn trong suốt mới đã thu hẹp 50% chiều rộng của dây dẫn, đem lại chất lượng hiển thị tốt hơn.

Chụp mẫu bằng camera dưới màn hình với giải pháp công nghệ mới của OPPO. Ảnh: OPPO

Giải pháp mới của OPPO đã cải thiện độ chính xác, màu sắc và độ sáng màn hình với “mỗi mạch pixel chỉ dẫn đến 1 pixel (“1-1”)” sẽ kiểm soát màu sắc và độ sáng của toàn bộ màn hình với độ lệch chỉ khoảng 2%. Đối với các hành vi sử dụng như đọc sách, coi tin tức hoặc tra cứu bản đồ, công nghệ camera ẩn dưới màn hình thế hệ tiếp theo của OPPO sẽ cho phép hiển thị chính xác các phông chữ nhỏ, lưu giữ và thể hiện tốt hơn các chi tiết và màu sắc kết cấu.

Với sự ra đời của mạch pixel “1-1” và thuật toán tối ưu hóa chuyên dụng, giải pháp camera ẩn dưới màn hình nâng cấp của OPPO đem lại khả năng bù trừ hiển thị trong vùng chứa camera ẩn, cải thiện tuổi thọ của màn hình lên đến 50%.

Về chất lượng camera, viện nghiên cứu của OPPO tại Hoa Kỳ đã phát triển những thuật toán AI hình ảnh, bao gồm giảm nhiễu xạ, HDR và ​​AWB để giảm những khiếm khuyết thường thấy ở camera dưới màn hình như hình ảnh bị mờ và loá. OPPO đã phát triển mô hình giảm nhiễu xạ AI bằng cách sử dụng dữ liệu từ hàng chục nghìn hình ảnh để kiểm soát các vấn đề nhiễu xạ tại nguồn sáng, sẽ làm hình ảnh rõ nét và chân thực hơn.

OPPO đang hoàn thiện công nghệ để sớm sản xuất những chiếc smartphone có camera ẩn dưới màn hình. Trong ảnh là một chiếc smartphone mẫu. Ảnh: OPPO

Đến nay, OPPO đã giới thiệu ba thế hệ giải pháp camera ẩn dưới màn hình kể từ khi bắt đầu phát triển công nghệ này vào năm 2018, áp dụng hơn 200 bằng sáng chế. Vào năm 2020, OPPO đã có nhiều đóng góp cho công nghệ “camera dưới màn hình” với việc đề xuất các tiêu chuẩn đầu tiên đến Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (International Electrotechnical Commission – IEC). Trong đó có các đề xuất về 7 chỉ số kỹ thuật chính: hệ số truyền màn hình, độ phản xạ, tính đồng nhất, hiệu chỉnh Gamma, dịch chuyển màu và giảm độ sáng.

OPPO tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển về thiết kế phần cứng và khả năng xử lý thuật toán để sớm sản xuất smartphone có camera ẩn dưới màn hình với chất lượng hình ảnh tương đương với camera hiện nay của thương hiệu OPPO đang được người tiêu dùng yêu thích.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: