Nay, mai hay mốt?

Tối qua, 20g ngày 29.8.2021, UBND TP.HCM đã có văn bản số 2925/UBND-ĐT gởi các doanh nghiệp quản lý nhân viên giao hàng (shipper) và siêu thị cho phép hai nhóm lao động này được phép ra đường theo phạm vi nội quận/huyện và Thành phố Thủ Đức từ ngày 30.8.2021 cho đến khi có thông báo mới.

Nay, mai hay mốt, những sắc áo giao hàng quen thuộc sẽ xuất hiện trên những con đường nhỏ ở Sài Gòn?
Ảnh: Hoàng Oanh
  1. Theo thông tin từ nhiều tờ báo ra sáng nay, 30.8.2021, lãnh đạo của các cơ quan hữu quan tuyên bố “trong tuần đầu tiên, sẽ miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm nhanh âm tính mỗi ngày (với shipper hoạt động trong “vùng đỏ”) và 2 ngày/ lần với những đối tượng còn lại”.

Nhưng các doanh nghiệp quản lý shipper và các hệ thống bán lẻ đến lúc này vẫn chưa nhận được văn bản chính thức về việc miễn phí chi phí xét nghiệm trong tuần đầu tiên như báo chí đã đưa tin! Đại diện Grab Việt Nam và GoJek Việt Nam cho biết: “Đang chờ văn bản trả lời chính thức về việc miễn phí hay thu phí. Nếu được miễn phí như báo chí đã đưa tin, đó là niềm vui cho người lao động và cả doanh nghiệp”. Được biết, phí dịch vụ xét nghiệm nhanh hiện nay dao động từ 300 – 400.000 đồng/ lần, kèm theo phiếu xác nhận. Còn mua bộ kit tự xét nghiệm chỉ là 120.000 đồng/ bộ nhưng không có phiếu xác nhận.

Nhiều hệ thống bán lẻ sẽ sáng đèn lâu hơn vì nhân viên đã quay trở lại làm việc để giao hàng nhanh hơn theo đơn hàng của người dân. Ảnh: Hoàng Oanh

Mặt khác, vì văn bản 2925 được ký vào tối qua (29.8.2021) nên khó cho các doanh nghiệp chia sẻ thông tin tới người lao động quay trở lại làm việc trong ngày hôm nay. Một nhà bán lẻ cho biết, “sớm nhất phải là ngày mai, 31.8.2021 mới có giấy đi đường cho người lao động vì còn phải khai báo nhiều thứ thông tin”.

2. Trước đó, trong thông báo 2925/UBND-ĐT, với nhóm shipper, UBND TP.HCM giao Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp quản lý hai nhóm lao động này về việc thực hiện các điều kiện trước khi “xe lăn bánh”.

Với shipper hoạt động ở 8 quận “vùng đỏ” cần có: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 tần suất 1 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người, thời gian xét nghiệm hàng ngày vào lúc 5 giờ – 6 giờ/ ngày do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm y tế lưu động có trên địa bàn quận huyện/ TP Thủ Đức.

Đồng tiền lời ít ỏi sau một ngày chạy giao hàng sẽ khó cho shipper quay trở lại làm việc nếu họ phải trả tiền xét nghiệm nhanh. Ảnh: Hoàng Oanh (chỉ mang tính minh họa).

Với shipper hoạt động ở 14 quận huyện còn lại: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 tần suất 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm y tế lưu động tại các quận huyện.

Trong văn bản này, UBND TP.HCM đồng ý cho lực lượng Công an và Sở Công thương kiểm tra thường xuyên hoạt động của shipper theo hình thức kiểm tra trực tuyến thông tin khi lưu thông.

Ngoài ra, Công an TP.HCM sẽ cấp bổ sung cho Sở Công thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung nhân viên chuẩn bị đơn hàng với điều kiện: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 theo tần xuất 2 ngày/ lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người; phải có phân chia ca hoạt động…

Nay hay mai, thậm chí là mốt, dù shipper chỉ hoạt động nội quận nhưng đây là tin vui cho người dân TP.HCM khi nhiều ngày qua, chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy vì nhiều lý do khác nhau.

Hoàng Oanh

Có thể bạn quan tâm: