Chuẩn bị năm học mới 2021 – 2022: Nhóm hàng kỹ thuật số phải là hàng thiết yếu!

Đã đến lúc nhiều địa phương sớm có quyết định “nhóm hàng hộ trợ học tập như laptop, tablet, smartphone, tai nghe… là nhóm hàng thiết yếu” khi thời gian khai giảng năm học mới 2021 – 2022 đã cận kề.

Chỉ giao hàng online ở những địa phương đang giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 hoặc là vùng an toàn. Ảnh: Hoàng Yến

Theo thông báo mới từ ban giám hiệu của nhiều trường học, từ ngày 6.9.2021, học sinh bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến! Ai cũng biết, muốn là học sinh của mô hình này, phải có một trong những sản phẩm: laptop, tablet hoặc là smartphone. Nhưng nhiều gia đình, dù có tiền nhưng không biết mua những mặt hàng này ở đâu. Có vài trang web vẫn nhận hàng nhưng thòng một câu: “sẽ giao hàng khi điều kiện cho phép”! Điều kiện ở đây được hiểu là hết hoặc là chuyển mức độ giãn cách xã hội sang cấp thấp hơn…

Từ khi nhiều địa phương, như TP.HCM, Bình Dương, Long An… thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, ngành hàng kỹ thuật số là nhóm hàng không thiết yếu nên nhà bán lẻ phải đóng cửa, chỉ cho bán online nhưng việc giao hàng phập phù vì lệnh cấm ra đường! Từ đầu tháng 8, nhiều kênh bán hàng đã quyết định dừng hẳn việc bán online vì những quy định bổ sung quá nghiêm ngặt trong việc lưu thông. Nhà bán lẻ nghỉ “một cách toàn diện”!

Nhiều kênh bán lẻ hàng kỹ thuật số như Thegioididong.com, Điện Máy Xanh, FPT Shop…
ở những “vùng đỏ” còn nghỉ dài dài! Ảnh: Hoàng Yến

Bao giờ các nhà bán lẻ được “mở cửa” bán nhóm hàng kỹ thuật số dành cho học trò học trực tuyến đang được cộng đồng, nhất là các bậc phụ huynh ở các tỉnh thành “vùng đỏ Covid-19” như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, quan tâm.

Đại diện một nhà bán lẻ cho biết, đã nhìn thấy nhu cầu được mua sắm những mặt hàng cần thiết cho trẻ học nên “mong muốn các cơ quan chức năng sớm cho phép mở cửa bán online”. Nhà bán lẻ này chia sẻ, “cần cấp giấy phép lưu thông cho nhân viên giao hàng của hệ thống bán lẻ với những điều kiện tương tự như nhóm shipper vừa được quay trở lại từ hôm 30.8.2021”. Nhưng “mong ước” trên chưa được các cơ quan hữu quan lưu tâm khi ngày khai giảng online đang đến gần!

Cấp giấy phép cho nhân viên siêu thị, cửa hàng điện máy giao hàng là việc nên làm khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu. Ảnh: N. Thủy

Không chỉ có nhà bán lẻ lên tiếng, trong câu chuyện này cần có sự tác động hỗ trợ từ chính cơ quan quản lý giáo dục. “Nếu muốn bắt đầu năm học trước ngày 15.9, học trò phải có thiết bị cần thiết để học từ xa. Vậy nên cần có nơi bán. Tiếng nói của ngành giáo dục lúc này quan trọng lắm trong việc các nhà bán lẻ được phép mở cửa trở lại”, đại diện một kênh bán lẻ chia sẻ thêm.

3 tháng trước, nhóm hàng kỹ thuật số có thể không phải là nhóm hàng thiết yếu nhưng khi học trò bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến, không có máy móc tương thích như máy tính để bàn, laptop, tablet, smartphone, camera, tai nghe…, sao mà học được? Thiết yếu là như vậy đó!

Hoàng Yến

Có thể bạn quan tâm: