Mua lại mạng di động ảo Reddi, Masan “chơi sang” hết cỡ!

Hôm qua, 21.9.2021, Sherpa (thành viên của Masan) công bố mua lại 70% cổ phần của Mobicast với giá 295,5 tỷ đồng. Mobicast là mạng di động ảo (Mobile Virtual Network Operator – MVNO) sở hữu thương hiệu Reddi với đầu số 055 chạy trên hạ tầng mạng của tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Masan là doanh nghiệp sản xuất – dịch vụ đầu tiên sở hữu một mạng di động dù đó là mạng di động ảo. Ảnh: V.K

Theo thông cáo của Masan, Reddi độc quyền tiếp cận tập khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Đây là lợi thế để Reddi tiết giảm chi phí thu hút khách hàng và dùng khoản tiết kiệm này tái đầu tư các giải pháp tiêu dùng số tiếp theo.

Tổng giám đốc Masan Group Danny Le cho biết: “Reddi là mảnh ghép đầu tiên và quan trọng để số hóa Point of Life”. Được biết, Point of Life là hệ sinh thái tiêu dùng từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số với gần 15 triệu thành viên đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ offline đến online của các công ty thành viên và liên kết như: VinCommerce, Techcombank, Phúc Long…

Mạng di động ảo Reddi là mảnh ghép đầu tiên và quan trọng để số hóa hệ sinh thái Point of Life. Ảnh: Reddi

Masan là nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một nhà mạng di động với đầu số riêng. Đây là bước đi táo bạo của một doanh nghiệp trong chiến lược tiếp thị, kinh doanh… “Muốn biết hiệu quả hay không, cần ít nhất là 12 tháng với điều kiện phải tận tâm, tận lực với những giải pháp, dịch vụ hấp dẫn lượng khách hàng thành viên sẵn có, sau đó lan tỏa trong cộng đồng”, ông T.N, một người am hiểu về dịch vụ viễn thông chia sẻ. Với ông Hồng Thành, một người am hiểu khá sâu về tiếp thị số cho rằng, “đúng là chơi lớn khi sở hữu một mạng riêng với giá trị gần 300 tỷ đồng, còn việc xài tài sản đó như những gì Masan miêu tả chưa thể nói gì được vào lúc này vì còn thiếu thông tin và quá mới”.

Thành lập vào cuối năm 2016 với ngành nghề chính là bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông, Mobicast là mạng di động ảo thứ 2 (sau Đông Dương Telecom) nhận giấy phép MVNO với thương hiệu Reddi và được cấp đầu số 055 vào tháng 6.2020.

Reddi đã bán các dịch vụ về viễn thông nhưng ít được cộng đồng biết đến. Ảnh: Reddi

Các nhà mạng MVNO như Reddi cung cấp dịch vụ di động nhưng không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông. Do đó, MVNO phải thuê hạ tầng có sẵn của các nhà mạng di động (Mobile Network Operator – MNO) khác để cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng. Đây là một mô hình hợp tác hai bên cùng có lợi: các nhà mạng MNO được hưởng lợi nhờ công suất sử dụng mạng gia tăng, còn các MVNO chỉ cần đội ngũ khai thác dịch vụ. Tại nhiều quốc gia, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông chiếm 20 – 30% giá trị.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: