Mở cửa trong rón rén…

Tất cả cửa hàng của các chuỗi bán lẻ tại TP.HCM của Thế giới Di động, FPT Shop, Mai Nguyên, Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile… đã mở cửa trở lại trong ngày hôm qua, 1.10.2021, theo chỉ thị 18 của UBND TP.HCM.

Đông hơn những ngày thường trước khi giãn cách. Gương mặt của các chủ chuỗi giãn ra. Nhưng vẫn còn đó những âu lo! Rón rén. Hồi hộp…

Trời mưa, khách vẫn mua hàng. Trong ảnh: Nhân viên Mai Nguyên giao hàng cho khách trong ngày 1.10.
Ảnh: Mai Triều Nguyên

Sạch và đẹp!

Khuya 30.9, nhiều cửa hàng Điện máy Xanh đã trưng bày hàng hóa chờ ngày mở cửa. Ảnh: H.E

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, tổng giám đốc Thế giới Di động (TGDĐ) chia sẻ: “Ngày 1.10 là một ngày đặc biệt khi quay lại cuộc sống bình thường mới sau những tháng ngày dài cách xa. Với những người bán lẻ, đêm qua (30.9) là một đêm không ngủ khi tất bật chuẩn bị cho ngày mở cửa bán hàng trở lại”. Ông Hiểu Em cho biết, mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất từ việc “dọn dẹp vệ sinh cửa hàng, lau lại cái bàn, chiếc ghế; hàng hóa sắp xếp ngăn nắp. Từng con tem, bảng giá và những hình ảnh quảng cáo cắt dán tỉ mỉ và đẹp mắt… Tất cả phục vụ khách hàng, chạy đua về đích với những tháng cuối năm”.

Đại diện truyền thông FPT Shop cho biết, 103 cửa hàng của FPT Shop tại TP.HCM đã được trang hoàng… như những ngày bán hàng cuối năm! Những chiếc đèn xếp màu đỏ với mong ước “mua may bán đắt”. Bàn ghế sạch boong. Hàng họ đâu vào đó sẵn sàng đón khách đến mua.

Khách mua hàng “có trật tự” tại chuỗi FPT Shop. Ảnh: Huỳnh Anh

Những ngày cuối tháng 9, nhân viên của các chuỗi Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile… cũng tất bật quét dọn, kê sắp hàng đúng nơi đúng chỗ, chỉnh sửa mặt tiền cho đẹp sau những ngày tháng bị mưa gió dập vùi.

Ngoài việc “tiểu tu” mặt bằng cho ngày mở cửa, trước đó các chuỗi bán lẻ đã làm nhiều việc với đội ngũ nhân viên bán hàng và giao hàng: tiêm vaccine Covid-19, huấn luyện quy tắc bán hàng mới: thực hiện nguyên tắc 5K, quét QR code…

Bùng vì… bí quá lâu!

Trong ngày 1.10, theo nguồn tin riêng của Di động Việt Nam, nhà bán lẻ Thế giới Di động với hai kênh Thegioididong.com và Dienmaytxanh.com hài lòng khi những ngành hàng chiến lược như laptop, smartphone, điện lạnh… có doanh thu “ngon”: nhóm hàng smartphone có doanh thu 166 tỷ đồng, nhóm hàng laptop gần 50 tỷ đồng, còn nhóm hàng điện lạnh (tủ lạnh, máy lạnh…) cũng lên tới… 46 tỷ đồng!

Không chia sẻ về doanh thu bán hàng nhưng đại diện FPT Shop cho biết: trong ngày 1.10, nhóm cửa hàng FPT Shop tại TP.HCM ghi nhận doanh thu tăng đột biến ở những nhóm hàng: laptop, máy tính bảng, smartphone… theo nhu cầu hiện tại về việc học online của học trò, sinh viên với năm học mới và làm việc tại nhà của nhân viên khi nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục yêu cầu làm việc tại nhà. Đại diện FPT Shop cho biết thêm, trong tháng 9.2021 ghi nhận mức tăng của hai nhóm hàng laptop và tablet là 150% so với tháng 9 năm ngoái; nhóm sản phẩm iPhone đời cũ như iPhone 12 series/ 11 và XR cũng bán rất chạy do đang có mức giá và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Khách đến mua hàng tại Di Động Việt. Ảnh: Đ.N

Ông Nguyễn Ngọc Đạt, giám đốc Di Động Việt cho biết, trong ngày 1.10, 31 cửa hàng của hệ thống tại TP.HCM bán được hơn 70 chiếc Macbook, hơn một xíu 100 chiếc laptop và nhóm hàng iPhone 11 và 12. Còn ngày hôm nay, theo báo cáo của các cửa hàng trưởng, vì trời mưa nên từ sáng đến trưa, dăm ba cửa hàng đã giảm lượng khách, nhiều cửa hàng vẫn đông khách.

Ông Mai Triều Nguyên chia sẻ, tại 3 cửa hàng của chuỗi Mai Nguyên trong ngày 1.10, khách đến gấp đôi ngày thường trước khi giãn cách để mua: smartphone như hai phiên bản Galaxy Z Fold 3 và Flip3, tai nghe, pin dự phòng, case…, đặc biệt là bảo hành, sửa chữa máy. “Hôm qua không có khách tới cửa hàng để dạo chơi như trước. Tới mua hàng, rẹt rẹt là về. Khách hàng vẫn còn sợ virus Covid-19 lắm. Hết tuần này mới dự báo được sức mua sắp tới. Tôi lo lắng về nhóm khách hàng bậc trung giờ đã hết tiền…”, ông Nguyên nói.

Không chỉ mua hàng, trong ngày 1.10, nhiều khách hàng đến các chuỗi bán lẻ để sửa máy. Trong ảnh: Nhân viên Mai Nguyên sửa máy cho khách trong ngày 1.10. Ảnh: M.N

Chuỗi Minh Tuấn Mobile cũng đã mở cửa trở lại nhưng lượng khách hàng chưa đông. Đến để sửa máy và mua phụ kiện, theo lời của đại diện chuỗi bán lẻ này. “Khách còn ngại ngùng khi đến những nơi đông người. Phải hết tuần đầu tiên mới biết lượng khách mua sắm như thế nào”, đại diện Minh Tuấn Mobile cho biết. Theo vị đại diện này, hiện khách “chăm chăm” vào iPhone 13 sẽ có hàng vào cuối tháng 10 này.

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: