“Salt Bae” hay là “Thánh rắc muối” đã làm gì để trở thành người nổi tiếng?

Đó là tựa đề của một bài viết trên tờ The Sun hôm 12.10.2021 viết về Nusret Gökçe, còn có biệt danh là “Salt Bae” (tiếng Việt dịch thoáng là “thánh rắc muối”) đang được cộng đồng mạng Việt quan tâm trong mấy ngày qua.

Động tác rắc muối của “Salt Bae”. Ảnh: A.T

Từ một nhân viên bán thịt ở xứ Thổ, Nusret Gökçe nổi tiếng khắp thế giới như một hiện tượng lạ chỉ vì… động tác kỹ năng rắc muối độc đáo mà trước đó chưa ai làm. Coi qua các clip về anh chàng này, động tác rắc muối như hình thế của con rắn hổ mang trong thực tế và trong phim võ thuật… HongKong!

Nusret Gökçe nổi tiếng vào ngày 7.1.201 khi anh đăng một clip video chỉ dài 36 giây lên Instagram với tựa đề “Ottoman Steak”. Trong clip này, anh thực hiện hai động tác: cắt bít-tết và rắc muối với những động tác rất điệu. Cộng đồng mạng xã hội đã phát cuồng hành động rắc muối của Nusret Gökçe. Trong vòng 48 tiếng, hơn 2,4 triệu lượt coi. Đến nay, con số lượt coi đã hơn 16 triệu lượt.

Trong clip xuất hiện trên The Sun hôm 12.10 quay trong bếp, Nusret Gökçe dùng tay trái giữ miếng bít-tết, tay phải cắt thịt bỏ vào chảo. Sau cùng, Nusret Gökçe bốc một nhúm muối trắng rồi thả chúng một cách điệu nghệ từ trên cao xuống. Muối rơi vào chảo, chỗ bít-tết đang được chiên.

Đùi bò phủ vàng và động tác rắc muối của Nusret Gökçe làm cộng đồng mạng Việt phát cuồng mấy ngày qua. Ảnh: A.T

Trong nhiều clip khác trên Facebook, Instagram…, Nusret Gökçe mặc áo sơ mi màu trắng, đeo kính đen gọng vàng, trông như tài tử điện ảnh, cắt miếng bít-tết, rồi nhúm muối nhỏ rải đều từ trên cao, rớt xuống miếng thịt đã cắt… Rồi quay đi, không nói một lời, tiếp tục đến bàn bên cạnh, lặp lại… Thời gian động tác xắt thịt và rắc muối kéo dài khoảng 45 giây.

Mới đây có dịp chứng kiến clip trình diễn của Nusret Gökçe, anh giống một diễn viên xiếc hài với bàn tay mềm mại xắt miếng bít-tết rồi rắc muối sau đó đưa cho thực khách thưởng thức, hơn là chủ một nhà hàng!

Bít-tết trong nhà hàng của Gökçe đắt hơn nhiều so với những quán ăn khác. Nhưng không ai khó chịu. Nhiều thực khách sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để được ăn một miếng bít-tết do đích thân Gökçe phục vụ. Với họ, số tiền này không chỉ là trả cho giá trị miếng thịt mà là để xem Nusret Gökçe thể hiện màn rắc muối “102” (có một không hai).

Thực khách trả số tiền vài chục ngàn EUR chỉ để nhìn động tác rắc muối của Nusret Gökçe. Ảnh: A.T

“Bít-tết ở quán ăn này có gì đặc biệt không?”. “Không, nó là món ăn quá tệ, hơi dai và khá nhạt nhẽo. Nhưng không quan trọng. Tôi gặp Salt Bae không phải để ăn…”, một thực khách chia sẻ.

Gökçe sinh năm 1983 ở thị trấn nhỏ Paşalı (Thổ Nhĩ Kỳ) trong gia đình có cha làm thợ mỏ và có 4 anh chị em. Năm 13 tuổi, anh bắt đầu đi học việc cho một người bán thịt ở quê, sau đó có 10 năm làm tại các nhà hàng bít tết của Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2009, anh đến Buenos Aires (Argentina) để học thêm về bít-tết. “Tôi luôn mơ ước về việc mở một nhà hàng riêng”, Nusret Gökçe nói.

Nusret Gökçe đã trở thành một tác phẩm trang trí. Ảnh: A.T

Năm 2010, Nusret Gökçe đã thực hiện được ước mơ khi mở nhà hàng Nusr-Et steakhouse tại khu phố Etiler, Istanbul. Ban đầu nhà hàng có 8 bàn ăn với 10 nhân viên. Sau đó, năm 2017, nhờ clip về rắc muối, Nusret Gökçe nổi tiếng khắp thế giới.

Đến nay, Nusret Gökçe có 15 nhà hàng với hơn 600 nhân viên trên khắp thế giới, từ Abu Dhabi, UAE đến Miami, Mỹ. Danh sách những người nổi tiếng ghé chuỗi cửa hàng của anh ngày một kéo dài, từ Drake và DJ Khaled đến Odell Beckham Jr. và P Diddy, Leonardo Dicaprio…

Báo chí thế giới viết nhiều về Nusret Gökçe. Nói về cuộc sống hiện tại, “thánh rắc muối” chia sẻ: “Cuộc sống của tôi không có gì thay đổi. Tôi vẫn tiếp tục làm việc từ sáng đến nửa đêm”.

Vân Khôi (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm: