Kinh tế internet Việt Nam đang đi về đâu?

2021 đang ì ạch trôi về những ngày cuối năm. Trong tình cảnh khá ảm đạm của đời sống xã hội sau gần nửa năm phong tỏa, kinh tế internet Việt Nam đã đem lại những tín hiệu vui.

Kinh tế internet Việt Nam đang và sẽ tăng dần đều trong những năm qua và tương lai. Ảnh: Google

Trong báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á – Tiếng gầm thập kỷ 20 dành cho 6 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố sáng nay, doanh thu của kinh tế internet Việt Nam dự kiến là 21 tỷ USD, ​tăng 31% so với 2020!

Từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm tám triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với hơn một nửa trong số đó đến từ các khu vực vùng sâu vùng xa. Trong báo cáo trên, nhóm khảo sát cho biết: 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến, nhất là mua sắm và giải trí trong tương lai; điều đó cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số của người dùng Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 sẽ từ từ thay đổi hành vi mua sắm của người dân.
Người dân sẽ ít đến cửa hàng, thay vào đó là mua sắm online. Ảnh: T.An

Trong năm 2021, Việt Nam tiếp tục là trung tâm hấp dẫn của khu vực Đông Nam Á khi nguồn vốn toàn cầu tiếp tục đổ vào. Hoạt động thương vụ, đầu tư tăng trong nửa đầu năm 2021 đạt mức cao “kỷ lục” là 1,37 tỷ đô la Mỹ vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce), tài chính (fintech), sức khỏe (healthtech) và giáo dục (edtech).

Trong phần mở đầu của báo cáo về các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đông Nam Á, tại Việt Nam, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cũng đang trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng với 95% doanh nghiệp kỹ thuật số hiện chấp nhận thanh toán kỹ thuật số, 67% chấp nhận cho vay kỹ thuật số, 7 trong 10 doanh nghiệp kỹ thuật số sẽ tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số trong 5 năm tới.

“Nền kinh tế Internet của Việt Nam tiếp tục thu hút vốn toàn cầu nhờ các nền tảng cho tăng trưởng mạnh mẽ như lượng lớn người dùng kỹ thuật số tương tác cao và hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển: các vườn ươm, những trung tâm và các phòng thí nghiệm đổi mới”, Rohit Sipahimalani, đại diện Temasek bình luận. Vị này còn tiết lộ, mong muốn tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp kỹ thuật số của Đông Nam Á, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Việt có nguồn vốn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và cơ hội việc làm cho các cộng đồng địa phương”.

Nhân viên Điện máy Xanh giao hàng tận nhà cho khách đặt hàng online. Ảnh: T.An

Florian Hoppe, trưởng bộ phận thực hành kỹ thuật số khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Bain & Company nhận định: “Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực với gần 220 tỷ USD vào năm 2030 trong tổng giá trị hàng hóa khi ngày càng có nhiều người dân ngoại thành lên mạng và nhiều nhà đầu tư lớn của ngoại quốc. Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong thập kỷ sắp tới, Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào các động lực quan trọng như thanh toán kỹ thuật số và phát triển nhân tài”. Vị chuyên gia này còn cho rằng,“với sự thâm nhập ngày càng tăng của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng tương ứng, việc đầu tư vào lĩnh vực hậu cần giao nhận cùng với thay đổi cơ cấu trong hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho nền kinh tế Internet của Việt Nam”.

Thịnh An

Có thể bạn quan tâm: