Dùng camera đo kiểm chất lượng và “nấu ăn” cho công nhân

Cách đây 6 tháng, Denso Việt Nam (khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) đã sử dụng akaCAM với mục đích là giám sát, lắng nghe chất lượng và đề nghị thực đơn bữa ăn trưa phù hợp cho 3.000 công nhân đang làm việc tại đây.

Chỉ cần 5 – 7 giây, công nhân đánh giá chất lượng bữa ăn và yêu cầu món ăn mới qua akaCAM. Ảnh: V.Anh

Với akaCAM – giải pháp nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với phân tích dữ liệu (data analytics) của FPT Software, ban giám đốc Denso Việt Nam “nhận diện định danh công nhân bằng khuôn mặt, ghi lại các món ăn được lựa chọn, ghi nhận phản hồi độ hài lòng của công nhân sau khi ăn”. Toàn bộ những dữ liệu trên sẽ được chuyển đến bộ phận nhân sự biết, sau đó phân tích để tạo ra thực đơn phù hợp với công nhân.

Theo đại diện của FPT Software, sau 6 tháng thực hiện, hệ thống akaCAM đã cung cấp dữ liệu của 540.000 bữa ăn. Thông qua dữ liệu, akaCAM đã giảm thiểu thời gian xử lý thực phẩm dựa theo số người đi làm thực tế, cắt giảm 34% lượng thức ăn thừa, tiết kiệm chi phí, công nhân ăn ngon hơn, hợp khẩu vị. Công nhân nhà máy phản hồi về bữa ăn theo chu trình không tiếp xúc với các bộ phận quản lý. Ông Nguyễn Đức Chiến, nhân viên nhà máy Denso Việt Nam cho biết: “Kể từ khi có akaCAM, lúc ăn trưa tại nhà máy, công nhân được lựa chọn món ăn phù hợp và ai cũng có quyền đánh giá chất lượng bữa ăn đến các bộ phận hữu quan”.

Bà Phạm Minh Hảo, giám đốc nhà máy Denso Việt Nam nhận định: “Denso Việt Nam cùng với FPT Software áp dụng AI và Phân tích dữ liệu, để nhân viên có thể thoải mái chọn món ăn phù hợp khẩu vị, giúp đưa ra kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn, đạt được kết quả cao hơn nhiều mong đợi”.

Trong nhà máy Denso Việt Nam. Ảnh: A.T

Ông Vũ Hồng Chiên, giám đốc trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI Quy Nhơn (FPT Software, thành viên của FPT) chia sẻ: “akaCAM không chỉ định danh khuôn mặt mà còn phân tích được biểu cảm của công nhân sau bữa ăn. Các dữ liệu này giúp bộ phận vận hành, quản lý nhân sự có được phản hồi của công nhân về bữa ăn, từ đó đưa ra thực đơn phù hợp với người lao động. Theo ông Chiến, khi áp dụng akaCAM, Denso Việt Nam không còn sử dụng thẻ, phiếu… khi công nhân bước vào nhà ăn như trước mà công việcc kiểm tra đó do akaCAM đảm nhận.

Denso Việt Nam (Denso, Nhật Bản) có mặt tại Việt Nam vào năm 2001, chính thức hoạt động năm 2003, chuyên cung cấp linh kiện cho các hãng sản xuất xe hơi trên toàn cầu.

Phúc An

Có thể bạn quan tâm: