Với 200 triệu USD vòng E, MoMo đã gọi được gần 450 triệu USD!

Cuối cùng, M_Service (quen gọi là MoMo) cũng công bố thông tin về việc nhận số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD đến từ các nhà đầu tư toàn cầu: Mizuho, Ward Ferry, Goodwater và Kora tại vòng gọi vốn series E với cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam đã đồng hành hơn 11 năm qua.

Dù lãnh đạo MoMo không công bố chi tiết số vốn trên chiếm tỷ lệ bao nhiêu nhưng trong một thông tin từ nước ngoài xuất hiện khá lâu cho biết, 200 triệu USD của vòng gọi vốn series E (thứ 5) chiếm ước chừng 10% giá trị của MoMo.

MoMo được sử dụng tại nhiều dịch vụ khác nhau. Ảnh: H.Phương

Trong thông cáo phát ra về sự kiện trên, ông Nguyễn Mạnh Tường, phó chủ tịch phó chủ tịch hội đồng quản trị, đồng tổng giám đốc MoMonói: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhận được sự hỗ trợ và tin tưởng từ các nhà đầu tư toàn cầu. Nguồn vốn đầu tư này thể hiện sự trân trọng và tin tưởng vào sứ mệnh của MoMo, đó là sử dụng công nghệ giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính và những dịch vụ thiết yếu khác của cuộc sống đơn giản, thuận tiện với chi phí thấp”.

Vậy MoMo sẽ sử dụng nguồn vốn trên để làm gì? Ông Tường cho biết: “MoMo sẽ sử dụng nguồn vốn mới để cung cấp các dịch vụ tài chính đến khách hàng hiện hữu, mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam và tiếp tục đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái. MoMo sẽ mở rộng và tăng cường các dịch vụ của mình tại các thành phố cấp 2, cấp 3 cũng như các vùng nông thôn”.

Chưa biết đã có lời hay không, chỉ thấy MoMo xuất hiện ở nhiều tiệm tạp hóa… Ảnh: H.Phương

Điều mà dư luận quan tâm là “Đến nay, Momo đã có lời chưa hay còn lỗ?”. Mối quan tâm trên đã được Di Động Việt Nam hỏi một lãnh đạo cấp cao của MoMo nhưng vị này từ chối trả lời trực tiếp! Thay vào đó, vị này cho biết, “năm 2021, doanh thu của MoMo gấp đôi năm 2020”, “giá trị của MoMo đã hơn 2 tỷ đô-la Mỹ”, “khi nào IPO, tôi sẽ trả lời câu hỏi đó của cộng đồng”… Cũng theo vị này, chưa biết khi nào MoMo mới IPO!

Hiện nay ví điện tử MoMo có khoảng 31 triệu khách hàng, hơn 50.000 đối tác kinh doanh trong hệ sinh thái, trong đó có hơn 50 ngân hàng, công ty tài chính và bảo hiểm với hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc với hàng trăm lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu khác nhau.

MoMo giờ đã lớn mạnh với hơn 1.600 lao động tại Việt Nam. Ảnh: H.Phương

MoMo là ví điện tử xứng đáng ở vị trí “số 1 Việt Nam” về quy mô khách hàng, số lượng dịch vụ và mức độ uy tín cao với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có niềm tin từ nhà đầu tư ngoại quốc. Ông Daisuke Horiuchi, giám đốc điều hành kinh doanh bán lẻ của Mizuho, nhà đầu tư ở vòng E nhận xét: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ MoMo phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”.

Tính đến nay, Momo đã thực hiện thành công 5 vòng gọi vốn với tổng số vốn gần 450 triệu USD. Tháng 1.2013, lần đầu tiên gọi vốn (vòng A), Momo nhận 5,75 triệu USD từ Goldman Sachs. Tháng 3.2016, nhận thêm 28 triệu USD tại vòng B với hai nhà đầu tư là Goldman Sachs và Standard Chartered. Tháng 1.2019, tại vòng C, Momo có thêm 100 triệu USD. Vòng D, dù không được công bố nhưng nhiều nguồn tin nói rằng, MoMo có thêm chừng 100 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện hữu Warburg Pincus, Affirma, Tybourne và các nhà đầu tư mới: Goodwater, Kora và Macquaire. Và vòng E là 200 triệu USD.

M_Service có tên Việt đầy đủ là công ty cổ phần dịch vụ Di động Trực tuyến ra mắt vào năm 2007, đến tháng 10.2010 chính thức hoạt động. MoMo là ví điện tử do M_Service phát triển, cho phép người dùng thực hiện trả tiền khi mua hàng, dịch vụ… trên các thiết bị di động.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: