Những gương mặt học trò đam mê nghiên cứu tại Solve for Tomorrow 2021

Samsung vừa công bố 10 dự án đoạt giải tại vòng chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 vừa tổ chức hôm 9.1.2022.

Đội ROBO KAT (trường THCS Trường Xuân, Đồng Tháp) đoạt giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2021. Ảnh: N.Đô

Theo ban tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow 2021, với gần 1.500 bài dự thi đến từ 315 trường trung học ở 52 tỉnh thành trên toàn quốc, tại cuộc thi lần này, học trò ở hai cấp học là trung học phổ thông và trung học cơ sở chú trọng các vấn đề về môi trường, y tế, sức khỏe, giáo dục và xã hội. Ông Kevin Lee, tổng giám đốc công ty điện tử Samsung Vina chia sẻ: “Sứ mệnh của Solve for Tomorrow là tạo điều kiện cho những tài năng trẻ thể hiện trách nhiệm xã hội, nuôi dưỡng sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng”.

Theo đánh giá của ban giám khảo, tại Solve for Tomorrow 2021, ấn tượng nhất là đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp lực hút không tiếp xúc thiêt kế” của đội Robo Kat khi chế tạo thiết bị kiểm tra, giám sát ở những nơi tối tăm, nguy hiểm mà con người khó di chuyển đến như ống cống thoát nước ly tâm, ống cống xây vuông dân dụng, lau dọn, vệ sinh mặt kính, tường, trần nhà, ẩm mốc… và đề tài “Chế tạo máy tái chế khẩu trang y tế thành sản phẩm nhựa” của đội The Eco Warriors khi có thiết bị tái chế khẩu trang đã qua sử dụng để tạo những chậu nhựa vừa giảm thiểu rác thải và sử dụng làm chậu trồng cây.

Đội Stay safe, be happy (trường THCS Vinschool Central Park, TP.HCM) với đề tài “Anti Covid gate” đoạt giải nhì. Ảnh: N.Đô

Từ 20 sản phẩm vào vòng chung kết, ban giám khảo cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 đã chọn ra 10 sản phẩm để trao 2 giải nhất, 2 giải nhì và 6 giải ba.

Giải nhất thuộc về đội ROBO KAT (trường THCS Trường Xuân, Đồng Tháp) với đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp lực hút không tiếp xúc thiêt kế, chế tạo xe robot leo tường phục vụ trong công việc thăm dò và kiểm tra ống cống thoát nước” và đội The Eco Warriors (trường THPT Amsterdam, Hà Nội) với đề tài “Chế tạo máy tái chế khẩu trang y tế thành sản phẩm nhựa”.

Giải nhì trao cho đội Stay safe, be happy (trường THCS Vinschool Central Park, TP.HCM) với đề tài “Anti Covid gate” và đội BrightLife (trường TH-THCS-THPT Lạc Hồng, Đồng Nai) với đề tài: “Hệ thống hỗ trợ nhà trường và phụ huynh quản lý xe đưa rước của học sinh”.

Giải ba thuộc về các đội: Minh Nguyên (trường THCS Kim Định, Ninh Bình) với đề tài “Thiết bị sấy khô thông minh bằng năng lượng mặt trời, ứng dụng đối lưu không khí và hiện tượng hiệu ứng nhà kính”, đội thi TechonlogySchoolUp (trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội) với đề tài “Sử dụng công nghệ AI nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường”, đội ZEN€RATION (trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, Đà Nẵng) với đề tài: “Hệ thống giám sát hành vi mất tập trung của tài xế nhằm cảnh báo gây tai nạn giao thông”, đội Wonder (trường THPT Nguyễn Huệ, Yên Bái) với đề tài “Thiết bị quan trắc môi trường và cảnh báo sạt lở đất”, đội KAPD (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hoà Bình) với đề tài: “Thiết bị hướng dẫn tham quan thông minh Lotus – SGD” và đội thi Chu Văn An – For The Future (trường THPT Chu Văn An, Lâm Đồng) với đề tài: “ANIDIC – Ứng dụng áp dụng AI hỗ trợ định danh và tra cứu thông tin về các động vật hoang dã; báo cáo hoạt động nuôi nhốt, buôn bán động vật hoang dã trái phép và báo cáo tình trạng phá rừng, sự cố cháy rừng”.

Đội Minh Nguyên (trường THCS Kim Định, Ninh Bình) với đề tài “Thiết bị sấy khô thông minh bằng năng lượng mặt trời, ứng dụng đối lưu không khí và hiện tượng hiệu ứng nhà kính” đoạt giải ba. Ảnh: N.Đô

Solve for Tomorrow là hoạt động xã hội của Samsung với khẩu hiệu: “Together for Tomorrow! Enabling People” được khởi xướng từ năm 2010, đến nay đã có mặt tại 23 quốc gia với 1,8 triệu học sinh – sinh viên tham dự.

Tại Việt Nam, Solve for Tomorrow tổ chức thường niên, kể từ năm 2019, thu hút hàng chục ngàn học trò hai bậc học phổ thông trung học và trung học cơ sở tham gia.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: