Ông Trần Kinh Doanh chia tay Thế Giới Di Động, vì sao? (kỳ 1)

Suốt trong ngày hôm nay, 1.4.2022, từ báo chính thống cho đến Facebook…, thiên hạ rần rần quan tâm thông tin ông Trần Kinh Doanh chia tay những cương vị quan trọng tại Thế giới Di động sau 15 năm “chung lưng đấu cật” xây dựng nên “đế chế bán lẻ” với nhiều lĩnh vực khác nhau: kỹ thuật số, điện tử, thực phẩm, dược phẩm, thời trang… tại Việt Nam và Cambodia!

Ông Trần Kinh Doanh… còn vài chục ngày nữa sẽ là cựu tổng giám đốc công ty đầu tư Thế giới Di động. Ảnh: L.Toàn.

Hôm 31.3.2022, trong văn bản số 22/2022/MWG/CBTT, đại diện cho công ty đầu tư Thế giới Di động là bà Lê Thị Thu Trang đã công bố thông tin về việc ông Trần Kinh Doanh có đơn xin từ nhiệm các chức danh: thành viên hội đồng quản trị và tổng giám đốc với lý do: nguyện vọng cá nhân! Có thể ông Doanh sẽ ở lại làm nhân viên Thế giới Di động nhưng điều đó khó thể xảy ra… nên gọi chia tay không sai chút nào!

Thông báo ông Trần Kinh Doanh từ nhiệm. Ảnh: M.Tú

Trong văn bản trên, nếu cổ đông tham dự đại hội thường niên năm 2022 (được tổ chức vào ngày 23.4.2022) thông qua, ông Doanh sẽ không còn là thành viên hội đồng quản trị. Ngoài ra, chức danh tổng giám đốc công ty đầu tư Thế giới Di động (là công ty mẹ của công ty cổ phần Thế giới Di động mà ông Đoàn Văn Hiểu Em hiện là tổng giám đốc) của ông Doanh cũng không còn nữa khi nào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được thay bằng tên của ông Trần Huy Thanh Tùng.

Năm 2007, ông Trần Kinh Doanh gia nhập Thế giới Di động. Năm 2014, ông được bổ nhiệm là tổng giám đốc công ty cổ phần Thế giới Di động quản lý 2 chuỗi Thegioididong.com và Dienmayxanh.com. Năm 2016, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị, điều hành Bách Hoá Xanh. Tháng 9.2018, ông rời chức tổng giám đốc công ty cổ phần Thế giới Di động. Tháng 4.2019, ông là tổng giám đốc công ty đầu tư Thế giới Di động.

Vì sao ông Doanh lại chia tay với Thế giới Di động khi là “công thần” với những thành tích trên thương trường, đặc biệt là với mô hình bán lẻ “tạp hóa” Bách Hóa Xanh?

Ông Doanh xông xáo đến từng siêu thị kiểm tra hàng hóa… Ảnh: M.Tú

Danh chánh ngôn thuận trong nhiều văn bản khác nhau từ hồi cuối năm ngoái cho tới nay, Thế giới Di động công bố việc ông Doanh thôi các chức vụ tại công ty đầu tư Thế giới Di động là “nguyện vọng cá nhân”. Nhưng dư luận không tin là vậy! Có nhiều ý kiến khác nhau.

1.

Nhiều ý kiến cho rằng, giữa ông Doanh và chủ tịch hội đồng quản trị công ty đầu tư Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài có mâu thuẫn nhau về việc quản trị và chiến lược phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh. Nhiều nguồn tin từ Thế giới Di động cho rằng, “đó là điều không đúng” vì ông Doanh và ông Tài “hợp cạ” trong việc xây dựng mô hình này từ những ngày đầu tiên cho đến nay.

Theo ghi nhận riêng của Di Động Việt Nam, từ tháng 3 – 5.2021, ông Doanh cùng với các phụ tá như ông Nhật Linh (giám đốc thương mại điện tử của Bách Hóa Xanh), nhóm thiết kế web, nhóm hình ảnh… đã “trắng đêm” hàng tháng trời để xây dựng diện mạo mới cho Bách Hóa Xanh, trong đó có việc đẩy mạnh bán hàng online, xây dựng các trung tâm điều phối hàng hóa tại nhiều quận ngoại thành như Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú… để kịp chuyển hàng cho các cửa hàng vệ tinh kịp mở cửa sớm…

Nếu êm xuôi, kể từ ngày 24.3.2022, ông Doanh sẽ chia tay những cương vị quan trọng tại Thế giới Di động. Ảnh: M.Tú

2.

Cũng có ý kiến: đã đến lúc ông Doanh không thể “núp bóng” ông Tài nên mới có cơ sự trên. Dù ông Tài nói rằng, đã nhiều năm nay chuyển giao quyền lực cho thế hệ trẻ như ông Doanh, ông Hiểu Em…, nhưng uy quyền còn lớn lắm. Đầu ông Tài mà “lắc” đố ai dám làm! Vì ông Doanh muốn thoát nhưng nhắm không được nên đành chấp nhận làm người thua cuộc! Nhận định này có vẻ hợp lý như… câu chuyện của ông Đinh Anh Huân hơn 10 năm trước. Song, nhiều nhân vật cao cấp ở tổng hành dinh Thế giới Di động cho rằng “nhận định trên… trật lất” vì “các anh ấy chẳng dại tự làm mình yếu đi, các anh ấy là những đấng nam nhi trượng phu vì mục tiêu chung”!

3.

(còn nữa)

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: