Website dauhieuluadao.com giúp người dùng nhận biết về lừa đảo trực tuyến

Là dự án hợp tác giữa trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và Google nhằm giúp người dùng internet nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn số lượng.

Dauhieuluadao.com là một trong những hoạt động tiếp nối của chương trình An toàn hơn cùng Google ra mắt trong tháng 10.2021 với mục đích xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao nhận thức cho người dùng Internet tại Việt Nam ở nhiều lứa tuổi.

Trang chủ Dauhieuluadao.com. Ảnh: Google Việt Nam

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, tình hình lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn, từ các thẻ cào mệnh giá vài trăm ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng. Cá biệt, có những nạn nhân thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng vì rơi vào bẫy lừa đảo qua email, điện thoại hoặc các hình thức lừa đảo như kêu gọi đầu tư tài chính online.

Lừa đảo trực tuyến tăng mạnh từ khi dịch Covid bùng phát tại Việt Nam. “Mỗi ngày có thêm từ 5 – 10 website lừa đảo người dùng Việt” , Group IB Việt Nam công bố tại Vietnam Security Summit 2021. Theo NCSC, riêng trong năm 2021, đã có hơn 1.000 website lừa đảo trực tuyến, giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính đã được ngăn chặn, xử lý.

Lừa đảo rất lãng mạn. Ảnh: Google Việt Nam.

DauhieuLuadao.com cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình và các “nguyên tắc vàng” đã được bản địa hóa một số nội dung, đồng thời bổ sung các tình huống lừa đảo thường xảy ra với người dân Việt Nam. Website này đã được NCSC tích hợp vào cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/.

Dauhieuluadao.com giúp người dùng nhận diện phương thức và nội dung lừa đảo phổ biến của tội phạm mạng thường tập trung vào các nhóm tin giật gân, tin giả mạo của công ty hay từ người thân quen, giả mạo cơ quan chức năng, giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử… đánh vào tâm lý đối tượng, dễ bị dẫn dắt vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Lừa đảo mạo danh. Ảnh: Google Việt Nam

Không chỉ mang tới nội dung nhận diện lừa đảo mạng, DauhieuLuadao.com còn có bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm cho người dùng, bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo: thẻ quà tặng, trúng thưởng giải đặc biệt, liên hệ từ dịch vụ thiết yếu như điện, nước và tin nhắn giả mạo từ người thân yêu cầu nạp tiền, nạp thẻ điện thoại, hay chuyển khoản…

Trước đó, Google phối hợp với NCSC ra mắt công cụ trắc nghiệm về lừa đảo qua mạng. Tham gia dự án này còn có các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube như: Anh thám tử, Hay online, Thám tử nhí, Bà lão thám tử; BabyKopo Home, Rikaki Gaming, Dalin Vlog, Saigon Tếu…

Lừa đảo bằng bi kịch cá nhân! Ảnh: Google Việt Nam

“Vì những lừa đảo ngoài đời và mánh khóe tinh vi không mang lại tiếng cười sảng khoái như trò đùa ngày cá tháng Tư, nên hãy cùng tự nâng cao nhận thức để không trở thành nạn nhân của tội phạm mạng”, bà Liên Nguyễn – phụ trách quan hệ chính phủ và chính sách công thị trường Việt Nam của Google Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: