Hậu dịch Covid-19, người Việt sẽ du lịch “phục thù”!

Đông Nam Á là điểm đến du lịch hấp dẫn. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi, gây ra hậu quả nặng nề với ngành du lịch trị giá 380 tỷ USD của khu vực này. Đầu năm 2022, du lịch đã bắt đầu “hồi sinh” khi nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nới lỏng hạn chế đi lại…

Khách nước ngoài đã quay trở lại Việt Nam. Ảnh: VNE

Bắt đầu nhộn nhịp trở lại

Nhiều du khách háo hức xê dịch sẽ du lịch “phục thù” để bù đắp cho khoảng thời gian “cấm cửa” vừa qua. Họ sẽ đi nhiều hơn, sẵn sàng đến các địa điểm mới, tận dụng tối đa những cơ hội đang mở ra.

Ở Đông Nam Á, dựa trên lượt tìm kiếm thông tin trên công cụ Google, nhu cầu du lịch từ khách quốc tế (inbound) chứng kiến sự hồi phục nhanh nhất tại Philippines và Indonesia. Trong tháng 3.2022, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tại Philippines đã vượt qua con số trước đại dịch (104%) và Indonesia đang tiến gần đến mức phục hồi hoàn toàn (94%). Hai quốc gia này đã hồi sinh nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound)với lượng tìm kiếm đã tăng trở lại 70% của mức trước đại dịch. Singapore đứng thứ ba về nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế. Việt Nam cùng Thái Lan và Malaysia nằm trong nhóm quốc gia có sự phục hồi nhưng ở mức tương đối.

Nhiều quốc gia mở cửa đón khách du lịch. Ảnh: A.T

Du lịch “phục thù”

Vào tháng 1.2022, ý định đi du lịch nước ngoài của người Việt chỉ bằng 25% so với mức năm 2019 nhưng nay, tháng 3.2022, con số này đã tăng gấp đôi, lên 50%. Theo thống kê của Google, các thành phố lớn như Bangkok, Dubai, Paris, Osaka, New Delhi… là những điểm đến chính của du khách Việt khi lựa chọn điểm đến nước ngoài. Theo nhiều chuyên gia, mùa hè năm nay sẽ bùng nổ hiện tượng người Việt đi du lịch nước ngoài nhiều hơn khi có nhiều chuyến bay, trường học tạm đóng cửa nghỉ hè…

Những điểm đến của du khách Việt trong tương lai gần… Ảnh: G.G

Xu hướng của du khách Việt cho thấy nhu cầu hiện đa dạng hơn so với trước đại dịch. Nhóm “du khách phục thù” sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ du lịch cao cấp. Họ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, lập kế hoạch, cân nhắc các lựa chọn. Theo Google, lượt tìm kiếm “khách sạn tốt nhất” tăng 71% tại Việt Nam, cho thấy người Việt sẵn sàng chi tiền cho những dịch vụ cao cấp. Hiện tại, khách du lịch Việt tìm kiếm nơi lưu trú dài ngày khi du lịch nước ngoài nhiều hơn 8 lần so với trước dịch.

Chờ du lịch nước ngoài, người Việt đến các địa chỉ quen thuộc trong nước. Trong ảnh: du khách đến Nha Trang. Ảnh: A.T

Du lịch nội địa ra sao?

Ngày 15.3 vừa qua, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế sau gần hai năm đóng cửa vì dịch. Chính sách này sẽ kích thích khách du lịch nước ngoài trong quý 2.2022.

Nhu cầu du lịch đến Việt Nam của khách quốc tế đã cải thiện đáng kể trong Q1.2022. Tính đến tháng 3.2022, du khách Mỹ, Úc, Pháp, Singapore, Nhật Bản… có nhu cầu du lịch tại Việt Nam tăng cao. Điểm đến của họ là TP.HCM và Hà Nội, kế đến là Mỹ Tho và Bắc Ninh.

Xu hướng tự du lịch bằng xe hơi, motor… Trong ảnh: Mai Triều Nguyên (đầu tiên, từ trái sang) và những người bạn đã tổ chức du lịch tự túc từ nhiều năm nay. Ảnh: M.Nguyên

Khi dịch lắng xuống, người Việt có nhu cầu du lịch nội địa đã chọn những điểm đến là bãi biển và đảo tại các địa phương: Phú Quốc, Nha Trang, Phú Quý (Bình Thuận), Quy Nhơn, Vũng Tàu…; sau đó là những vùng đất mang tên Đà Lạt, Đà Nẵng…

Nhu cầu du lịch bùng nổ ở Đông Nam Á mới chỉ là giai đoạn khởi đầu khi các điểm đến chính như Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa trở lại.

Google đã có nhiều điều chỉnh để giúp khách Việt du lịch trong và ngoài nước. Trên công cụ Google Travel, các mục chuyến bay, khách sạn… sẽ hiển thị để giúp du khách đặt phòng, vé máy bay. Trang web du lịch của Google sẽ chỉ dẫn du khách các yêu cầu. Google bổ sung nhiều điểm đến hơn vào thẻ Khám phá. Để giúp doanh nghiệp du lịch nhỏ tiếp cận khách hàng, Google còn cho các khách sạn và công ty khai thác du lịch hiển thị miễn phí liên kết đặt phòng trực tiếp.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: