Nghệ thuật lãnh đạo “papa leadership” của Park Hang-seo tại Việt Nam

TS. Han Jung Woo, quyền chủ nhiệm cấp cao bộ môn quản trị nguồn nhân lực (ĐH RMIT Việt Nam) nhận định: “HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển bóng đá quốc gia và U23 Việt Nam đã gặt hái được những thành công từ năm 2017 là nhờ nghệ thuật lãnh đạo “papa leadership” (người cha lãnh đạo).

Động tác thường thấy của HLV Park khi cầu thủ của đội tuyển Việt Nam ghi bàn. Ảnh: A.T

TS. Han cho rằng, giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng, trong đó có các giá trị Khổng giáo. “Các tài liệu về lý thuyết lãnh đạo cho thấy, người dân ở các quốc gia ảnh hưởng của giá trị Khổng giáo thường có xu hướng mong đợi lãnh đạo của họ đóng vai trò như là một người cha. Khi lãnh đạo vừa rộng lượng vừa có khả năng giao tiếp và dẫn dắt như một người cha hay người mẹ tử tế và đáng kính, mọi người sẽ bị cuốn hút và có động lực hoàn thành công việc tốt hơn mong đợi”, TS. Han nhận định.

Phong cách lãnh đạo của HLV Park chính là “người cha lãnh đạo”. Nhiều thông tin nói rằng,  HLV Park xây dựng tình cảm gắn bó như gia đình giữa thành viên các đội bóng mà ông dẫn dắt, cũng như về những hành động thể hiện sự quan tâm và tử tế của ông đối với các cầu thủ. Mỗi khi các cầu thủ ghi bàn hay sút trượt, những phản ứng và cử chỉ đầy xúc cảm của HLV Park không chỉ toàn đội mà khán giả xúc động. “Đôi khi HLV Park giống như một người cha “cuồng bóng đá” nhảy cẫng lên và giơ nắm đấm lên trời để ăn mừng mỗi khi đội tuyển Việt Nam ghi bàn. Ông không bao giờ bỏ lỡ một trận bóng nào của con trai mình và khóc cho mọi thành công cũng như sai lầm”, TS. Han chia sẻ.

Người cha tên Park la hét đàn con trên sân. Ảnh: A.T

Nhưng, theo lời của TS. Han, chỉ là một người cha tốt bụng, HLV Park không thể gặt hái được nhiều thành công đến vậy. Trong thời gian đồng hành cùng World Cup 2002, HLV Park đã học hỏi được cách Guus Hiddink “phá vỡ văn hóa độc hại coi trọng các mối quan hệ hơn thành tích, làm các cầu thủ mất đi động lực cố gắng hết mình”. “Ông là người cha thân thiện, nên các cầu thủ mỉm cười và gắn kết như một tập thể, nhưng ông cũng là nhà lãnh đạo khoa học và công bằng, luôn đưa ra quyết định dựa trên thực tế và lẽ phải, luôn khuyến khích và gửi thông điệp rõ ràng đến các cầu thủ”, TS. Han nhận xét về HLV Park như vậy.

Từ cách thức lãnh đạo các đội bóng Việt Nam dưới thời HLV Park, TS. Han cho rằng, “HLV Park có thể truyền cảm hứng đặc biệt cho những người nước ngoài đang điều hành các tổ chức đa quốc gia tại Việt Nam vì gợi ý cách bồi đắp khả năng lãnh đạo phù hợp hơn với tình huống dựa trên các giá trị như sự hào phóng, tính kết nối, và quyết định khoa học và bình đẳng”.

Khi “cha” Park không hài lòng với quyết định của trọng tài… Ảnh: A.T

Dù mô hình doanh nghiệp gia đình bị khá nhiều lời chỉ trích vì chất gia đình trị, cách đối xử thiên vị đã làm giảm động lực và hiệu suất làm việc của nhân viên, nhưng theo TS. Han, “nếu doanh nghiệp có được một nhà lãnh đạo phù hợp, đối xử công bằng và bình đẳng với mọi người, đây có thể là cách tiếp cận tốt nhất để truyền cảm hứng cho nhân viên nỗ lực, kể cả thế hệ Gen Z”.

Nói thêmvề HLV Park, TS. Han cho biết, tại World Cup 2002, cả Hàn quốc như “núi lửa phun trào” khi đội tuyển bóng đá nam hạ đội Tây Ban Nha ở trận tứ kết. “Nhưng người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu ẽ không nhận ra chính HLV Park là người ứng sau câu chuyện thành công của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup năm ấy. Thời điểm đó ông không được công chúng chú ý vì chỉ là một trong số các trợ lý huấn luyện viên. Song, HLV Park đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối Guus Hiddink với các cầu thủ Hàn Quốc, xóa bỏ rào cản về giao tiếp và văn hóa… Đó là bí quyết để thành công”, TS, Han kể.

“Cha” Park và những đứa con! Ảnh: A.T

Sau SEA Games 2022, HLV Park không còn trực tiếp huấn luyện đội U23, chỉ còn nắm đội tuyển quốc gia, có thể đến hết năm nay. Nói như TS. Han, người hâm mộ đội tuyển và nhiều lớp cầu thủ sẽ nhớ đến “cha” Park nghiêm khắc nhưng độ lượng!

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: