Cha mẹ đồng hành cùng con thời công nghệ số qua series clip “Internet phiêu lưu ký”

Google cùng trung tâm tư vấn sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng Việt Nam (CFC) vừa tổ chức sự kiện “Hiểu về internet để dạy em an toàn” tại Sài Gòn cách đây vài hôm.

Điểm nhấn cuả sự kiện là lần đầu tiên Google giới thiệu series clip “Internet phiêu lưu ký” do các nghệ sĩ, nhà giáo Việt Nam lồng tiếng. Đây là phim hoạt hình có nội dung được lồng ghép các tình huống giúp cha mẹ và con trẻ nhìn nhận được các nguy cơ tiềm ẩn trên môi trường internet, giúp trẻ phòng tránh được các tình huống xấu có thể xảy ra khi tham gia trực tuyến.

Tình nguyện viên của Google cùng trẻ coi phim hoạt hình Internet phiêu lưu ký. Ảnh: Đ.Lan

Ở thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, trẻ thường đối mặt với các nguy cơ về vấn đề bắt nạt trên mạng; tiếp cận những nội dung, thông tin không phù hợp với lứa tuổi hay thông tin cá nhân bị vô tình bị phát tán với chủ đích xấu… Trong một khảo sát của Google và Qaltrics năm 2021, có đến 71% phụ huynh quan ngại về các vấn đề an toàn trên không gian mạng với con trẻ.

Với “Internet phiêu lưu ký” 3 clip ngắn với 3 tình huống về gia đình “Internaut” trên đường đến vùng đất Interland tìm đồ chơi bị đánh cắp của cô con gái tên là Bi. Trong hành trình đó, mỗi thành viên trong gia đình đều rút ra những bài học riêng cho bản thân về cách nhận biết cạm bẫy, bảo vệ thông tin riêng tư, và sau cùng là đặt mật khẩu có độ bảo mật cao.

Series clip hoạt hình Internet phiêu lưu ký xoay quanh chủ đề an toàn mạng dành cho trẻ từ 6-12 tuổi từ ngày 28.6.2022. Ảnh: Đ.Lan

Internet phiêu lưu ký là nội dung mới nhất của dự án giáo dục “Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google” ra mắt vào năm 2021. Hiện 3 clip hoạt hình đã có tại trang chủ: g.co/beinternetawesome/phieuluuky hoặc kênh YouTube của Google Việt Nam từ ngày 28.6.2022.

Ngoài ra, tại sự kiện này, Google và các chuyên gia giáo dục: bà Nguyễn Hoàng Anh – giám đốc CFC Việt Nam, bà Trần Thu Hà, tác giả nhiều tác phẩm sách chuyên đề về giáo dục trẻ em… bàn luận với chủ đề “cha mẹ đồng hành cùng con trong môi trường số một cách an toàn”. Bà Trần Thu Hà bày tỏ: “Người lớn rất muốn bảo vệ trẻ em, tuy nhiên nói thế nào để con nghe, nghe thế nào để con nói là điều rất khó”.

Giám đốc CFC Việt Nam Nguyễn Hoàng Anh cho biết, “Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google” là dự án giáo dục toàn cầu của Google đã có ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dự án ra mắt tại Việt Nam vào năm 2021 với bộ tài liệu dành cho giáo viên, phụ huynh và các em nhỏ từ 6-13 tuổi xoay quanh năm chủ đề cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số.

Bàn tròn thảo luận “Hiểu về internet để dạy em an toàn”. Từ trái qua: M.C Ngọc Hương, tác giả sách Trần Thu Hà, ca sĩ Hoàng Bách – Thanh Thảo, quản lý truyền thông Google APAC Lương Ánh Tuyết và giám đốc điều hành CFC Nguyễn Hoàng Anh. Ảnh: Đ.Lan

Theo bà Hoàng Anh, trong năm 2021, dự án đã được 126 trường học và 13 cơ sở chăm sóc trẻ em ở 17 tỉnh thành trên khắp cả nước thực hiện. “Trong năm 2022, dự án sẽ giới thiệu tới 500.000 trẻ em Việt Nam với nhiều nội dung hấp dẫn, trong đó có 3 clip hoạt hình “Internet phiêu lưu ký”, bà Hoàng Anh nói thêm.

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: