Viettel cùng NVIDIA phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Hôm nay, 30.6.2022, Viettel và NVIDIA ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Viettel và Việt Nam.

Viettel và NVIDIA là đối tác chiến lược để phát triển công nghệ AI. Ảnh: T.Thọ

Viettel là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và là 1 trong 5 doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với NVIDIA, một trong những tập đoàn cung cấp giải pháp AI lớn nhất thế giới hiện nay. Các giải pháp AI của NVIDIA hiện đã có mặt trong các sản phẩm “siêu máy tính nhanh nhất thế giới”.

Một sản phẩm AI của Viettel. Ảnh: A.T

Việc Viettel thiết lập quan hệ đối tác với NVIDIA, thể hiện quyết tâm đầu tư vào công nghệ AI của Viettel. Ông Nguyễn Đình Chiến, phó tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh: “Viettel hợp tác với NVIDIA sẽ thúc đẩy phát triển AI tại Việt Nam và khu vực, không chỉ thực hiện chiến lược AI quốc gia, mà còn góp phần đưa các giải pháp AI của Viettel ra thị trường quốc tế”. Theo ông Chiến, Viettel và NVIDIA sẽ đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và ứng dụng AI trong các lĩnh vực như thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Robotic…

Siêu máy tính của Viettel sử dụng GPU của NVIDIA. Ảnh: T.Thọ

Hiện nay, trung tâm không gian mạng Viettel (thành viên Viettel) đang phát triển và cung cấp hệ sinh thái Viettel AI gồm 6 dòng sản phẩm: nền tảng AI, trợ lý ảo, hệ thống giám sát thông tin không gian mạng, robot thông minh, tổng hợp và phân tích dữ liệu và bản sao số. Hiện nhiều giải pháp AI của Viettel đã được ứng dụng tại các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước Việt Nam.

NVIDIA có trụ sở tại Santa Clara (California, Hoa Kỳ), chuyên phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho máy trạm, máy tính cá nhân và các thiết bị di động. NVIDIA phát minh ra GPU vào năm 1999 đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường trò chơi trên máy tính, đồ họa máy tính hiện đại, điện toán song song. NVIDIA đã ứng dụng GPU trong các sản phẩm siêu máy tính cho phép phát triển công nghệ thực tế ảo, điện toán hiệu suất cao (HPC) và AI.

Mỹ Thạch

Có thể bạn quan tâm: