Laptop năm 2022 có gì đặc biệt?

Hiện tại, laptop không còn thiếu hàng! Những chiếc laptop đang bày bán tại các kênh bán lẻ không chỉ đua nhau về giá mà còn cạnh tranh nhau về cấu hình, thiết kế… Mỗi nhà sản xuất có những chiêu riêng để hút khách hàng về mình.

Nhiều nhà sản xuất chú trọng dòng laptop gaming. Ảnh: M.Tú

Dáng đẹp!

Nhiều hãng sản xuất laptop có thị phần lớn trên thế giới như Asus, HP… đã tìm ra công thức cạnh tranh bằng cái màn hình, từ tấm nền cho đến độ tươi…

Nói tới màn hình của laptop 2022 phải nói tới màn hình OLED. Từ năm 2020 trở về trước, laptop có màn hình OLED chỉ dành cho phân khúc laptop cao cấp (từ 25 triệu đồng trở lên). Nhưng hiện nay, nhiều dòng laptop tầm trung (dưới 25 triệu đồng) đã có màn hình OLED như Asus Vivobook Pro 14 hiện có mức giá 18,7 triệu đồng, còn Asus VivoBook A515EA có giá 18,2 triệu đồng…

Ông Lê Minh Ty, chuyên viên sản phẩm laptop của Asus Việt Nam chia sẻ, màn hình OLED có những ưu điểm: góc nhìn rộng hơn so với các loại tấm nền trước đó, độ phủ màu DCI-P3 cho màu sắc rực rỡ, khả năng tái tạo màu sắc hấp dẫn mắt người coi, hạn chế ánh sáng xanh để bảo vệ đôi mắt, tiết kiệm điện năng kéo dài thời lượng sử dụng pin…

Vì không cần hệ thống đèn chiếu sáng nên màn hình OLED sẽ làm chiếc laptop mỏng, nhẹ và sang trọng hơn. Điều mà nhiều người tiêu dùng có chút phân vân chính là độ bền của màn hình OLED cũng như chính sách bảo hành của các nhà sản xuất đối với công nghệ màn hình cao cấp này.

Apple vừa tung ra dòng Macbook chạy chip M2 mạnh hơn. Ảnh: H.Anh

Hiện các nhà sản xuất laptop chạy đua về tần số quét. Dell và HP đã có những dòng laptop có tần số quét 120Hz như mẫu laptop Dell Inspiron 15 3525, còn tần số quét cao nhất hiện nay là 144Hz của mẫu HP Victus 16. Theo một nhà bán lẻ, việc nâng tần số quét màn hình lên cao là do những hãng trên còn xài tấm nền IPS. Trong khi đó, vì xài màn hình OLED nên tần số quét của laptop Asus cao nhất là 90Hz!

Một giá trị liên quan đến màn hình là độ phân giải. Trong năm 2022, nhiều hãng sản xuất laptop đã có nhiều sản phẩm với độ phân giải lên tới 2.8K, như Yoga Slim 7 của Lenovo, ZenBook 14X Space Edition, Zenbook 14 Flip… của Asus. Với độ phân giải màn hình 2.8K, mắt thường khó phân biệt về chất lượng hình ảnh so với độ phân giải 2K.

Mạnh hơn!

Nhiều dòng laptop xuất xưởng trong năm 2022 đang xài bộ xử lý core i thế hệ 12 hoặc AMD Ryzen 6000 series, chạy trên nền hệ điều hành Windows 11 là những giá trị công nghệ mới về cấu hình! 

Asus Zenbook Space EditionMột dòng laptop có cấu hình mạnh của Asus vừa xuất hiện trên thị trường. Ảnh: M.Tú

Ông Hoàng Văn Dũng, giám đốc ngành hàng laptop của FPT Shop nhận xét: “Ngoài những yếu tố công nghệ về màn hình, điểm nhấn công nghệ mới của laptop năm nay là bộ xử lý thế hệ mới. Tùy theo sở thích mà có thể chọn Intel hoặc AMD”.

Hiện bộ xử lý core i thế hệ 12 chuẩn Evo của Intel đã có mặt ở các dòng laptop cao cấp của nhiều hãng như Asus, HP, Dell, Lenovo… với nhiều phiên bản, từ i3 cho đến i9 với các kiến trúc H (hiệu suất cao), P (hiệu suất trung bình) hoặc U (tiết kiệm điện) và những bộ xử lý “lai” giữa các dòng với nhau.

Nói đôi dòng về bộ xử lý lai. Không chỉ mạnh về xử lý mà bộ xử lý core i 12 thế hệ chuẩn Evo từ 6 lõi – 8 luồng cho đến 14 lõi – 20 luồng mà còn linh hoạt ở “kiến trúc hybrid” mới khi lai nhiều kiến trúc khác nhau, giữa dòng H và dòng P để tạo ra những bộ xử lý mới tiết kiệm điện và công suất xử lý tùy theo nhu cầu công việc. Như lời ông Dũng giải thích, khi người dùng xử lý những công việc nặng như đồ họa, chơi game mạnh…, bộ xử lý sẽ kích hoạt vai trò của dòng H; còn khi máy xử lý những công việc nhẹ như những tác vụ văn phòng…, dòng P sẽ tự động “gánh vác” trách nhiệm.

Trên thị trường, Asus vừa tung ra thị trường loạt máy tính xách tay chạy bộ xử lý core I thế hệ 12 như Zenbook 14, Zenbook 14 Flip…; Dell có dòng XPS 15 9520; Creator 16, Z16P của MSI; Nitro 5 Tiger của Acer… Hiện giá của những dòng máy chạy bộ xử lý core i thế hệ 12 có giá thấp nhất là 25 triệu đồng.

Một dòng laptop mới của Xiaomi xuất hiện hồi tháng 6.2022. Ảnh: M.Tú

AMD đang làm Intel lo ngại khi bộ xử lý của hãng này ngày càng xuất hiện trên nhiều dòng laptop văn phòng, laptop gaming. “Trong năm 2022, AMD đã cho xuất hiện bộ xử lý mạnh nhất là Ryzen 6000 series trên các dòng laptop chuyên về thiết kế đồ họa, đặc biệt là chơi game với khả năng xử lý nhanh hơn 1.3 lần, thời lượng pin lên đến 24 giờ”, đại diện AMD Việt Nam chia sẻ hồi đầu tháng 6 vừa rồi tại sự kiện “Rise Up: For Those Who Dare” của Asus.

AMD Ryzen 6000 series đã có trên nhiều dòng laptop của Asus như TUF Gaming A15 và A17 của Asus, Thinkpad Z13 và Z16 của Lenovo…

Theo ông Dũng của FPT Shop, khi laptop hiện nay có mức giá bình quân giảm từ 15 – 25% so với năm ngoái, nhiều hàng…, khách hàng sẽ chú trọng đến những sản phẩm “đẹp và mạnh”. Nhưng cần cân đo kỹ khi chọn mua những dòng laptop này có giá từ 25 – 110 triệu đồng!

(Theo Người Lao Động)

Laptop 2022 còn tích hợp những công nghệ mới như: chuẩn Dolby Atmos, âm thanh Hi-Res, công nghệ khử tiếng ồn hai chiều AI Noise Cancellation, RAM DDR5, tỷ lệ màn hình 16:10, độ sáng lên tới 550 nit, dung lượng pin từ 9 – 24 tiếng tùy theo mức độ sử dụng máy…

Có thể bạn quan tâm: