Xuyên qua phế tích Angkor…

Chỉ tính “chạy quốc tế”. Sau 3 race “đi đến nơi, về đến chốn” 2 lần tại Singapore và 1 lần tại Đài Loan, giờ đến lượt Khmer Empire Marathon 2022 tổ chức ở Siemreap của xứ sở Cambodia kế bên hông! Từ khi cuốn vào môn chạy bộ, tôi chuyển ý định từ “chạy có số má” thành “chạy bộ… du lịch”. 

1.

Tác giả thấy tên mình trên danh sách.

Covid-19 đã đi qua! Tôi vướng cái bib và lời hẹn “Chạy quanh Angkor”. Khi nhận email của ban tổ chức, vậy là lập team lên đường “làm cái medal 21km”, coi như một chuyến đi chơi, từ Siemreap sẵn qua Thailand luôn.

Trước ngày khởi hành, với những lời can: “nóng nắng lắm, khói bụi lắm, khó chịu lắm…” làm tôi có phần hoang mang, lo không đủ sức khoẻ cho VMM70 (sắp đến rồi), nhưng rồi tặc lưỡi: “Không thử làm sao biết. Angkor cũng là nơi đáng đến”… Thành viên trong team rụng dần. Gỏn gọn balo 7kg, trải nghiệm lần đầu Air Asian, phó mặc mọi việc cho captain OCCR Đức Anh, tôi nhấc mông lên và đi… Đến nơi, rụng tiếp, cuối cùng chỉ còn lại 3 đứa. May là vẫn còn có đầu, giữa và đuôi.

Hình thức tổ chức đơn giản hơn nhiều giải ở Việt Nam

2.

Siemreap đón tôi bằng nắng gắt gỏng, rát hết mặt và tay… Ái chà! Cả nhóm đưa ra nhiều cách: “chạy nhanh trước khi nắng lên”, “chạy chậm thưởng thức những ngôi đền quanh Angkor”, “chạy để lên bục”, “chạy 10km lúc chưa có mặt trời, 11km sau nắng, lấy cảnh làm cái tình, đi bộ chụp choẹt về đích ăn hình”… Cách nào cũng thích. Thay đổi xoành xoạch. Đúng là bọn thần kinh không ổn định! 

Nhưng người tính không bằng trời tính! Từ 4h chiều hôm trước, mưa to, trút nước ầm ầm rồi rả rích tới khuya… Trời mát cùng với tin nhắn chia sẻ của Minh “đường chạy đẹp và mát lắm, chị race tốt nhé“, tôi có giấc ngủ đêm trước race vô cùng ngon.

Đường chạy mát mẻ vì cơn mưa chiều rả rích đến nửa đêm…

Tỉnh táo! Không đau bụng! Không sức ép tốc độ! Tôi chạy đều với niềm tin: “Hôm nay chắc chắn mình sẽ có điều tốt nhất từ đầu năm tới giờ, một PR mới cho cự ly 10km và cả 21km luôn”. Captain chạy đều, thỉnh thoảng ngoái lại nên tôi bám cậu ấy ít nhất 10km đầu. Thở tốt. Lại còn chụp được ảnh đẹp cho ông chú của làng chạy bộ này nữa chứ!

Đường chạy cực đẹp, sạch, thơm mùi cây rừng sau mưa, đặc biệt không có block đường bằng rào chắn mà bằng những bộ đồng phục với nụ cười, cái giơ tay, không còi kèn ồn ã. Cũng không bảng chỉ đường, chỉ có nét vẽ tay dưới mặt đường: 12/21km hay 36/42km ngộ nghĩnh, đơn giản. Đúng gu của tôi đây rồi! Thân thiện từ quang cảnh, không khí tới con người… Mê! 

2-3km có 1 check point (CP) với món chính là…nước. Vài CP có thêm pocari và chuối, trái vừa miệng nên không bị nghẹn. Thích! Nhưng không dám ăn nhiều, vì chưa tìm thấy WC! Runner bản địa cứ lao vào rừng, còn tôi… “vẫn chưa thể hoà hết mình với thiên nhiên”!  

3.

Chạy xuyên qua những phế tích của Angkor!

Sau khi gặp được WC sạch đẹp, tôi enjoy đường chạy, bỏ ý định đuổi theo captain! Một mình chạy, rồi đi bộ và chụp hình. Cây, trời mây, con người và đặc biệt là những khối thiết kế phế tích gồ ghề, xù xì, đổ nát nhưng cuốn hút cho đến tận đích đến! 

Một người bạn nói rằng “Angkor rất đẹp và yên ả, cần chầm chậm để chiêm ngưỡng”. Đúng vậy, ở tuổi 44, Angkor cho tôi nhiều cảm xúc bình an hơn so với cách đây 7 năm có 1 tour vội vã và mệt nhoài. 

Cuối cùng, tôi cũng về đích xinh tươi, sau khi ăn no cảnh vật, chén nhiều runner, nhớ nhất là chén lên chén xuống 1 cậu Tây cởi trần chạy chậm với cái bụng trắng mập núng nính và thiết tha được chụp ảnh cho 1 chị Tây với lời chào mời: “please, come on, run, take photo of you with this very beautiful road”. Chị ấy ngỡ ngàng, rồi ngại ngùng khi có đứa chạy theo cứ “năn nỉ chụp hình”… nhưng cũng chìu. Ảnh tôi chụp đẹp, chị dừng lại để gửi cho boyfriend… Còn tôi túc tắc về đích!

4.

Câu chuyện chạy ở xứ Angkor sẽ thiêu thiếu nếu tôi quên kể rằng: ở đây không có cổ động viên chuyên như ở quê nhà, nhưng lại có nhiều trẻ con mắt tròn tươi rói, cười bẽn lẽn, chìa sẵn bàn tay chờ tôi chạy tới… Thậm chí có cả chó và mèo vẫy đuôi.

Cuối cùng cũng lụm cái medal 21km!

Tôi đập tay từng đứa, rồi cười với chúng. Tụi nhỏ hạnh phúc khi được làm như vậy, còn tôi có thêm niềm yêu đời! Rất tiếc, tôi sợ chó vui quá mà lao vào nên không dám lôi điện thoại “seo-phi” với bọn trẻ… Tiếc!

Cuối cùng, cái thứ âm nhạc sẽ chọn nghe trên race là gì? Rap? Rock? Dance? Ở race này, Angkor hình như đã “AI” lòng tôi: không dance, không rap mà là Tóc Tiên, Đinh Hương, Hương Tràm, Vicky Nhung… theo tôi cả đường chạy!

Khu về đích không xập xình kèn loa quen thuộc! Quang cảnh về đích đúng chất Angkor!

Theo lời phát biểu của bộ trưởng bộ Du lịch và chủ tịch Ủy ban Olympic Cambodia trước giờ xuất phát, khu phế tích Angkor sẽ là nơi diễn ra môn marathon trong khuôn khổ Seagame 32.

Hoàng hôn trên phế tích Angkor

Tôi và captain Đức Anh đập tay hẹn nhau năm sau đi tiếp nhé! Tôi sẽ đi 10km. Angkor cứ chờ nhé. Sau câu chuyện này, tin chắc năm sau, bạn tôi sẽ tham gia nhiều hơn. Chắc chắn là vậy.

Phan Thu

Viết từ Siemreap, Cambodia, 8.8.2022.

Có thể bạn quan tâm: