Chưa chịu dừng lại ở con số 1.000!

Hôm qua, 20.8.2022, mô hình “Điện máy Xanh supermini” (Điện máy Xanh siêu nhỏ) của Thế giới Di động đã tròn 1.000 cửa hàng chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường (8.2020 – 8.2022).

Điện máy Xanh cười vui với 1.000 cửa hàng mô hình supermini sau 2 năm gầy dựng. Ảnh: H.Hoàng

“Ước tính doanh thu cả năm 2022 của mô hình Điện máy Xanh supermini ước chừng 12.500 tỷ đồng”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế giới Di động chia sẻ. Trả lời câu hỏi: “Mục tiêu của Điện máy Xanh supermini là bao nhiêu cửa hàng?” của Di Động Việt Nam, ông Hiểu Em cười: “Chưa thể trả lời câu hỏi đó vào lúc này. Chỉ biết mô hình này đang có những chỉ số hấp dẫn, đang gánh trên vai những nhiệm vụ mới nên sẽ tiếp tục gia tăng về quy mô”. Vị CEO này cho biết thêm, “có thể là 20.000 tỷ đồng vào năm sau, 2023”!

Chỉ mới 2 năm…

Tháng 8.2020, ngay sau khi đợt giãn cách đầu tiên được nới lỏng, mô hình Điện máy Xanh supermini chính thức ra mắt những cửa hàng đầu tiên tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Tiền Giang.

Một cửa hàng của mô hình Điện máy Xanh supermini. Ảnh: T.Phong

Sau 2 tháng chạy “demo” với mức doanh thu dao động từ 1-1,2 tỷ đồng/ cửa hàng/ tháng, Thế giới Di động quyết định tăng tốc mở chuỗi Điện máy Xanh supermini. Sau 6 tháng, kể từ tháng 10.2020, đã mở được 300 cửa hàng. Dù tác động của dịch Covid-19, nhưng chuỗi liên tục mở rộng để đạt mốc 1.000 cửa hàng phủ khắp 63 tỉnh thành, trở thành “át chủ bài” lĩnh vực bán lẻ hàng điện tử của Thế giới Di động trong 2 năm qua. “Gọi là 2 năm nhưng thực tế chỉ có hơn 1 năm để mô hình supermini gầy dựng hoạt động và phát triển”, ông Hiểu Em bình luận.

Xét về quy mô hàng hóa, diện tích, số lượng nhân viên…, mô hình supermini đứng hàng thứ 3 trong các mô hình bán lẻ của Điện máy Xanh. Mô hình bán lẻ lớn của Điện máy Xanh có diện tích 800-1.000m2, kế đến là mô hình mini có diện tích dao động từ 250 – 350m2, còn mô hình supermini chỉ có diện tích từ 80 – 120m2 với số lượng nhân viên 3 – 4 người.

Chủ yếu là hàng điện lạnh kích thước nhỏ và gia dụng. Ảnh: T.Phong.

Vì nhu cầu mua sắm của người dân và diện tích trưng bày nên nhóm hàng chính của mô hình supermini là những sản phẩm điện tử – điện lạnh có kích thước nhỏ, hàng gia dụng… Ông Hiểu Em giải thích: “Hàng hóa được lựa chọn để bán phù hợp với nhu cầu của người dân khu vực nông thôn nhưng vẫn đáp ứng những chuẩn mực về hàng hóa, bảo hành sản phẩm như những mô hình khác của Điện máy Xanh”.

“Để Điện máy Xanh supermini hoàn thành mục tiêu, chúng tôi lựa chọn cách đi xa hơn, mở cửa hàng tại những xã vùng sâu vùng xa chưa có cửa hàng bán lẻ để gần khách hàng hơn” (CEO Thế giới Di động Đoàn Văn Hiểu Em)

Cách làm riêng

“Tận dụng tài nguyên và cơ hội để tiến về phía trước là sự khác biệt của Thế giới Di động. Hiện nay, khi 2 mô hình Điện máy Xanh lớn và mini đã có doanh thu ổn định, gần như đã phủ sóng hết các địa điểm mà nó cần có mặt, việc gia tăng thị phần bán lẻ ngành hàng điện máy tại thị trường Việt Nam là trọng trách của mô hình supermini còn non trẻ này”, CEO Hiểu Em nói.

Điện máy Xanh supermini tận dụng hạ tầng của các “đàn anh”: Điện máy Xanh và Thegioididong.com. Ảnh: A.T

Được biết, mặc dù diện tích của 1 cửa hàng supermini chỉ bằng ½ diện tích cửa hàng Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê chỉ bằng ¼ và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng tại các thị tứ, thôn xã vùng xa. Chi phí xây dựng cũng thấp vì không cần làm thiết kế bài bản như các mô hình bán lẻ khác của Điện máy Xanh. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng được chuẩn hóa theo mô hình “all-in-one”: một nhân viên có thể đảm đương tất cả các khâu, sử dụng tác nghiệp nhanh gọn qua smartphone, một quản lý phụ trách từ 2-3 siêu thị… Đặc biệt, mô hình supermini còn “kế thừa” hệ thống quản lý, kho bãi… sẵn có của hệ thống Điện máy Xanh và Thegioididong.com đã có mặt trên toàn quốc.

Việc tận dụng này làm chi phí đầu tư thấp nên hàng hóa được lựa chọn bán tại chuỗi Điện máy Xanh Supermini có giá “mềm” hơn. Cộng thêm với dịch vụ bán và sau bán hàng chuyên nghiệp vốn thiếu và yếu ở khu vực nông thôn đã giúp được lòng khách hàng nơi đây. Chiến lược uyển chuyển của mô hình supermini không chỉ giúp gia tăng thị phần mà thương hiệu của Điện máy Xanh nâng tầm cao hơn. Đó là nhiệm vụ mới của mô hình này!

Hoàng Oanh

Có thể bạn quan tâm: