14 chưa phải là… Rằm!

0g ngày mai, 14.10.2022, các nhà bán lẻ sẽ chính thức mở bán iPhone 14 series. Chưa biết thực hư ra sao, chỉ biết, nhà bán lẻ nào cũng nói con số đặt cọc lên đến hàng chục ngàn!

iPhone 14 series ra mắt trên toàn cầu hôm 7.9.2022, đặc biệt là với những thay đổi trên các phiên bản iPhone 14 Pro và Pro Max đã làm “thần dân táo mẻ” háo hức, rần rần “đăng ký thông tin”, rồi đặt cọc lên tới 150.000 máy! Nhưng, có nên mua iPhone 14 series vào lúc này, khi giá còn “cao vút 9 tầng mây” với thiết kế và cấu hình “chẳng có gì ghê gớm lắm” như nhận xét của Tấn Vỹ (Q.10, TP.HCM)?

Khách hàng trẻ háo hức với iPhone 14 series mở bán vào lúc 0g ngày mai, 14.10.2022. Ảnh: H.Nhi

Như iPhone 13 series!

Có thể gọi iPhone 14 và 14 plus là “iPhone 13s và iPhone 13s plus” vì không có nhiều thay đổi về thiết kế vốn đã cũ từ thời iPhone 12 cho đến nay. Còn về cấu hình, 14 và 14 plus sử dụng lại con chip Apple A15 Bionic ở iPhone 13 pro. Nhưng những thay đổi đó có đáng để chi ra số tiền tầm 22 – 33 triệu đồng chỉ để sử dụng lại những “món đồ cũ” từ năm ngoái? Thật là lãng phí quá đi!

Nếu có thay đổi, chỉ có iPhone 14 pro và iPhone 14 pro max từ thiết kế cho đến cấu hình như Dynamic Island, màn hình mới có khả năng hiển thị Alway on Display, camera 48MP… Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, trong số hàng trăm ngàn khách hàng đặt cọc, 65 – 70% là dòng 14 pro max! Vậy, liệu các nhà bán lẻ trong nước có đủ hàng để giao cho khách, hay là bắt khách chờ…dài cổ?

Giá và… chờ mòn mỏi!

Nhà bán lẻ Minh Tuấn Mobile trang trí cửa hàng rặt màu tím – màu đại diện của iPhone 14 series. Ảnh: A.T

“Giá của các sản phẩm Apple luôn đứng đầu thiên hạ là điểm nhận diện giá trị sản phẩm và thương hiệu này trên toàn cầu”, đại diện một nhà phân phối Apple tại Việt Nam nói. Dù không có quá nhiều thay đổi về dáng vẻ bên ngoài nhưng giá iPhone 14 series chẳng hề mềm chút nào.

Dù Apple không kiểm soát giá bán lẻ cuối cùng nhưng hình như có sự đồng thuận ngầm giữa các nhà bán lẻ mà bảng giá được gọi là chính thức của iPhone 14 series vừa được công bố cuối tuần qua có vẻ “sem sem” nhau. Chỉ có Di Động Việt công bố mức giá thấp hơn từ 1 – 3 triệu đồng, tùy theo sản phẩm và dung lượng nhưng số lượng… “rất có hạn”!

Theo đó, giá thấp nhất là iPhone 14 128GB có mức dao động 22 – 25 triệu đồng, tùy theo nhà bán lẻ. Còn cao nhất là iPhone 14 pro max 1TB có giá dao động từ 47 – 50 triệu đồng. Mức giá trên còn phụ thuộc vào những giá trị khuyến mại kèm theo khi các nhà bán lẻ chính thức mở bán vào lúc 0g ngày 15.10.2022.

Nhiều kênh bán lẻ lo ngại không đủ hàng giao cho khách đã đặt cọc! Ảnh: M.Huyền

Với mức giá trên, theo Hạnh (Q.12, TP.HCM), nếu đủ tiền để mua iPhone 14 plus 128GB, “sẽ dành số tiền đó để mua iPhone 13 pro max 128GB, vừa có cấu hình mạnh hơn, vừa chạy ổn định”. Hiện, nhiều nhà bán lẻ đã “đạp giá” iPhone 12/13 series ở mức giá: 13 pro max 128GB có giá 26,4 triệu đồng, 13 pro 128GB có giá 24,4 triệu đồng, 12 128GB có giá 17,6 triệu đồng…

Giá cao chỉ là yếu tố để cân nhắc có nên mua vào lúc mở bán chính thức hay không. Một yếu tố quan trọng mà khách hàng cần quan tâm là liệu có đủ hàng để giao cho những đơn hàng đặt trước? Nhớ chuyện bán iPhone 13 series năm ngoái, hơn cả tháng sau, thậm chí là 2 tháng, nhiều khách đặt trước mới nhận được hàng. Các nhà bán lẻ “khóc tiếng Marocco”, phải xin lỗi khách hàng, tặng thêm quà, rồi giảm thêm giá vì nhiều lý lẽ: thiếu màu, thiếu dung lượng và cả thiếu dòng máy mà khách đặt cọc. Câu chuyện này sẽ lập lại ở iPhone 14 series!

Chính sách nhỏ giọt là chiêu tiếp thị và bán hàng của Apple từ xưa đến nay vẫn không hề thay đổi. Một nhà phân phối iPhone 14 series tiết lộ: “Năm nay sẽ thiếu hàng trầm trọng vì lượng khách đặt hàng dự tính sẽ đông hơn. Ngoài ra, việc nhiều nhà máy của Trung Quốc bị phong tỏa do Covid-19 đã cản trở công đoạn hoàn thiện sản phẩm”.

Di Động Việt chơi sốc thị trường khi giá iPhone 14 128GB có giá 17,99 triệu đồng nhưng lượng khách được hưởng mức giá này chỉ… có nhà bán lẻ này biết! Ảnh: P.Phương

Khi nào hết lỗi?

Thêm 1 lý do để khuyên khách hàng rằng đừng nên nóng vội mà hãy từ từ mua iPhone 14 series đó là quan sát lỗi. Như là “truyền thống”, hễ mỗi lần Apple ra mắt công nghệ mới trên iPhone, y như rằng thế nào cũng gặp lỗi, không lỗi phần cứng, cũng phần mềm!

Còn nhớ lúc iPhone X mới ra, lần đầu tiên Apple sử dụng màn hình tai thỏ. Ở những lô hàng đầu tiên, đã xuất hiện các lỗi sọc màn hình. Hay trên iPhone 12 Pro, khi lần đầu tiên Apple sử dụng màn hình 120Hz, hệ thống đã không tương thích, không tận dụng tối đa được màn hình 120Hz, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, buộc Apple hải liên tục tung ra các bản cập nhật.

Với iPhone 14 pro và pro max lần này, khi màn hình Dynamic Island xuất hiện, khách hàng vẫn đặt nghi vấn về việc liệu có lỗi xuất hiện hay không khi có nhiều ý kiến cho rằng “nhiều phần mềm vẫn chưa tương thích với Dynamic Island”. Để trả lời cho câu hỏi này, phải chờ ít nhất là 2-3 tháng nữa khi lượng iPhone đến tay người dùng nhiều hơn, thời gian sử dụng lâu hơn để chờ Apple…sửa lỗi!

Đây là iPhone 14 series! Ảnh: A.T

Gần đây, một số người dùng bay qua Sing, Thái mua iPhone 14 series cho biết rằng, cụm camera sau của iPhone 14 pro max gặp lỗi khi mở ứng dụng từ bên thứ ba như Instagram hay TikTok. Camera xảy ra hiện tượng rung mạnh khi người dùng kích hoạt camera từ các ứng dụng này. Có thể đây là lỗi không tương thích giữa iPhone 14 series và các ứng dụng này.

iPhone 14 series còn lỗi gì nữa hay không, vẫn chưa biết hết vì thời gian và cộng đồng xài máy chưa đủ để phát hiện những lỗi mới.

Theo Nông thôn Việt tháng 10.2022

Có thể bạn quan tâm: