Trả tiền bằng QR code đang là xu hướng

Giải pháp trả tiền bằng QR code dành cho doanh nghiệp đang được các nhà cung cấp dịch vụ trả tiền trực tuyến khai thác mạnh hơn.

Doanh nghiệp sử dụng QR code để khách mua dễ trả tiền. Ảnh: N.Trâm

Nói về lợi thế của trả tiền bằng QR code, ông Ngô Trung Lĩnh, tổng giám đốc VietUnion chia sẻ: “Trong đường đua trả tiền điện tử, hình thức QR code đang bứt tốc rất nhanh vì chi phí đầu tư rẻ, chỉ cần đầu quét của máy bán hàng, một chiếc smartphone hay là 1 mã QR đặt tại quầy”.

Tăng 62% số lượng và 53% giá trị

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, hình thức trả tiền bằng quét mã QR tăng 86%. Số liệu của Payoo cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng của hình thức này với mức tăng của quý 3.2022 là 62% về số lượng và 53% về giá trị so với quý 2.2022, bao gồm cả giao dịch qua cổng Payoo và tại quầy qua Payoo POS.

Nhóm có tỷ lệ tăng bằng QR mạnh mẽ nhất là siêu thị, cửa hàng tiện lợi với các lĩnh vực: thực phẩm, đồ uống và công nghệ. Siêu thị tăng 68% về số lượng và 45% về giá trị, nhóm F&B tăng 79% về số lượng và 90% về giá trị so với quý trước. Mảng công nghệ quý 3 có giá trị giao dịch tăng gấp đôi ở các phẩm điện thoại, laptop và tăng 50% với nhóm các sản phẩm liên quan điện máy.

Trả tiền bằng QR code nhanh hơn… Ảnh: N.Trâm

Trong lĩnh vực thời trang, phụ kiện…, hình thức trả tiền qua QR code ghi nhận mức tăng trung bình gần 50% cả về số lượng lẫn giá trị do nhiều đối tác tổ chức các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng trải nghiệm quét mã QR như Uniqlo giảm 200.000 đồng cho đơn hàng từ 2 triệu trở lên.

Giá trị mặt hàng trả tiền bằng mã QR có sự khác biệt giữa các ngành hàng. Giá trị đơn hàng trung bình của siêu thị là 600.000 đồng – hơn 1 triệu đồng, còn cửa hàng tiện lợi từ 100.000 – 200.000 đồng, thời trang là 1,5– 2 triệu đồng; trang sức, phụ kiện là 5-6 triệu đồng, điện thoại và điện máy có giá trị đơn hàng cao, từ 5 – hơn 20 triệu đồng.

Trả tiền bằng QR code – Nhanh hơn, rẻ hơn

“Ở Việt Nam, ứng dụng trả tiền bằng QR code diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn rất nhiều so với thời gian trước”, ông Lĩnh nhận định.

Doanh nghiệp ít tốn thời gian, nhân lực để đối soát dòng tiền bán hàng! Ảnh: N.Trâm

Nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực fintech đang phát triển các giải pháp thanh toán mới trên công nghệ mã QR nhằm giúp đơn giản quy trình, tối ưu quản lý và đặc biệt là giảm chi phí xử lý giao dịch – vốn là vấn đề làm nhiều doanh nghiệp “đau đầu”.

Payoo vừa ký kết với Dragon Capital về việc hỗ trợ các nhà đầu tư trả tiền đầu tư chứng chỉ quỹ trên nền tảng số DragonX của Dragon Capital Việt Nam ở cả hai phiên bản website và ứng dụng. Theo đó, Payoo cung cấp tính năng hoàn toàn mới là “chuyển khoản thanh toán bằng mã QR”, người dùng chỉ cần đặt lệnh trên Dragon X rồi mở ứng dụng mobile banking của ngân hàng đang sử dụng, tải lên ảnh chụp mã QR để trả tiền.

Theo ông Lĩnh, hình thức chuyển khoản bằng mã QR rất nhanh và thuận tiện, người dùng không cần phải nhớ số tài khoản và cú pháp chuyển tiền như cách chuyển khoản truyền thống; còn các doanh nghiệp sẽ tốn ít thời gian và quy trình khi đối soát, thống kê dòng tiền… Hiện các ứng dụng ngân hàng số của nhiều ngân hàng tại Việt Nam đều đáp ứng tính năng chuyển khoản bằng mã QR.  

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: