TrueID đạt chứng chỉ ISO 30107-3 về nhận diện người thật từ hình đơn

TrueID, nhà phát triển ứng dụng định danh người dùng với công nghệ AI (thuộc công ty VNG) là tổ chức đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đạt chứng chỉ ISO/IEC 30107-3 về công nghệ xác định người thật từ 1 bức hình đơn.

Xác nhận danh tính từ 1 tấm hình đơn. Ảnh: T.Vân

Chứng chỉ ISO/IEC 30107-3 do iBeta (được viện Tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia Hoa Kỳ – NIST ủy thác) chứng nhận. Bài kiểm thử iBeta PAD (Presentation Attack Detection) kiểm tra khả năng trong việc “xác định sự có mặt của người thật trong hình ảnh selfie, giúp phát hiện gian lận định danh gương mặt”. Để vượt qua bài test này, giải pháp phải đảm bảo “không có bất kỳ cuộc tấn công nào qua mặt được hệ thống”.

TrueID đã vượt qua bài kiểm thử uy tín này với mô hình tĩnh (PLD – passive liveness detection),  ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng gương mặt người khác để tạo tài khoản hay thực hiện giao dịch trái phép.

Quy trình xác nhận danh tính từ 1 tấm hình đơn. Ảnh: T.Vân

Với mô hình PLD của TrueID, người dùng chỉ cần mất 1 giây để chụp một tấm ảnh selfie, sau đó TrueID ghi nhận tỉ lệ hoàn thành quá trình định danh lên đến 90%. TrueID còn đạt tỉ lệ phê duyệt xác thực tự động (không thông qua xác minh của đội ngũ chăm sóc khách hàng) lên đến 82%, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi ứng dụng công nghệ này.

“Bài kiểm tra của iBeta PAD là thử thách lớn cho bất cứ nhà cung cấp xác thực định danh sinh trắc học trên thế giới. Với 1 tấm hình đơn, yêu cầu về kỹ thuật sẽ khó hơn rất nhiều để phát hiện được yếu tố gian lận. TrueID đã làm được công nghệ này” – Ma Nam, giám đốc TrueID chia sẻ.

Theo ông Nam, các sản phẩm AI của TrueID sẽ được nhân rộng và gia tăng độ bảo mật tài khoản tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy xu hướng số hoá ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm…

Trước đó, năm 2019, TrueID cũng là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn iBeta 2 cho công nghệ nhận diện người thật trong selfie, thông qua việc hợp tác với Facetec, một công ty chuyên về lĩnh vực này của Hoa Kỳ.

TrueID thành lập năm 2019 chuyên phát triển và cung cấp các sản phẩm AI, sinh trắc học, phân tích dữ liệu; phát triển giải pháp xác thực định danh người dùng tự động (eKYC), phát hiện rủi ro gian lận trên các nền tảng số.

Hoàng Yến

Có thể bạn quan tâm: