Điện thoại di động tiền tỷ – Thời xa vắng… (kỳ 1)

Câu chuyện về những chiếc điện thoại “siêu cao cấp” với giá hàng trăm triệu đồng cho đến hàng chục tỷ đồng có lẽ sẽ rơi vào lãng quên nếu không có ngày 12.11.2022, khi Di Động Việt tuyên bố là “nhà phân phối chính thức Vertu tại thị trường Việt Nam”! Trước đó là Kengcara nhận làm đại diện cho KOR, Mobiado tại thị trường Việt Nam.

Vertu chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam với nhà phân phối chính thức là Di Động Việt. Ảnh: M.Tú

Một thời…

Hơn chục năm trước, thị trường điện thoại di động Việt Nam ngày ấy có sự phân cấp rạch ròi: giới tỷ phú xài điện thoại di động từ vài trăm triệu đồng cho đến hàng chục tỷ đồng, còn giới bình dân chỉ xài vài chục triệu đồng trở xuống. Lúc ấy, smartphone còn sơ khai, chỉ dăm ba mẫu PDA “chọt chọt” của hãng O2, Dopod, HP, Dell chưa đủ sức hình thành thị trường và nhóm khách hàng riêng.

Gọi là hai phân khúc khách hàng vì khác biệt như “trời với đất” về giá trị của máy, về số tiền bỏ ra để làm chủ “cục gạch” dù vốn có cùng chung công nghệ: nghe – nói và nhắn tin, chỉ khác nhau cái tên của nhà sản xuất và dáng vẻ thiết kế bên ngoài. Lúc ấy, dòng điện thoại siêu cấp chỉ có dăm ba cái tên, chỉ cần nhắc đến sẽ dễ dàng biết chủ máy là hạng người nào trong xã hội!

Người giàu mới xài Vertu! Ảnh: A.T

Những ai xài Goldwish với giá từ 500.000 – 1 triệu USD, rõ ràng là đỉnh cao chói lọi rồi. Nếu ở Sài Gòn, muốn mua dòng điện thoại này sẽ được nơi bán (một địa chỉ ở Hà Nội) đón tiếp như thượng khách với tiêu chuẩn khách sạn 5 sao (ngày đó chỉ đếm trên đầu ngón tay). Tất nhiên nơi bán sẽ có nhiều cách để kiểm tra người mua thiệt hay loại cà chớn. Biết là Việt Nam có bán món hàng này nhưng chưa bao giờ thấy ai cầm nó tung tẩy trên đường!

Thứ đến là Vertu nhưng thực ra là số 1. Ai xài dòng điện thoại này, phải là tỷ phú, đẳng cấp xã hội cao hơn những ai xài Mobiado. Năm 2003, chiếc Vertu đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam dù đó là 1 chiếc Vertu đã qua sử dụng. Năm 2006, FPT Trading là nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Ngày 11.11.2011, cửa hàng Vertu thứ 4 xuất hiện tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM). Đây là sự kiện mà lần đầu tiên giới truyền thông Việt Nam được mời tới dự sự kiện này nhưng chỉ nhìn thấy những mẫu Vertu Signature S, Aster Chevron, Constellation… cách xa hàng mét từ bàn tay đeo găng da sang trọng của những cô người mẫu xinh đẹp.

Dòng điện thoại XOR chỉ dành cho những ông chủ Ả Rập! Ảnh: A.T

Sau 10 năm có mặt chính thức tại Việt Nam, đầu năm 2017, FPT Trading chính thức tuyên bố ngưng phân phối Vertu vì những điều bất ổn từ phía chủ thương hiệu dù trước đó đã qua tay 2 nhà đầu tư là EQT Partners AB (Thụy Điển) và Godin Holdings (Hong Kong) nhưng vẫn không cứu nổi thương hiệu này sống được trên thị trường. Từ đó đến nay, Vertu vẫn sống tại Việt Nam nhưng thông qua đường xách tay làm quà tặng, bôi trơn cho những cú “áp-phe” kinh tế, chính trị…

Cũng là thương hiệu điện thoại di động vào hàng sang trọng trên thế giới, nhưng tại thị trường Việt Nam, Mobiado (thuộc quyền sở hữu của Bonac Innovation Corp., Canada ra đời năm 2004) lặng lẽ hơn. Với thiết kế bằng gỗ quý (olive, amboyna), kim loại, sapphire và đá quý, nên thân máy, mặt kính và phím bấm của những chiếc điện thoại Mobiado được “cam kết bảo hành suốt đời sản phẩm”!

Những chiếc điện thoại Mobiado chỏng chơ ở cửa hàng Mai Nguyên (Q.3, TP.HCM). Ảnh: M.Tú

Dù sau này Mobiado cũng có những dòng smartphone nhưng, cũng như Vertu, nói đến Mobiado chính là những dòng điện thoại “cục gạch” mới tạo ra giá trị của thương hiệu này! Hiện vẫn còn nhiều cửa hàng là đại lý chính thức bán hàng cho thương hiệu này với nhiều mức giá, từ 16.5 triệu đồng (phiên bản Grand touch executive)  – 145 triệu đồng như phiên bản Mobiado 105 GMT white limited edition nhưng chẳng còn mấy ai đoái hoài. Mai Nguyên (Q.3, TP.HCM) hiện còn “lộng kính” 2 chiếc Mobiado forma nhưng hàng năm trời chẳng có ai hỏi han!

Gần đây trên thị trường xuất hiện 1 dòng điện thoại siêu cao cấp là XOR với XOR Titanium X2 classic có mức giá thấp nhất là 136 triệu đồng, còn cao giá nhất là XOR X2 prime gold có giá 1,05 tỷ đồng. Theo lời ông Mai Triều Nguyên, XOR chính là thương hiệu mới của ông chủ từng là chuyên gia trưởng thiết kế Vertu!

Theo Nông Thôn Việt

(còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm: